[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / LỘ TUYẾN CỔ TỬ CUNG - BẠN CẦN BIẾT

LỘ TUYẾN CỔ TỬ CUNG - BẠN CẦN BIẾT

Nhiều chị em không khỏi ngỡ ngàng khi thực hiện biện pháp nội soi cổ tư cung và nhìn thấy hình ảnh tổn thương cổ tư cung của mình.
Chị Nguyễn Thị Hoàn ở xóm 8 xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên phân vân “ Chị thấy hình ảnh viêm cổ tư cung của chị như thế có đúng không em, chứ bình thường chị chỉ thấy ra ít chất dịch thôi chứ có thấy đau đơn gì đâu mà hình ảnh viêm nặng đến vậy, lần này được chị Cộng tác viên vận động thăm khám chị mới đi mà bị thế này không biết có điều trị khỏi bệnh được không... ”.
Ảnh: minh họa
Đó không chỉ là phân vân của chị Hoàn mà rất nhiều chị em còn thiếu thông tin kiến thức về sức khỏe sinh sản dẫn đến có những suy nghĩ sai lầm mà không thăm khám phụ khoa định kỳ để phát hiện bệnh và điều trị kịp thời, bởi một số bệnh phụ khoa triệu chứng không rõ ràng khiến cho người bệnh dễ bỏ qua. Bệnh lộ tuyến cổ tư cung cũng vậy đây là bệnh viêm nhiễm phụ khoa thường gặp ở chị em phụ nữ, bệnh chiếm tỷ lệ 85- 90% viêm nhiễm ở tư cung.
Lộ tuyến cổ tử cung thường gặp ở những phụ nữ đã sinh nở, đang có sinh hoạt tình dục, trong thời kỳ buồng trứng còn hoạt động mạnh, cũng rất hay gặp ở những người hay nạo hút hoặc sảy thai.v.v.. Khi bị lộ tuyến cổ tử cung, chị em sẽ thấy có nhiều chất dịch tiết ra ở đường sinh dục, có màu vàng, mùi hôi kèm theo có biểu hiện ngứa khó chịu ở bộ phận sinh dục đó là dấu hiệu bạn viêm lộ tuyến cổ tử cung. Tuy nhiên, rất nhiều chị em phụ nữ mắc bệnh này, mà không biết là mình đang mang bệnh, chỉ khi được thăm khám hay sử dụng phương pháp nội soi cổ tử cung người bệnh mới thấy được các tổn thương viêm loét ở cổ tử cung. Nhiều người không tin vào mắt mình khi nhìn thấy những viêm nhiễm nặng nề của mình như vậy.
 Bệnh lộ tuyến cổ tư cung nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, điều trị dứt điểm bệnh có thể dẫn đến những biến chứng ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người bệnh và hạnh phúc gia đình như: gây viêm nội mạc tử cung, viêm tắc vòi trứng, viêm tiểu khung, …gây cản trở việc tinh trùng đi vào gặp trứng gây ra tình trạng vô sinh - hiếm muộn. Tình trạng viêm nhiễm tái phát nhiều lần cũng có thể gây ung thư cổ tử cung.
Những biến chứng mà viêm lộ tuyến cổ tử cung gây ra rất nguy hiểm cả tính mạng cũng như khả năng sinh sản của chị em. Do vậy, khi thấy những dấu hiệu bất thường ở “vùng kín” như chất dịch tiết ra nhiều hơn bình thường, có mùi hôi, ngứa “vùng kín” chị em cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời. Khi đã được phát hiện mắc bệnh chị em sẽ nhận được một số lời khuyên của bác sĩ trong việc phòng và điều trị, tùy từng trường hợp viêm nhiễm mà bác sĩ sẽ có các phương pháp điều trị khác nhau.
Để phòng tránh viêm lộ tuyến cổ tử cung không phải là khó. Chị em nên chú ý đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng 1 lần để chủ động trong vệc phát hiện và phòng ngừa các bệnh phụ khoa nói chung và viêm lộ tuyến cổ tử cung nói riêng. Ngoài ra nên đề phòng các yếu tố gây bệnh như:  nạo hút thai nhiều, quan hệ tình dục không an toàn, các bệnh lây truyền qua đường tình dục,…Đồng thời chị em nên chú ý vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục để tránh viêm nhiễm hàng ngày, trước và sau khi quan hệ tình dục, đặc biệt là trong những ngày hành kinh. Quan hệ tình dục lành mạnh, chung thủy một ban tình. Khi phát hiện có dấu hiệu bệnh, chị em nên đi khám để phát hiện sớm để điều trị kịp thời cũng là cách phòng bệnh hiệu quả.


                       Ngô Tuyên -Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện