[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Ban Tuyên giáo Hưng Nguyên với công tác Dân số-KHHGĐ trên địa bàn huyện

Ban Tuyên giáo Hưng Nguyên với công tác Dân số-KHHGĐ trên địa bàn huyện

Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy; Ban Tuyên giáo đã tích cực tham mưu, đề xuất, giúp các cấp ủy xây dựng chương trình, kế hoạch và triển khai công tác tuyên truyền, nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội trên địa bàn huyện. Hoạt động tuyên truyền về công tác Dân số-KHHGĐ được đẩy mạnh, có chủ đề, tính tư tưởng rõ ràng; góp phần nâng cao hiệu quả trong việc thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ.
Ban Tuyên giáo đã bám sát những yêu cầu, nhiệm vụ chính trị được giao, đẩy mạnh tuyên truyền toàn diện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác Dân số-KHHGĐ, nhất là các giải pháp để hạn chế tình hình sinh, sinh con thứ 3 trở lên, tình trạng vi phạm chính sách dân số-KHHGĐ của cán bộ đảng viên, vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh hiện nay trên địa bàn huyện, kịp thời phát hiện và biểu dương những gương người tốt, việc tốt, những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong việc thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ.
Đồng chí Thái Thị Hải Châu-UVBTV, Trưởng ban Tuyên Giáo huyện ủy
tại Hội nghị triển khai CT09 của BTV Tỉnh ủy - Ảnh Kim Bảng
    Công tác tư tưởng bao giờ cũng đi trước một bước. Từ chỗ thống nhất nhận thức sẽ tạo ra sự đồng thuận và bảo đảm cho hành động đúng và hiệu quả. Chính vì vậy, công tác tuyên giáo với chức năng, nhiệm vụ của mình chỉ đạo các phương tiện thông tin đại chúng làm tốt công tác tư tưởng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rằng: Công tác Dân số-KHHGĐ là một bộ phận quan trọng của chiến lược phát triển đất nước, là một vấn đề kinh tế-xã hội hàng đầu và là giải pháp cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và toàn xã hội.
Lãnh đạo Huyện Ủy, UBND huyện chứng kiến ký cam kết  thực hiện theo CT09 và QĐ 76
của các đơn vị trên địa bàn huyện - Ảnh Kim Bảng
Thời gian qua, Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện đã có sự phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Huyện uỷ, các ban ngành, đoàn thể, địa phương trong công tác tuyên truyền. Hàng năm, khi xây dựng kế hoạch trong các hội nghị báo cáo viên, đều bố trí thời gian hợp lý để Trung tâm Dân số-KHHGĐ trình bày các nội dung cơ bản về công tác Dân số-KHHGĐ, những nội dung cần sự quan tâm tuyên truyền vận động như các hoạt động nâng cao chất lượng dân số. Đặc biệt, là tình hình sinh, sinh con thứ 3 trở lên, tình trạng vi phạm chính sách Dân số-KHHGĐ của cán bộ đảng viên, mất cân bằng giới tính khi sinh, thường xuyên có sự trao đổi, cung cấp thông tin về công tác Dân số-KHHGĐ cho Ban Tuyên giáo Huyện uỷ, từ đó có sự chỉ đạo, định hướng kịp thời trong hoạt động tuyên truyền. Tập san bản tin nội bộ huyện thường xuyên phản ánh, đăng tải hình ảnh, các bài viết, tin hoạt động về công tác Dân số-KHHGĐ trên địa bàn huyện. Lãnh đạo ban tuyên giáo Huyện ủy thường xuyên chỉ đạo, có mặt trong các hoạt động tuyên truyền của ngành Dân số-KHHGĐ.
Ngày 02/7/2014, Ban tuyên giáo Huyện ủy chủ động chủ trì phối hợp với Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TU ngày 26/6/2009 của ban thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác Dân số - KHHGĐ trong tình hình mới.
Với những kết quả nói trên, việc thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ của huyện đã đạt được những kết quả quan trọng, bước đầu đã hạn chế được tình hình sinh và sinh con thứ 3 trở lên, số cán bộ đảng viên vi phạm chính sách Dân số-KHHGĐ giảm. Cụ thể:  Tổng tỷ suất sinh dự kiến cả năm: 14,92%o (dự kiến cả năm 2014 số trẻ sinh ra là 1.746, tổng dân số là 112.830). Tỷ suất sinh thô là 15,5%o, bằng so với năm 2013. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên dự kiến năm 2014 là: 17,3% giảm 1,3 %. Tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên là 0,99%. Tiếp tục duy trì mức sinh thay thế,
Để công tác Dân số-KHHGĐ thành công, một công việc hết sức quan trọng đòi hỏi có sự lãnh đạo, chỉ đạo, chung tay góp sức của các cấp, các ngành, đoàn thể, tăng cường công tác tuyên truyền để người dân  nhận thức đúng và thực hiện tốt chính sách Dân số-KHHGĐ. Điều đó càng khẳng định công tác tuyên truyền có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, góp phần to lớn vào sự thành công của công tác Dân số-KHHGĐ  trên địa bàn huyện nhà./.
Cao Thị Nhung - TT Dân số-KHHGĐ huyện