[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Dặn Em! Vợ yêu của Anh

Dặn Em! Vợ yêu của Anh


Ngô Thị Tuyên - Thơ và đời

Mang thai em nên nhớ!
"Sàng lọc" cho con mình
Tuần mười hai để biết
Dị tật ở tim....chân
Đo độ mờ da gáy
Biết bệnh đao là gì
            
Mang thai em nên nhớ!
Đến tuần thứ hai hai
Hình ảnh thai đã rõ
Dị tật  to hay nhỏ
Cả trong ngoài thai nhi
Đều biết qua "sàng lọc"

Ba hai tuần nặng nhọc
Dị tật có muộn hơn
Để biết rõ nguồn cơn
Thai nhi bệnh hay tật
Nếu không thì càng tốt
Cả gia đình yên vui
            
Nếu có tật em ơi
Được hướng dẫn điều trị
Lời khuyên là cụ thể
Nếu bệnh không chữa lành
Ngừng thai nhi cho nhanh
Kẻo sinh thì khổ cực
             
Mang thai em nên nhớ!
"Sàng lọc" được ba lần
Xin em đừng phân vân
Không ảnh hưởng sức khỏe
Hãy "sàng lọc" em nhé
Con của mình yêu thương.


Em ơi ! em nên nhớ!
Khi mẹ tròn con vuông
Để biết được nhiều hơn
Bệnh di truyền chuyển hóa
Thời gian là tất cả
Em ghi nhớ trong lòng

Nhớ giờ trẻ ra đời
Hai tư đến bảy hai
Tiếng đồng hồ em nhé
Là lúc cần cho trẻ
Để xét nghiệm phân minh
Là trách nhiệm của mình
Của những người làm mẹ

Máu gót chân hai giọt
Xét nghiệm cho con mình
Bệnh giáp trạng bẩm sinh
Bệnh thiếu men (G6PĐ) đó
Được cán bộ bày tỏ
Chẳng phải lo lắng gì

Thông báo không gửi về
Con mình không mắc bệnh
Đưa con nơi hướng dẫn
Để được khám bệnh ngay
Nếu thông báo tận tay
Là con mình nghi bệnh
               
Nếu phát hiện kịp thời
Bệnh con mình chữa khỏi
Đó là điều mong mỏi
Hãy "sàng lọc" sơ sinh
Cho con của chúng mình
Tình yêu của anh nhé./.

Sáng tác Ngô ThịTuyên
Trung tâm Dân số- KHHGĐ huyện.