[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , HƯNG NGUYÊN SƠ KẾT 5 NĂM THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 20-NQ/TU, NGÀY 26/6/2009 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC DÂN SỐ-KHHGĐ TRONG TÌNH HÌNH MỚI

HƯNG NGUYÊN SƠ KẾT 5 NĂM THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 20-NQ/TU, NGÀY 26/6/2009 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC DÂN SỐ-KHHGĐ TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Sáng nay, ngày 02/7/2014, tại hội trưởng Ủy ban nhân dân huyện Hưng Nguyên, đã diễn ra hội nghị Sơ kết năm năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU, ngày 26/6/2009 của Ban Thường vụ tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh công tác Dân số-Kế hoạch hóa gia đình trong tình hình mới và Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị 34-CT/TW, ngày 30/5/1998 của Bộ chính trị (Khóa VIII) về tăng cường công tác chính trị, tư tưởng, củng cố tổ chức Đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển Đảng viên trong các trường học; 10 năm thực hiện chỉ thị 40-CT/TW, ngày 15/6/2004 của Ban Bí thư (Khóa IX) về xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
Đ/c Hoàng Văn Phi, Tỉnh ủy viên,
Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện khai mạc hội nghị


Chủ trì hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Phi, Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, đồng chí Thái Thị Hải Châu, Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo huyện ủy, đồng chí Phạm Quốc Việt, Ủy viên Ban thường vụ, Chủ tịch UBND huyện kiêm Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ huyện.
Các đại biểu tham dự hội nghị
Về tham dự hội nghị có đồng chí Thái Khắc Thư, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng ban thường trực Ban tuyên giáo Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Trung Thành, Phó chi cục trưởng  cùng đồng chí Lê Văn Hân, Phó trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh; cấp huyện có toàn ban chấp hành Đảng bộ huyện, Trưởng, phó các ban đảng; Trưởng các phòng chuyên môn có liên quan của UBND huyện, Trưởng các ban ngành đoàn thể cấp huyện cùng Bí thư đảng ủy, chi bộ các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, Phó chủ tịch UBND và viên chức Dân số - KHHGĐ các xã, thị trấn;  cơ quan báo đài về đưa tin.



Các tiết mục múa, hát, tiểu phẩm chào mừng hội nghị
Sau khi nghe báo cáo, hội nghị đã được nghe đại diện các đơn vị tham gia ý kiến thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và có những đề xuất kiến nghị nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm Dân số - KHHGĐ trong thời gian tới. Hội nghị cũng được nghe ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thái Khắc Thư, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng ban thường trực Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An đánh giá cao, nằm trong tốp đầu của tỉnh về việc tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 20-NQ/TU, ngày 26/6/2009 của Ban Thường vụ tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh công tác Dân số-Kế hoạch hóa gia đình trong tình hình mới.
Đ/c Thái Khắc Thư, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng ban thường trực
Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An phát biểu tại Hội nghị
Hội nghị ghi nhận những kết quả về công tác Dân số - KHHGĐ mà huyện nhà đạt được trong 5 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU, ngày 26/6/2009 của Ban Thường vụ tỉnh ủy. Công tác triển khai, quán triệt thực hiện Nghị quyết kịp thời và có hiệu quả. Từ huyện đến cơ sở đã ban hành nhiều văn bản cụ thể các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp mà Nghị quyết đã đề ra. Xây dựng kế hoạch, chương trình hành động tổ chức triển khai thực hiện hàng năm; tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra kết quả thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch, chương trình mục tiêu đã đề ra. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể từ huyện đến cơ sở có sự quan tâm tích cực và rõ nét hơn đối với công tác Dân số - KHHGĐ; Hàng năm đều xây dựng các chính sách và bố trí nguồn kinh phí cho các hoạt động về Dân số -KHHGĐ. Công tác truyền thông, vận động; chăm sóc SKSS/KHHGĐ, tư vấn dịch vụ KHHGĐ; thực hiện chiến lược truyền thông chuyển đổi hành vi về Dân số, SKSS/KHHGĐ thành công và nổi bật bằng nhiều hình thức linh hoạt, đa dạng, phong phú nhằm xã hội hóa về công tác Dân số - KHHGĐ. Việc đáp ứng dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ đến gần dân, thuận lợi và an toàn. Triển khai các chuyên đề bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên ngành cho đội ngũ cán bộ tại Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện, cán bộ chuyên trách dân số cấp xã và đội ngũ CTV xóm, khối. Đầu tư hỗ trợ từ ngân sách địa phương cho công tác Dân số - KHHGĐ...
Đồng thời, cũng thắng thắn phân tích, nhìn nhận một số chỉ tiêu chưa đạt và những vấn đề tồn tại trong công tác dân số trên địa bàn. Hội nghị cũng đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại hạn chế trong công tác Dân số - KHHGĐ trong thời gian qua; đó là hầu hết các chỉ tiêu đạt thấp và chưa đồng đều, tỉ suất sinh thô, tỉ lệ phát triển dân số, tỉ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh không đạt chỉ tiêu, chỉ tiêu tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên không những không giảm mà có chiều hướng tăng trở lại. Một số cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, chưa quyết liệt triển khai các giải pháp để giảm tỷ lệ sinh và sinh con thứ 3 trở lên; một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa gương mẫu trong việc thực hiện KHHGĐ. Công tác truyền thông vận động đã có nhiều cố gắng đáp ứng kịp thời nhu cầu thông tin định hướng dư luận cho người dân. Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận không nhỏ nhân dân nhận thức chưa đúng, chưa đầy đủ, thiếu kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác Dân số - KHHGĐ. Số người vi phạm chính sách Dân số - KHHGĐ chiếm tỷ lệ cao và ngày càng tăng, đặc biệt là tình trạng cán bộ Đảng viên vi phạm ngày càng nhiều. Hoạt động của Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ một số nơi còn lúng túng, thiếu kiểm tra, đôn đốc.
Khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt Nghị Quyết 20 của BTV tỉnh ủy
Tại hội nghị, Ban Thường vụ Huyện ủy biểu dương khen thưởng cho 5 tập thể và 3 cá nhân điển hình tiêu biểu trong 5 năm thực hiện tốt Nghị quyết số 20-NQ/TU, ngày 26/6/2009 của Ban Thường vụ tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh công tác Dân số-Kế hoạch hóa gia đình trong tình hình mới.
Thay mặt chủ trì hội nghị, đồng chí Hoàng Văn Phi – Bí thư Huyện ủy cũng ghi nhận những kết quả mà  ngành Dân số-KHHGĐ có trách nhiệm tham mưu, tổ chức thực hiện tốt, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu mà Đại hội Đảng bộ huyện khóa XXVII đã đề ra.
Kết luận hội nghị, đồng chí Hoàng Văn Phi – Bí thư Huyện ủy ghi nhận và đánh giá cao một số kết quả mà Dân số - KHHGĐ đã đạt được trong thời gian qua đồng thời cũng nêu lên những nhiệm vụ giải pháp trong thời gian tới  trong đó tập trung một số giải pháp sau: Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ; tổ chức thực hiện cam kết mạnh mẽ của các cơ quan, ban, ngành trong hệ thống chính trị. Đặc biệt nêu cao vai trò gương mẫu của đảng viên, cán bộ trong thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động với nhiều hình thức, cách làm, đa dạng hoá các nội dung làm cho đảng viên, cán bộ và nhân dân nhận thức đầy đủ, kịp thời và có trách nhiệm tích cực hơn về công tác Dân số - KHHGĐ trong tình hình mới, chuyển đổi hành vi thực hiện quy mô gia đình đủ 2 con. Phối hợp chặt chẽ hơn với các ban, ngành, đoàn thể, các lực lượng xã hội, các trường học, các đơn vị y tế từ huyện đến cơ sở trong việc đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, xây dựng mô hình mới. Triển khai có hiệu quả các mô hình nâng cao chất lượng dân số. Tăng cường cung cấp các dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ đến các đối tượng kịp thời, đáp ứng nhu cầu lựa chọn của đối tượng. Tăng cường đầu tư nguồn lực, quản lý hiệu quả nguồn kinh phí, đảm bảo nguồn ngân sách hợp lý, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác Dân số - KHHGĐ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch hàng năm, thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ ở cơ sở.


Bài và ảnh: Hồng Điệp (TTDS)