[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Mô hình Câu lạc bộ “Nông dân với công tác Dân số” Ở Hưng Tiến

Mô hình Câu lạc bộ “Nông dân với công tác Dân số” Ở Hưng Tiến

Công tác Dân số-KHHGĐ những năm gần đây đã thu hút sự quan tâm của nhiều đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội. Đặc biệt, phụ nữ bây giờ không còn là đối tượng duy nhất trong mặt trận tuyên truyền chăm sóc SKSS/KHHGĐ mà có rất nhiều đối tượng cần chuyển đổi hành vi như: Người cao tuổi, Vị thành niên, thanh niên, những người uy tín trong cộng đồng, nam giới…
Xóm 5 xã Hưng Tiến có 104 hộ với 456 nhân khẩu, trong đó 59 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Năm 2011, theo sự chỉ đạo của Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện, ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ cấp xã, phối hợp với Hội Nông dân xã xây dựng mô hình câu lạc bộ “Nông dân với công tác Dân số-KHHGĐ”. Ngày đầu thành lập, câu lạc bộ có 40 thành viên sinh hoạt, hầu hết trong độ tuổi sinh đẻ.
Hội viên CLB bắt thăm trả lời câu hỏi
Với mục tiêu hoạt động là: Hội viên Nông dân thực hiện tốt chính sách Dân số-KHHGĐ và phát triển kinh tế gia đình. Ngay từ ngày đầu thành lập Ban chủ nhiệm câu lạc bộ đã trăn trở làm thế nào để câu lạc bộ hoạt động hiệu quả và thu hút hội viên tham gia đông hơn. Chính vì thế, nhiều buổi sinh hoạt sân khấu hóa đã được thực hiện, bên cạnh cung cấp trao đổi thông tin về những chủ trương chính sách Dân số-KHHGĐ, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong xây dựng kinh tế VAC (Vườn-Ao-Chuồng) là những bài hát tự biên, những tiểu phẩm do chính hội viên tham gia diễn xuất, mỗi lần sinh hoạt thu hút được sự quan tâm đông đảo của không chỉ các hội viên mà các tầng lớp nhân dân trong xóm. Đặc biệt, sự lan toả có được là nhờ các hình thức sinh hoạt phong phú như: Nói chuyện chuyên đề, tư vấn nhóm về tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, sàng lọc trước sinh và sơ sinh, phân tích ảnh hưởng của gia tăng dân số với chất lượng cuộc sống; phổ biến các hình thức tránh thai hiệu quả, cách phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục…
Các hội viên tham gia sinh hoạt CLB  Nông dân với công tác Dân số-KHHGĐ
Gia đình hội viên Hoàng Minh Toàn và chị Nguyễn Thị Hà là một ví dụ điển hình trong việc thực hiện tốt chính sách Dân số-KHHGĐ và phát triển kinh tế. Hiện anh chị có hai cháu chăm ngoan học giỏi. Có nguồn thu nhập ổn định, vợ chồng anh chị có thêm điều kiện chăm sóc hai con học hành chu đáo. Anh Toàn là một trong những thành viên tích cực của CLB và được Chi hội nông dân xóm lấy làm tấm gương giáo dục, tuyên truyền cho bà con noi theo.
Ông Lê Quốc Việt - Chi hội trưởng nông dân, Chủ nhiệm CLB - khẳng định: “Hoạt động của CLB không chỉ làm thay đổi nhận thức, hành vi ứng xử của các gia đình ở nông thôn trong việc thực hiện công tác dân số mà còn khẳng định nam giới ngày nay đã nâng cao vai trò, trách nhiệm, cùng người thân chia sẻ công việc gia đình, thực hiện tốt chính sách dân số”.
Các hội viên CLB tham gia trò chơi tập thể
Bà Phan Thị Lịch- Viên chức Dân số-KHHGĐ xã cho biết: “Đây là mô hình được chỉ đạo xây dựng điểm từ năm 2011, đến nay vẫn duy trì hoạt động có hiệu quả, ban đầu là 40 hội viên tham gia, nay đã hơn 50 hội viên. Đến định kỳ sinh hoạt Ban chỉ đạo công tác Dân số-KHHGĐ xã phối hợp với Hội nông dân chuẩn bị nội dung chương trình, hướng dẫn cho ban chủ nhiệm CLB, cùng với đó, thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt CLB, như: lồng ghép chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, giới thiệu và đưa các giống cây, con mới vào sản xuất, hỗ trợ vốn vay, tập huấn kiến thức sử dụng vốn vay hiệu quả… Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng”.
Ở Hưng nguyên, trong nhiều mô hình về Dân số-KHHGĐ đang được duy trì và phát triển có hiệu quả thì đây được coi là một điểm sáng cần phát huy và nhân rộng.

Cao Thị Nhung - TT Dân số-KHHGĐ huyện