[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / KHÁM SỨC KHỎE TIỀN HÔN NHÂN – CHÌA KHÓA HẠNH PHÚC

KHÁM SỨC KHỎE TIỀN HÔN NHÂN – CHÌA KHÓA HẠNH PHÚC

Tiền hôn nhân là giai đoạn trước khi kết hôn. Ngày nay, các đôi nam nữ yêu nhau khi có ý định tiến tới hôn nhân đã chủ động đến các cơ sở y tế để khám sức khỏe. Tuy nhiên, số lượng nam, nữ thanh niên thực hiện điều này chưa nhiều. Còn có những trường hợp cho rằng việc này là một hình thức kiểm tra nhau, thiếu sự tin tưởng.Việc khám sức khỏe tiền hôn nhân không những bảo vệ hôn nhân hạnh phúc bền vững mà còn đóng vai trò quan trọng trong nâng cao chất lượng Dân số.
ảnh minh họa - tư vấn tiền hôn nhân
     Khám sức khỏe tiền hôn nhân là bước sàng lọc đầu tiên của quy trình khám sàng lọc (sàng lọc trước sinh, sơ sinh) giúp các bạn trẻ tự tin hơn khi bước vào ngưỡng cửa hôn nhân và có thể giúp các cặp vợ chồng có những đứa con khỏe mạnh. Tuy nhiên, điều này chỉ thực sự được quan tâm khi những đứa con chào đời và lúc này thường đã muộn đối với không ít các cặp vợ chồng.
Khám sức khỏe tiền hôn nhân có nhiều lợi ích thiết thực cho các bạn trẻ trong tương lai khi lập gia đình: được tư vấn cung cấp kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, tránh được những lo lắng, sợ hãi, nghi ngờ lẫn nhau, giúp phòng tránh cho nhau các bệnh lây truyền qua đường tình dục gây hậu quả xấu, phát hiện được các bệnh của cơ quan sinh sản chưa bộc phát ảnh hưởng đến chức năng làm cha, làm mẹ. Đặc biệt phòng tránh được các bệnh di truyền mà cha mẹ có thể truyền cho con cái gây nên các dị tật bẩm sinh như huyết tán bẩm sinh, não úng thủy...và  còn có những dị tật như sứt môi hở hàm, dị tật các chi không ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ nhưng ảnh hưởng rất lớn đến người bệnh, gia đình và xã hội rất lớn. Bên cạnh đó còn hạn chế các bệnh lây nhiễm từ mẹ sang con như HIV/AIDS, viêm gan B…
 Ngoài ra khám sức khỏe tiền hôn nhân còn trang bị kiến thức về kế hoạch hóa gia đình hiệu quả, phù hợp với bản thân giúp chủ động trong việc sinh con, tránh mang thai ngoài ý muốn, nạo phá thai ảnh hưởng đến sức khỏe, kinh tế.
Bên cạnh đó, khám sức khỏe tiền hôn nhân còn là chìa khóa giữ gìn hạnh phúc gia đình. Không ít trường hợp các cặp vợ chồng do thiếu kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản mà tình cảm vợ chồng rạn nứt, sa sút về kinh tế, tâm lý đe dọa hạnh phúc gia đình.  Phần lớn những rắc rối này đều có thể phòng tránh được nếu các cặp nam, nữ được trang bị kiến thức, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân tốt.
Việc khám sức khỏe tiền hôn nhân không chỉ thể hiện sự quan tâm đến sức khỏe chính bản thân mình mà còn thể hiện trách nhiệm đối với người bạn đời tương lai của mình.
 Khám sức khỏe tiền hôn nhân chính là sự chuẩn bị tâm lý, kiến thức cho cuộc sống vợ chồng được hạnh phúc bền vững, sàng lọc bước đầu để nâng cao chất lượng giống nòi.
Hoàng Hương - Trung tâm Dân số - KHHGĐ
(Sưu tầm)