[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Đồng lòng trong công tác Dân số-KHHGĐ ở xã Hưng Long

Đồng lòng trong công tác Dân số-KHHGĐ ở xã Hưng Long

Khắc phục những khó khăn nhiều mặt của một xã xa Trung tâm huyện, những năm qua công tác Dân số-KHHGĐ ở xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Cấp ủy Đảng, chính quyền đã quan tâm chỉ đạo bằng nhiều giải pháp, các ban ngành đoàn thể đã phối hợp lồng ghép trong công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng trong cán bộ và nhân dân toàn xã thực hiện tốt chính sách Dân số -KHHGĐ, nhằm hạn chế tối đa tình trạng sinh con thứ 3 trở lên, đảm bảo cho người dân sống trên địa bàn được chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân…. Nhờ vậy, phần lớn người dân đã chấp nhận mô hình sinh ít con, ý thức thực hiện các biện pháp tránh thai và ý thức được trách nhiệm của mình trong trong xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc, tích cực hưởng ứng các hoạt động, phong trào thi đua, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương ngày càng phát triển.
Xã Hưng Long có 1.337 hộ và 5.353 nhân khẩu phân bố ở 10 xóm gồm các xóm: 7A, 7B, 8, 9A, 9B, 10,11A, 11B,12, 16. Đời sống của người dân chủ yếu sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn như quan niệm  muốn sinh đông con, con một bề, cho có nếp, có tẻ, sinh con để dự phòng hay phải có con trai để nối dõi tông đường vấn đeo bám họ….Vì vậy, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ xã thường xuyên bám sát địa bàn, đẩy mạnh các hình thức truyền thông để giúp người dân tiếp cận dễ dàng hơn các dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ, nắm bắt và thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về Dân số-KHHGĐ, có tinh thần trách nhiệm hơn trong chăm sóc sức khỏe sinh sản cho bản thân và các thành viên trong gia đình. Bên cạnh đó, các ban ngành đoàn thể đã lồng ghép công tác Dân số-KHHGĐ vào các hoạt động của các ban ngành.
Viên chức dân số-KHHGĐ và CTV đang tư vấn cho đối tượng
Các hình thức tuyên truyền ở xã được đa dạng hóa như: Tư vấn cộng đồng, tư vấn nhóm, tư vấn hộ, thường xuyên phát tờ rơi trong sinh hoạt câu lạc bộ, tổ chức nói chuyện chuyên đề tại hội trường UBND xã và trực tiếp tuyên truyền tại hộ gia đình, đưa các tiêu chí dân số vào các tiêu chí của xóm, khuyến khích các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ tự nguyện ký cam kết “mỗi gia đình chỉ có hai con để nuôi dạy cho tốt”.
Tham gia làm cán bộ chuyên trách Dân số-KHHGĐ xã Hưng Long mới chỉ hơn 2 năm, nhưng bản thân tôi- Phan Thị Bé - đã nắm bắt  khá sâu sát tình hình dân số ở địa phương. Chị cho biết công tác Dân số-KHHGĐ ở Hưng Long thời gian qua đã có nhiều thuận lợi đó là nhờ sự vào cuộc tích cực của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể. Bên cạnh đó, đội ngũ làm cộng tác viên dân số năng động nhiệt tình, tích cực đi sâu, đi sát vào đối tượng cụ thể để tuyên truyền vận động đối tượng hiểu được lợi ích  của việc thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại, sinh con ít để bảo vệ sức khỏe cho cả vợ, chồng và con, có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Đồng thời, tiếp cận với từng đối tượng sinh con một bề là gái để giúp họ thấy được không nên phân biệt giới tính dù sinh con trai hay con gái. Nhờ vậy, hiện nay có nhiều gia đình không sinh thêm con nữa để tập trung chăm sóc sức khỏe cho các thành viên trong gia đình tốt hơn, chăm chỉ làm ăn, có kinh tế khá giả, điển hình như gia đình anh, Nguyễn văn Thụ và chị Nguyễn Thị Hà ở xóm 9B-Hưng Long; Nguyễn Quốc Trung và chị Đặng Thị Hương ở xóm 9A-Hưng Long….
Các đối tượng tham gia chiến dịch CSSKSS/KHHGĐ năm 2014 tại Hưng Long. Ảnh: Cao Nhung
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền công tác Dân số-KHHGĐ đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhiều gia đình đã chấp nhận biện pháp tránh thai hiện đại hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2014, tổng số ca sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại ở xã là 191/205 ca. Đặc biệt mô hình gia đình ít con ngày càng được nhân rộng. Nhờ vậy tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm rõ rệt từ 20% năm 2013 đến 6 tháng đầu năm 2014 là 12,1%
Trong cuộc sống thời đại hiện nay, muốn xây dựng gia đình văn hóa, no ấm, bình đẳng, tiến bộ hạnh phúc, hướng tới một xã hội phồn vinh thì trách nhiện của các cấp, các ngành, đoàn thể và cả ý thức của người dân cần được đề cao. Thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ, xã Hưng Long đã và đang đồng lòng, đồng sức, nố lực để duy trì và phát huy kết quả đạt được, xây dựng quê hương giàu đẹp góp phần đạt tiêu chuẩn nông thôn mới.

Phan Thị Bé
Viên chức Dân số-KHHGĐ xã Hưng Long