[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Chuyển biến tích cực trong công tác Dân số-KHHGĐ 6 tháng đầu năm 2014

Chuyển biến tích cực trong công tác Dân số-KHHGĐ 6 tháng đầu năm 2014

Năm 2014 vẫn được đánh giá là năm khó khăn cho ngành Dân số-KHHGĐ huyện Quỳnh Lưu, nhiệm vụ đặt ra cho công tác Dân số-KHHGĐ huyện Quỳnh Lưu là giảm mức sinh và sinh con thứ 3 trở lên, ngoài ra còn tập trung ưu tiên nâng cao chất lượng dân số thông qua Đề án Sàng lọc trước sinh, sơ sinh và Đề án giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh. Và sau điều chỉnh địa giới hành chính, thành lập thị xã Hoàng Mai, Trung tâm Dân số-KHHGĐ vẫn điều hành, quản lý chung công tác DS/KHHGĐ Quỳnh Lưu và Thị xã đến tháng 6/2014. Mặt khác, dù đã tách 10 phường, xã của Thị xã Hoàng Mai nhưng Quỳnh Lưu vẫn còn 33 xã, thị trấn, là một huyện rộng, dân đông, hội tụ đầy đủ các đặc thù của công tác Dân số-KHHGĐ của cả tỉnh, với dân số trên 283.787 người; trong đó có 10 xã ven biển với 86.242 người dân, chiếm tỷ lệ 30,2% dân số toàn huyện; 15 xã có giáo dân, chiếm 13% dân số; 8 xã miền núi và 2 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn.         
Đồng chí Hồ Ngọc Dũng- UV BTV Huyện ủy- PCT,  Trưởng ban chỉ đạo công tác 
DS-KHHGĐ huyện đánh trống phát động chiến dịch
     Song với sự quan tâm lãnh đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền; sự quan tâm đầu tư có hiệu quả của ngành cấp tỉnh; sự phối kết hợp ngày càng chặt chẽ, thiết thực của các ban ngành, đoàn thể; sự nỗ lực của đội ngũ làm công tác Dân số-KHHGĐ từ huyện đến cơ sở, đặc biệt Đội ngũ cán bộ Dân số-KHHGĐ cấp xã 33/33 vào viên chức chính thức, tăng trách nhiệm và tận tụy với công việc. công tác Dân số/KHHGĐ 6 tháng đầu năm đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Trong 6 tháng đầu năm kinh phí chương trình mục tiêu cấp chậm, UBND huyện và UBND  nhân dân các xã, thị trấn đã đầu tư kinh phí  để triển khai các hoạt động truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sós SKSS/KHHGĐ.      
         Tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU ngày 26/6/2009 của BTV tỉnh ủy đồng thời ban hành Chỉ thị số 19- CT/HU ngày 07/3/2014 của BTV huyện ủy về tăng cường lãnh đạo công tác Dân số-KHHGĐ; tổ chức Lễ phát động truyền thông vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ có sự tham dự của Lãnh đạo tỉnh và 8 huyện, thị thuộc cụm 1 tại xã An Hòa;... Ngoài ra, trung tâm còn tham mưa và ban hành công văn các loại để chỉ đạo cơ sở thực hiện nhiệm vụ chỉ tiêu giao. Trung tâm Dân số/KHHGĐ tham mưu UBND huyện hỗ trợ kinh phí 91,6 triệu đồng để triển khai các hoạt động của ngành.
 Với phương châm “truyền thông đi trước một bước” , nói đi đôi với làm, ngay từ đầu năm, ban truyền thông của Trung tâm Dân số huyện đã triển khai truyền thông cộng đồng tại các xã đăng ký triển khai chiến dịch. Tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc” vùng giáo,  câu lạc bộ “tiền hôn nhân’’ theo định kỳ hàng quý...
Trung tâm Dân số-KHHGĐ đã phối hợp Hội nông dân huyện truyền thông về chính sách của Đảng và Nhà nước và thực trạng về Dân số-kế hoạch hóa gia đình hiện nay cho Ban thường vụ Hội nông dân 33 xã, thị trấn; kết hợp với Trung tâm tư vấn Dịch vụ Dân số-KHHGĐ về truyền thông cho đối tượng học sinh trung hoạc có sở và phổ thông trung học xã Quỳnh Châu.
Với sự nỗ lực đó, trong 6 tháng đầu năm, công tác Dân số-KHHGĐ huyện Quỳnh lưu đã đạt được kết quả Tỷ lệ phát triển dân số: 5,55 %0; Số trẻ sinh: 2544, tỷ suất 8,9%o; Số trẻ sinh con thứ 3 trở lên: 649, tỷ lệ 25,5%; Tỷ số giới tính: 120 trẻ trai/100 trẻ gái; Dụng cụ tử cung: 1078; Biện pháp tránh thai: 65%.

Với những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ đặt ra cho 6 tháng cuối năm là rà soát lại tất cả các chỉ tiêu. Duy trì và phát huy các chỉ tiêu đã đạt được so với kế hoạch, cố gắng hoàn thành các chỉ tiêu chưa đạt. Đặc biệt là tăng cường công tác tuyên truyền vận động, phối kết hợp với các ban ngành  đoàn thể, huy động sự vào cuộc của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp nhằm giảm tỷ lệ sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3 một cách bền vững, giảm tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh. Triển khai có hiệu quả Đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh, Đề án 52, Đề án vùng giáo, Đề án tiền hôn nhân, Đề án giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh. Tin rằng công tác Dân số-KHHGĐ huyện Quỳnh Lưu năm 2014 sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Nguyễn Thị Hiếu – Trung tâm Dân số-KHHGĐ