[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Làm thế nào để con tin cậy, cởi mở tâm tình với cha mẹ khi lứa tuổi dậy thì?

Làm thế nào để con tin cậy, cởi mở tâm tình với cha mẹ khi lứa tuổi dậy thì?

Trong thực tế không ít các bậc cha mẹ không có được quan hệ gắn bó về tinh thần đối với con cái, đặc biệt là khi con đến tuổi dậy thì. Khi quan hệ thiếu gắn bó thì con rất khó cởi mở, trao đổi tâm tình với cha mẹ về những cái riêng, cái thầm kín của mình. Đó là khó khăn trở ngại cho việc giáo dục con của cha mẹ.
Ảnh Minh họa
Vậy cha mẹ phải làm thế nào để con tin cậy, cởi mở tâm tình với cha mẹ? trước hết đối với con ở lứa tuổi còn nhỏ, đời sống cảm xúc tình cảm, của các em phong phú và trong sáng, và chủ yếu mang tính tích cực: Tin cậy, vâng lời và gắn bó cha mẹ, thầy cô. Vì vậy, cha mẹ thường không  gặp khó khăn trong việc tìm hiểu những suy nghĩ, những vấn đề mà con gặp phải trong sinh hoạt hàng ngày. Nhưng khi con bước sang lứa tuổi dậy thì với những đặc điểm tâm lý mới như: Muốn tự khẳng định mình, tự cho mình là người lớn, thích độc lập với cha mẹ, thích giao tiếp với bạn bè…sẽ làm cho quan hệ giữa cha mẹ và con cái trở nên thiếu gần gũi, nếu cha mẹ không biết củng cố niềm tin và xây dựng tình bạn với con. Lúc này cha mẹ phải trở thành người bạn lớn của con thì mới hy vọng được các em chia sẻ băn khoăn, thắc mắc cũng như những nỗi niềm riêng tư của mình.
Muốn được con tin tưởng và gần gũi như giai đoạn trước, cha mẹ cần phải luôn quan tâm hỏi han một cách thiện chí về học tập, quan hệ bạn bè và những vấn đề băn khoăn thắc mắc của con nảy sinh hàng ngày. Cha mẹ hãy tôn trọng, lắng nghe những suy nghĩ của con và hãy đặt mình vào vị trí của con để thấu hiểu , cảm thông và chia sẻ. Từ đó, cha mẹ phân tích có lý, có tình những cái đúng, cái sai, cái hại trong các hiện tượng mà con quan tâm…Trên cơ sở đó gợi ý, tư vấn cho con, không nên áp đặt lựa chon cách ứng xử, cái cách giải quyết các vấn đề của mình. Nếu không quan tâm đến những diễn biến tâm lý và những điều xảy ra với con hàng ngày thì khoảng cách giữa cha mẹ và con sẽ tăng dần, do đó ảnh hưởng giáo dục của cha mẹ sẽ giảm sút, đồng thời cha mẹ cũng không thể giúp đõ được con trong bước đường trưởng thành con người có giá trị.
Để con cởi mở tâm tình với cha mẹ trong giai đoạn dậy thì là điều rất khó, đòi hỏi rất lớn ở nghệ thuật ứng xử và phương pháp giáo dục của cha mẹ./.


Nguyễn Giang - Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện ( Sưu  tầm)