[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRIỂN KHAI CÓ HIỆU QUẢ CÁC HOẠT ĐỘNG TRUYỂN THÔNG DÂN SỐ-KHHGĐ ĐỂ ĐẠT MỨC SINH THAY THẾ

MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRIỂN KHAI CÓ HIỆU QUẢ CÁC HOẠT ĐỘNG TRUYỂN THÔNG DÂN SỐ-KHHGĐ ĐỂ ĐẠT MỨC SINH THAY THẾ

(Dansohungnguyen.com). Như chúng tôi đã đưa tin, ngày 07/7/2014, Tại thị xã Cửa Lò, Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thảo “các giải pháp hiệu quả nhằm giảm mức sinh, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở các huyện đồng bằng vùng ven biển”
 Sau khi khai mạc Hội thảo của đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hoa, Phó Giám đốc Sở Y tế, Chi cục trưởng Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh Nghệ An, Phát biểu chào mừng của Phó chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ thị xã Cửa Lò; có 6 đơn vị tham gia tham luận tại Hội thảo; Dansohungnguyen.com trân trọng gửi tới bạn đọc bài tham luận của Đồng chí Nguyễn Kim Bảng, Giám đốc Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện Hưng Nguyên  với nội dung " Một số kinh nghiệm triển khai có hiệu quả các hoạt động truyền thông Dân số-KHHGĐ để đạt mức sinh thay thế" được các đại biểu tại Hội thảo và Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Y tế ghi nhận đánh giá rất cao. 
Đồng chí Nguyễn Kim Bảng, Giám đốc Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện Hưng Nguyên
Ảnh: Hoài Nam,CCDS tỉnh Nghê An


Dưới đây là toàn văn nội dung bài tham luận:
Kính thưa quý vị đại biểu!
Hôm nay tôi rất vinh dự và vui mừng được tham dự Hội thảo bàn về các giải pháp thực hiện có hiệu quả nhằm giảm mức sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên tại các huyện đồng bằng, ven biển Tỉnh Nghệ An do Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh tổ chức. Lời đầu tiên cho phép tôi được gửi tới Quý vị đại biểu, các đồng nghiệp huyện bạn lời chúc sức khỏe, lời chào trân trọng nhất, chúc hội thảo thành công tốt đẹp!
Kính thưa quý vị đại biểu!
Được sự phân công của ban tổ chức, cho phép phát biểu tại hội thảo, trước hết, chúng tôi thể hiện quan điểm đồng tình cao với chủ trương tổ chức hội thảo của lãnh đạo Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh nhà, với báo cáo đã trình bày và các ý kiến phát biểu trước của các vị đại biểu. Từ thực tiễn công tác Dân số - KHHGĐ nói chung và hiệu quả trong việc triển khai các hoạt động truyền thông thông vận động nói riêng của huyện Hưng Nguyên trong thời gian qua, tôi xin mạnh dạn được chia sẻ một số nội dung "Một số kinh nghiệm triển khai có hiệu quả các hoạt động truyền thông Dân số-KHHGĐ ở địa phương để đạt được mức sinh thay thế" như sau:
* Thứ nhất: Những kết quả đạt được và bài học kinh nghiệm trong thực tiễn hoạt động
Công tác truyền thông vận động ở Hưng Nguyên có những thành công trước hết là do công tác tham mưu văn bản phối hợp kịp thời, chủ động trong xây dựng kế hoạch sớm từ huyện tới cơ sở và tập trung với 4 loại loại hoạt động truyền thông rất rõ nét:
Một là Truyền thông thường xuyên với các hoạt động cụ thể:
+ Đài phát thanh: Đây là một hình thức truyền thông đại chúng, nhưng nó hết sức quan trọng, tạo dư luận xã hội về tuyên truyền và thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ rộng rãi đến mọi đối tượng. Không những Hưng Nguyên có chuyên mục về Dân số-KHHGĐ trên đài PT-TH huyện mà ở cơ sở, chương trình được phát thanh theo định kỳ sáng và chiều thứ 5 hàng tuần đồng loạt ở 23/23 xã, thị trấn; mỗi tháng cán bộ viên chức Dân số xã phải viết 4 bài truyền thông theo từng chủ đề, trong đó nhất thiết có phần cụ thể hóa của địa phương mình. Việc làm này chúng tôi đã duy trì 4 năm nay, hai năm đầu tiên cán bộ truyền thông của Trung tâm viết, in phát cho cơ sở, năm thứ ba hướng dẫn cán bộ viên chức xã viết theo chủ đề định hướng của Trung tâm, và năm thứ tư thì việc viết bài là việc của Viên chức Dân số xã, thị trấn theo kế hoạch phê duyệt từ đầu năm. Được kiểm tra giám sát đột xuất và theo định kỳ. Trong điều kiện đài truyền thanh cơ sở bị hư hỏng thì Viên chức Dân số-KHHGĐ xã, thị trấn có trách nhiệm sao văn bản chuyển xuống cho Cộng tác viên Dân số -KHHGĐ xóm, khối phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh của xóm, khối.
+ Khẩu hiệu: cũng là một lại hình truyền thông đại chúng được chúng tôi hết sức quan tâm, tạo được dư luận rộng rãi với những thông điệp về Dân số-KHHGĐ. Năm 2009 chúng tôi bắt đầu thực hiện mục tiêu mỗi xóm, khối có 3 câu khẩu hiệu áp phích hoặc bờ tường bờ rào và đến năm 2012 thì tăng lên 5 câu cho mỗi xóm, khối. Hiện nay trên địa bàn toàn huyện đã có hơn 1310 câu khẩu hiệu là thông điệp về Dân số-KHHGĐ. Để làm được việc này, ban đầu nhiều đơn vị triển khai gặp không ít khó khăn vì nguồn kinh phí hạn hẹp, đòi hỏi anh em phải tham mưu vận dụng bằng nhiều cách: có đơn vị thì sử dụng nguồn quỹ dân số, có đơn vị thì chia về cho xóm, khối. Phối hợp với Ban công tác mặt trận xóm trích nguồn kinh phí quỹ xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư để thực hiện, có xã tham mưu với HĐND chi kinh phí hàng năm cho việc viết mới và tu sửa khẩu hiệu trên áp phích, bờ tường, bờ rào…
Ngoài ra, Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện thường xuyên khai thác, tham mưu với Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh bổ sung, duy tu bảo dưỡng một số cụm pano trọng điểm trên địa bàn huyện.
 + Tư vấn hộ, thăm tại nhà: là hình thức truyền thông trực tiếp. Đây là việc làm thường xuyên; hàng tháng cộng tác viên Dân số-KHHGĐ trực tiếp tư vấn và báo cáo danh sách, thời gian, nội dung tư vấn cho Viên chức dân số xã cập nhật báo cáo về Trung tâm dân số huyện, 6 tháng đầu năm 2014 toàn huyện đã tư vấn tại hộ được: 1.214 hộ gia đình cần phải quan tâm chú ý trong việc thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ, vấn đề CSSKSS/KHHGĐ và các đề án....
+ Trang thông tin điện tử Dân số Hưng Nguyên: Ra mắt từ tháng 7 năm 2013, đến nay đã có hơn 75.000 lượt truy cập của độc giả, để duy trì trang tin hoạt động hiệu quả ngoài việc liên kết với các trang khác mà độc giả hay quan tâm thì mỗi tháng, cán bộ Trung tâm và viên chức xã phải có ít nhất hai tin bài phản ánh hoạt động của đơn vị mình và tin tổng hợp những việc đã làm trong tháng. Làm được điều này đạt được hai mục đích đó là: có tin bài phản ánh, nếu đơn vị nào không triển khai các hoạt động thì có nghĩa không có gì để viết để phản ánh.( bởi vì tin hoạt động nhất thiết phải có hình ảnh minh họa). Dù không được đào tạo viết báo nhưng với việc tổ chức tập huấn cách viết tin bài thì đến nay nhiều viên chức xã đã làm được, chưa chuyên nghiệp nhưng cũng gọi là cây nhà lá vườn, phản ánh được tình hình và kết quả hoạt động của địa phương.
Hai là: Truyền thông lồng ghép với các hoạt động cụ thể :
+ Sinh hoạt Câu lạc bộ: là hình thức truyền thông trực tiếp uyển chuyển và dễ vào cuộc hơn. Toàn huyện có 88 câu lạc bộ dân số/SKSS/KHHGĐ hoạt động theo quy chế. Chúng tôi đưa ra mục tiêu 70% xóm khối có CLB sinh hoạt, định kỳ Ban chủ nhiệm CLB phối hợp với chi hội phụ nữ, chi hội nông dân, chi hội người cao tuổi để tổ chức sinh hoạt với hình thức và nội dung được thay đổi thường xuyên cho phù hợp và có hiệu quả, điển hình như CLB “Nông dân với công tác Dân số” ở xóm 5 xã Hưng Tiến, CLB “Người cao tuổi với công tác Dân số” ở xã Hưng Yên Nam, CLB “ Sống vui sống khỏe sống có ích” ở Hưng Mỹ, CLB “ Mái ấm gia đình” ở Xóm 2 Hưng Tân.
+ Tư vấn nhóm: là hình thức truyền thông trực tiếp với chỉ tiêu mỗi xóm, khối có ít nhất 2 lần tư vấn nhóm/năm với nhiều nội dung truyền thông chuyển đổi hành vi phù hợp với từng nhóm đối tượng. Trên cơ sở kế hoạch, lịch công tác đã xây dựng từ đầu tháng, Viên chức dân số xã chỉ đạo CTV phối hợp lồng ghép với các tổ chức đoàn thể vận động đối tượng tham gia, viên chức chịu trách nhiệm tư vấn về nội dung, cán bộ truyền thông phụ trách lĩnh vực này về tham dự đánh giá. Qua thực hiện 6 tháng đầu năm 2014 đã có 248 buổi tư vấn nhóm.
+ Tư vấn cộng đồng: cũng là là hình thức truyền thông trực tiếp. Những năm trước đây, việc truyền thông tư vấn cộng đồng ở Hưng Nguyên đã làm rất tốt, có hẳn một đội quân tháng nào cũng vác máy về cơ sở nói chuyện chuyên đề, mỗi buổi truyền thông ít nhất có 100 đối tượng tham gia, nhiều nhất có khi hơn 300 đối tượng. Để thu hút được đối tượng ngoài việc chuẩn bị tốt về mặt nội dung thì có hai yếu tố rất quan trọng đó là: Báo cáo viên có khả năng truyền tải nội dung tốt và viên chức phải biết tranh thủ sự quan tâm của cấp ủy chính quyền để giao chỉ tiêu cho các ban ngành đoàn thể tham gia đảm bảo thành phần số lượng theo yêu cầu.
Để làm được điều này, vấn đề cốt tử là bồi dưỡng và rèn luyện đội ngũ làm công tác truyền thông thật công phu và bài bản. Tổ chức tập giảng tại Trung tâm, rồi mới xuống cơ sở. Vì vậy, chúng tôi khá thành công trong việc tổ chức thực hiện các buổi thuyết trình, tư vấn cộng đồng ở cơ sở, được đối tượng và cấp ủy, chính quyền cơ sở ghi nhận và đánh giá cao, thu hút đối tượng tham gia.
+ Truyền thông đề án: thực hiện đồng thời cả hai hình thức truyền thông (trực tiếp và đại chúng) Để truyền thông tốt nội dung hai đề án tới tận người dân thì ở Hưng Nguyên đã sử dụng cả truyền thông nhóm, tư vấn hộ, tư vấn cộng đồng. Làm được điều này cần phải phối hợp tốt với các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là Hội LHPN vào các dịp ngày kỷ niệm như: Thành lập hội, quốc tế phụ nữ 8/3... và bước đầu truyền thông đã có hiệu quả, đề án giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh kết quả có được là tỷ số hàng năm giảm rõ rệt. Năm 2011: 140BT/100BG; năm 2012 là: 137BT/100BG; năm 2013 là 124BT/100BG; đối với đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh, ban đầu khi mới triền khai thực hiện, do nhận thức của người dân nên hiệu quả thực hiện đạt thấp, song hai năm trở lại đây nhờ làm tốt công tác truyền thông mà người dân đã nhận thức ra được, nhiều gia đình đã chủ động đưa con tới trạm y tế để được lấy mẫu máu gót chân.
Ba là: Truyền thông sự kiện
Mỗi đơn vị có ít nhất 2 hoạt động hoạt động truyền thông nổi bật nhân các ngày lễ và sự kiện của ngành như: 11/7, chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ, 26/12, tháng hành động quốc gia về dân số…6 tháng đầu năm 2014 có 15/23 đơn vị đã tổ chức chương trình giao lưu sân khấu hóa thu hút hàng nghìn đối tượng tham gia. Năm 2013 Hưng Nguyên tổ chức thành công chương trình đối thoại trực tiếp với quy mô cấp huyện, năm 2014 tổ chức chương trình truyền thông trên sông nước quy mô cấp huyện nhận được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền và thu hút nhiều đối tượng tham gia. Phối hợp với các tổ chức, đoàn thể ở cơ sở giao lưu, tìm hiểu kiến thức có nội dung về Dân số/SKSS/KHHGĐ
Bốn là: Truyền thông đặc thù, tăng cường
Hưng Nguyên là huyện có đặc thù vùng giáo và vùng sông nước, vì vậy hoạt động truyền thông cũng tập trung  tăng cường vào đặc thù đó. Đầu năm, trung tâm tiến hành duyệt kế hoạch truyền thông cho các đơn vị, riêng đối với các đơn vị có đặc thù thì các hoạt động truyền thông cũng đa dạng, linh hoạt và đòi hỏi khả năng tham mưu vận dụng phối hợp chặt chẽ hơn. Đối với vùng có đông đồng bào giáo dân, song song với việc tổ chức tốt các hoạt động truyền thông, các cấp ủy Đảng, chính quyền ở các cơ sở vùng giáo đã tổ chức tốt việc quán triệt, phổ biến, tuyên truyền các Nghị quyết, Chỉ thị quan trọng của Đảng đối với công tác dân số trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ đó, đa số cán bộ, đảng viên đã gương mẫu thực hiện chính sách Dân số- KHHGĐ và tích cực vận động người thân, nhân dân cùng thực hiện. Đồng thời, chính sách Dân số- KHHGĐ đã được các chức sắc tôn giáo quan tâm là điều kiện để người dân công giáo tích cực thực hiện một cách tự giác, nghiêm túc. Có linh mục đã lồng vào trong các bài giảng và các bài giáo lý hôn nhân để khuyên răn giáo dân “sinh con có trách nhiệm”. Nhờ vậy, phần lớn giáo dân đã nắm bắt được những nội dung cơ bản chính sách, pháp luật Dân số-KHHGĐ và tự nguyện đăng ký cam kết thực hiện. Có nhiều tấm gương gia đình giáo dân thực hiện tốt chính sách Dân số-KHHGĐ. Các buổi sinh hoạt câu lạc bộ “gia đình hạnh phúc” luôn thu hút được hơn 90 % hội viên tham gia. Với kết quả có 9...% ký cam kết thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ theo Quyết định số 76/2012/QĐ-UBND, ngày 19/10/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An về việc Ban hành Quy định một số chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn tỉnh Nghệ  An.
Đối với vùng sông nước các hoạt động truyền thông có khác hơn là  tập trung vào những hình thức tư vấn nhóm và tư vận tại hộ, phát tờ rơi vào những thời điểm người dân sinh sống trên sông nước neo đậu thuyền trở về làng, có như vậy các nội dung chuyển đổi hành vi về dân số/SKSS/KHHGĐ mới đến được với người dân.
Ngoài ra, Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện chú trọng đến một số loại hình truyền thông đại chúng như phối hợp với Đài PT-TH huyện, tỉnh xây dựng các phóng sự, tin, sản xuất video, đĩa video, ảnh đưa lên trang thông tin điện tử dân số huyện; Trang bị mỗi xã, thị trấn một bộ cờ, khẩu hiệu đuôi nheo, băng rôn mang tính thông điệp chủ đạo của Dân số-KHHGĐ phục vụ cho các ngày kỷ niệm, sự kiện. Thường xuyên có bài viết trên bản tin nội bộ của huyện....
Từ những việc làm nói trên mà trong những năm qua, dân số ở Hưng Nguyên khá ổn định, luôn đạt mức sinh thay thế; Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên bình quân 5 năm qua dưới 1%; 85% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ chấp nhận các BPTT hiện đại. Tỷ số giới tính khi sinh giảm. Mức sinh và sinh con thứ 3 trở lên giảm
Để làm tốt công tác truyền thông vận động với các loại hình nói trên; bài học kinh nghiệm thành công tập trung ở hai vấn đề quan trọng:
1, Xây dựng kế hoạch sát đúng với tình hình thực tiễn của địa phương; Tham mưu đúng và chỉ đạo tổ chức thực hiện với thái độ kiên quyết. Truyền thông các nội dung, các loại hình phải được tổ chức thực hiện đúng thời điểm.
2, Vấn đề rèn luyện và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho viên chức Dân số-KHHGĐ không chỉ ở Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện, mà đối với Viên chức Dân số-KHHGĐ xã, thị trấn, Cộng tác viên Dân số -KHHGĐ xóm, khối cũng hết sức quan trọng, góp phần làm nên sự thành công trong công tác truyền thông vận động.
* Thứ hai: Một số khó khăn thách thứctrong công tác truyền thông về Dân số-KHHGĐ hiện nay:
Dù hoạt động truyền thông vận động có nhiều nổi bật, đổi mới, năng động, chủ động, sáng tạo trong cách làm; Tuy vậy, những thách thức trong công tác dân số-KHHGĐ hiện nay như: Tăng sinh, sinh con thứ 3 trở lên, mất cân bằng giới tính khi sinh, nhận thức trong việc sinh con trai để nối dõi tông đường, sinh con dự phòng trong điều kiện xã hội ngày nay như có nhiều tai nạn rủi ro, bệnh tật,…đang là những khó khăn, trở ngại rất lớn cho quá trình triển khai các hoạt động truyền thông vận động. Đặc biệt hiện nay, nguồn kinh phí hỗ trợ cho các hoạt động truyền thông, các đề án đang thụ hưởng bị cắt giảm nhiều, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng và hiệu quả của các hoạt động truyền thông.
* Thứ ba: Một số đề xuất, kiến nghị.
+ Bản chất của công tác dân số-KHHGĐ hiện nay là vận động, truyền thông - giáo dục chính là rường cột là xương sống của cuộc vận động ấy. Muốn công tác Dân số-KHHGĐ đạt kết quả tốt không thể không làm truyền thông.
Vì vậy, đề nghị Chi cục dân số-KHHGĐ Tỉnh có kế hoạch tham mưu với UBND Tỉnh kinh phí dành cho hoạt động truyền thông vận động.
+ Đề nghị tỉnh có kế hoạch mở các lớp tập huấn có chất lượng dành cho cán bộ truyền thông tuyến huyện, nên chăng tỉnh cũng cần phải chọn một số cán bộ truyền thông ở cơ sở được tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ ở Trung ương để trau dồi rèn luyện và làm nòng cốt, có thể điều động khi cần.
Kính thưa quý vị đại biểu!
Việc triển khai có hiệu quả các hoạt động truyền thông vận động là một trong những yếu tố làm nên thành công của công tác Dân số-KHHGĐ. Trong phạm vi của buổi hội thảo và thời gian không cho phép để tham gia nhiều vấn đề, thay mặt trung tâm dân số-KHHGĐ huyện Hưng Nguyên xin được chia sẻ một số vấn đề trên đây. Rất mong được các quý vị đại biểu, các đơn vị huyện bạn trao đổi để học hỏi kinh nghiệm và tiếp tục thực hiện thành công công tác Dân số-KHHGĐ nói chung và hoạt động truyền thông vận động nói riêng. Cuối cùng xin trân trọng cảm ơn quý vị đại biểu, các đồng chí đã chú ý lắng nghe!
Kim Bảng - Trung tâm Dân số-KHHGĐ Hưng Nguyên