[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Giới thiệu về Dân số-KHHGĐ xã Hưng Tân

Giới thiệu về Dân số-KHHGĐ xã Hưng Tân


Bản đồ vệ tinh xã Hưng Tân
I. Vị trí địa lý và địa giới hành chính.
 Hưng Tân nằm vùng giữa của Huyện Hưng Nguyên, cách trung tâm huyện 3km về phía Bắc. Cách thành phố Vinh 7km về phía Đông. Phía Bắc giáp Thị Trấn Hưng Nguyên, phía Đông Nam giáp xã Hưng Thắng, phía
Đông giáp xã Hưng Mỹ, phía Tây giáp xã Hưng Thông. Có tổng diện tích tự nhiên 480 ha, trong đó diện tích đất nông nghiệp 276 ha. Toàn xã có 976 hộ gia đình với tổng dân số 3.693 người; được phân bổ đều trên địa bàn 9 xóm. Là một trong những xã phụ cận Thành phố Vinh, lại có Tỉnh lộ 542 ( trước đây gọi là đường 12/9 lịch sử) chạy qua, đã tạo điều kiện cho người dân Hưng Tân vận chuyển dịch vụ, giao lưu hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội. Người dân Hưng Tân với khoảng 52% là sản xuất nông nghiệp, 48% sống bằng nghề dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp. Đặc biệt Hưng Tân còn nổi tiếng với những nghề truyền thống được chế biến từ sản phẩm nông nghiệp như: rượu nếp, bánh cà…
Bên cạnh những thuận lợi Hưng Tân vẫn còn gặp một số khó khăn là xã nằm vùng "chưa mưa đã ngập, chưa nắng đã hạn". Sản phẩm nông dân làm ra có những lúc không tiêu thụ được, trong sản xuất chi phí đầu vào thì cao, đầu ra tiêu thụ giá thành sản phẩm thì thấp có phần ảnh hưởng đến thu nhập của nhân dân.
Hưng Tân là một trong những xã của huyện Hưng Nguyên có truyền thống cách mạng, văn hóa và bề dày lịch sử với rất nhiều đền, đình, chùa như: Đền Phan Thôn; Đền Dùng, Đền làng Đông, Đền làng Nam, Chùa Hoàng Cần, Chùa Làng Phan...
Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, Hưng Tân luôn là ngọn cờ đầu, là hậu phương vững chắc trong phong trào “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”. Mảnh đất này đã từng đón tiếp, chở che, nuôi dưỡng cán bộ Tỉnh, Huyện về sơ tán và làm việc. Kết thúc chiến tranh Hưng Tân đã đóng góp nhiều xương máu cho đất nước,  có 150 Liệt sỹ, gần 400 anh, chị em Thương, Bệnh binh và 6 Bà mẹ Việt Nam anh hùng và Hưng Tân đã được Đảng và Nhà nước phong tặng Danh hiệu “ Đơn vị Anh hùng lực lượng Vũ trang nhân dân” đầu tiên của huyện Hưng Nguyên vào năm 1998.
II. Tình hình chính trị - kinh tế - xã hội
Khu vực Công sở xã Hưng Tân
Phát huy truyền thống cách mạng, trong những năm qua, Hưng Tân đã thực hiện chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, phá thế độc canh, phát huy hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích. Xác định phát triển kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, nên Đảng bộ, HĐND xã đã ban hành nhiều Nghị quyết sát đúng với tình hình thực tế của địa phương.
Thực hiện Chỉ thị của Tỉnh và Huyện, như Chỉ thị 02 của Tỉnh ủy, nay là Chỉ thị 08 về công tác dồn điền đổi thửa, xây dựng chương trình Nông thôn mới, Hưng Tân đã tích cực đi đầu trong việc tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân và triển khai thực hiện một cách hiệu quả. Theo đó, từ những mảnh ruộng, ô thửa nhỏ lẻ đã được quy tụ thành những ô thửa lớn, tạo điều kiện cho bà con nông dân thuận tiện trong việc sản xuất, thâm canh.
Khi đã thực hiện tốt công tác chuyển đổi đất, xã Hưng Tân đã tập trung chỉ đạo có hiệu quả nhiều Đề án lớn phát triển kinh tế, bao gồm:
- Đề án xây dựng cánh đồng có thu nhập cao đến nay đã có thu nhập 150 -200 triệu đồng/năm;
- Đề án nuôi trồng thủy sản: Hưng Tân đã tận dụng một số diện tích hoang bằng, hoang nước, các vùng sản xuất lúa kém hiệu quả chuyển sang nuôi trồng thủy sản, hiện nay Hưng Tân đã có 157 gia trại theo kiểu trang trại phát huy có hiệu quả gấp  2-3 lần so với sản xuất lúa;
- Đề án sản xuất vùng giống: Hàng năm Hưng Tân đã quy hoạch 60-70 ha sản xuất giống nguyên chủng do công ty giống cây trồng bao tiêu;
- Đề án xuất khẩu lao động: Hưng Tân hàng năm đã xuất khẩu 45 -50 lao động sang các nước. Hiện nay Hưng Tân đã có 500 lao động đi sang các nước trên thế giới.
Sau khi xây dựng Đề án thành công, Hưng Tân đã được tiếp cận nhiều chương trình đầu tư khoa học- kỷ thuật như: Chương trình của các hiệp hội khoa học - kỷ thuật Việt Nam đầu tư cho Hưng Tân 5 năm, đã giúp bà con nhân dân tiếp cận được nhiều kiến thức về khoa học- kỷ thuật; giống cây, giống con, nuôi trồng thủy sản....
Thu nhập bình quân đầu người hiện nay là 23 triệu đồng/người/năm
Đặc biệt là Hưng Tân đã làm tốt công tác xóa được đói, giảm được nghèo, tăng cường làm giàu, đến nay Hưng Tân chỉ còn 5% hộ nghèo ( huyện còn 12% hộ nghèo).
Điểm đặc biệt là Hưng Tân đã làm tốt công tác Dân vận, thực hiện quy chế dân chủ, đã phát huy thu hút nội lực và ngoại lực, trong 5 năm thực hiện xây dựng Nông thôn mới Hưng Tân đã vận động được 52 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng. Đến thời điểm này Hưng Tân đã cơ bản hoàn thành các công trình: Điện, Đường, Trường, Trạm, Nhà máy nước sạch, cầu cống qua sông, Đài tưởng niệm nhớ ơn Liệt sỹ.
Hưng Tân đã hoàn thành 17/19 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới và phấn đấu cuối năm 2014 sẽ hoàn thành việc xây dựng Nông thôn mới.
Cổng làng xóm 5 Hưng Tân
Phong trào văn hóa - thể thao trong xã cũng có bước chuyển biến rõ rệt. Tất cả các xóm của xã đều có đội văn nghệ, đặc biệt là có Hội hát phường vải, dân ca, chèo, tuồng ở xóm 21 nay là xóm 8,9. Tuy trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước phong trào hát phường vải, dân ca, chèo, tuồng đã mai một, nhưng nay đã được duy tu, phục hồi giữ gìn bản sắc văn hóa. Tất cả các xóm, và toàn xã đều có đội bóng đá, CLB thơ …
Hưng Tân còn là xã thực hiện tốt cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư. Phong trào xây dựng Làng văn hóa được Đảng bộ và nhân dân quan tâm ủng hộ. Đến nay toàn xã đã có 9/9 xóm được công nhận danh hiệu Làng văn hóa. Có 3 Trường đều đạt chuẩn quốc gia, Trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức 2; Là xã đạt chuẩn Quốc gia đầu tiên của huyện Hưng Nguyên. Hiện nay, Hưng Tân đang từng bước xây dựng xã Anh hùng trong thời kỳ đổi mới, xã đạt chuẩn Văn hóa.
Hưng Tân luôn xác định, muốn nhân dân yên tâm phát triển kinh tế thì an ninh trật tự, an toàn xã hội phải được đảm bảo. Là xã thực hiện tốt 5 không, Hưng Tân có đường Tỉnh lộ 542, có con sông Hoàng Cần chạy qua giữa xã, có Trường dân lập đóng trên địa bàn, là xã giáp ranh với Hưng Thông, Thị Trấn, Hưng Mỹ, Hưng Tiến, Hưng Thắng. Là xã nằm trong lòng chảo của các tai, tệ nạn xã hội luôn rình rập dễ có nguy cơ xâm nhập, nhưng Hưng Tân vẫn giữ vững môi trường trong lành, nhân dân luôn phấn đấu giữ gìn để không vi phạm pháp luật, không có tệ nạn xã hội, đặc biệt là ma túy. Công tác quốc phòng, thanh tra, tư pháp vẫn luôn được quan tâm.
Công tác Đảng, công tác chính trị là Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu nhiều năm liền, Chính quyền và các ban ngành liên quan đến Mặt trận luôn nằm trong tốp đầu của huyện Hưng Nguyên.
III. Quá trình hình thành và phát triển của công tác Dân số - KHHGĐ
Song song với sự phát triển kinh tế- xã hội- an ninh- quốc phòng, công tác Dân số - KHHGĐ luôn được Đảng bộ và nhân dân đặc biệt chú trọng quan tâm. Với mục tiêu tập trung thực hiện giảm sinh đặc biệt là giảm sinh con thứ 3 trở lên, duy trì mức sinh thay thế  từng bước ổn định quy mô Dân số.
Từ năm 1993 khi Ban Dân số - KHHGĐ xã mới được thành lập, công tác Dân số - KHHGĐ đang còn gặp nhiều khó khăn và thách thức với tỷ suất sinh: 12,7%o ; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên: 13,5%; tỷ lệ sử dụng các BPTT hiện đại đạt 75%.
Năm 2003 tổ chức bộ máy về công tác Dân số - KHHGĐ từ Trung ương đến  địa phương đã có sự thay đổi với tên gọi Ủy ban Dân số - Gia đình và Trẻ em từ đó ở địa phương Ban Dân số - KHHGĐ đã được đổi  thành Ban Dân số - Gia đình và Trẻ em
Sau 10 năm thực hiện, công tác Dân số - KHHGĐ đã từng bước được ổn định, tỷ suất sinh có chiều hướng giảm xuống còn: 11,2%o; Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên còn  5,6%; tỷ lệ người sử dụng các BPTT hiện đại đạt: 78,2%.
Đến năm 2008, Ủy ban Dân số - Gia đình và Trẻ em ở Trung ương giảỉ thể và Tổng cục Dân số - KHHGĐ mới được thành lập, do vậy tổ chức bộ máy ở địa phương cũng đã có sự thay đổi theo. Ban Dân số - Gia đình và Trẻ em được đổi thành Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ. Do có sự giao động và ảnh hưởng không nhỏ cả về khách quan và chủ quan khi có sự thay đổi tổ chức bộ máy từ Trung ương đến địa phương; nhưng với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của Cấp ủy, Chính quyền, sự phối kết hợp chặt chẽ của các ban ngành đoàn thể, sự nỗ lực của những người làm công tác Dân số-KHHGĐ từ xã đến cở sở nên công tác Dân số - KHHGĐ xã Hưng Tân vẫn tiếp tục được duy trì và chuyển biến mạnh mẽ, tỷ suất sinh giảm xuống còn 8,5%o; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm còn 3,33%; tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng các BPTT hiện đại đạt 80%;
Đến năm 2013, qua 20 năm hình thành và phát triển của Ban Dân số - KHHGĐ xã song cùng với 20 năm đổi mới phát triển về công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước, trong đó công tác Dân số - KHHGĐ đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong sự phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng an ninh, công tác Đảng, công tác Chính trị. Cùng với sự quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, Chính quyền, sự phối kết hợp chặt chẽ của các Ban, Ngành, Đoàn thể trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu về Dân số - KHHGĐ. Cùng với ý thức tự giác của đại bộ phận nhân dân trong việc thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ và bằng sự nổ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác Dân số - KHHGĐ từ xã đến cơ sở, nên công tác Dân số - KHHGĐ đã đạt được kết quả sau:
- Tỷ suất sinh thô: 7,8%o;
- Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên: 6,25%;
- Tỷ lệ người sử dụng BPTT hiện đại đạt 80,2%
Hưng Tân đã có nhiều xóm  10 năm liên tục trở lên không có người sinh con thứ 3 trở lên, đặc biệt có xóm 2 có 20 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên. Có hàng trăm gương điển hình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách Dân số - KHHGĐ.
Hưng Tân luôn xác định quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo công tác Dân số - KHHGĐ là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, là chiến lược của Đảng để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội - an ninh - quốc phòng và làm tốt công tác Thi đua khen thưởng, xử lý, kỷ luật một cách nghiêm minh, dân chủ. Trong quá trình thực hiện luôn chú trọng phối hợp trong công tác truyền thông giáo dục, vận động gắn với ký cam kết của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ; đảm bảo đáp ứng các nhu cầu về dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ. Vì vậy, công tác Dân số-KHHGĐ trên địa bàn xã được đại bộ phận nhân dân đồng thuận, tự giác chấp hành chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước, quy định của địa phương
Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Cấp ủy Đảng, Chính quyền, các Ban, ngành, đoàn thể về công tác Dân số - KHHGĐ trong thời gian qua, tin tưởng rằng công tác Dân số - KHHGĐ trong thời gian tới sẽ có nhiều khởi sắc hơn nữa.
IV. Bộ máy làm công tác Dân số - KHHGĐ xã Hưng Tân qua từng thời kỳ.
1, Trưởng ban Chỉ đạo qua các thời kỳ:
1
Đ/c: Nguyễn Đình Hùng
Chủ tịch UBND
Từ năm 1993- tháng 10 năm 1998
2
Đ/c: Hoàng Văn Lai
Chủ tịch UBND
Từ tháng 11/1998 - tháng 7/ 2010
5
Đ/c:Nguyễn Trọng Thục
Chủ tịch UBND
Từ Tháng 8 / 2010 đến nay.
Đ/c Nguyễn Đình Hùng                              - Đ/c Hoàng Văn Lai                            -  Đ/c Nguyễn Trọng Thục
2, Chuyên trách:
1
Đ/c: Vũ Ngọc Bá
Từ năm 1993 đến tháng 4/2007
2
Đ/c: Hồ Thị Huế
Từ tháng 5 / 2007 đến nay

Thực hiện Nghị quyết số 53/2012/NQ-HĐND ngày 13/7/2012 của HĐND tỉnh Nghệ An về bố trí cán bộ chuyên trách dân số - kế hoạch hóa gia đình xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Nghệ An và Quyết định số 77/2012/QĐ-UBND, ngày 19/10/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An về việc bố trí cán bộ chuyên trách dân số - kế hoạch hóa gia đình xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Nghệ An; từ tháng 9/2013, Chuyên trách Dân số-KHHGĐ xã đã được xét tuyển đủ điều kiện công nhận là viên chức Dân số-KHHGĐ cấp xã, làm việc tại trụ sở của UBND xã, được cấp ủy, chính quyền xã tạo điều kiện về phương tiện, trang thiết bị tin học cũng như các điều kiện đảm bảo để làm việc có hiệu quả.
Căn cứ vào Thông tư 05/2008/BYT, ngày 14/5/2008 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức bộ máy Dân số-KHHGĐ ở địa phương; Quyết định số: 38/2008/QĐ-UBND, ngày 29/7/2008 của UBND tỉnh Nghệ An Ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức bộ máy và biên chế của  Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Nghệ An; Căn cứ Quyết định số 496/QĐ-SYT, ngày 07/7/2008 về việc phê duyệt đề án thành lập các đơn vị trực thuộc Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Nghệ An; Căn cứ Công văn hướng dẫn liên nghành số: 527/HD-SYT, ngày 10/4/2009 về việc thành lập Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ ở các cấp,  đã quy định rõ vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn tổ chức bộ máy từ huyện đến cơ sở như sau:
* Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ cấp xã:
1. Vị trí chức năng:
Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ cấp xã là một tổ chức do Ủy ban nhân dân cấp xã thành lập có chức năng tham mưu giúp Ủy ban nhân dân xã trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ trên địa bàn xã.
2. Nhiệm vụ quyền hạn:
a. Tham mưu, phối hợp chỉ đạo, quản lý về quy mô dân số, cơ cấu dân số, chất lượng dân số trên địa bàn xã. Xem xét đề xuất các chỉ tiêu kế hoạch, các dự án về công tác Dân số/ KHHGĐ thuộc phạm vi xã quản lý để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
b. Tham gia xây dựng kế hoạch hoạt động, xây dựng các quyết định, chỉ thị, nghị quyết, các chủ trương, chính sách của Đảng bộ, HĐND, UBND về công tác Dân số/KHHGĐ trên địa bàn xã; Xây dựng các chương trình, biện pháp, giải pháp huy động, phối hợp liên nghành trong lĩnh vực Dân số-KHHGĐ.
c. Phối hợp chỉ đạo các ban, nghành, đoàn thể liên quan trong tổ chức thực hiện các hoạt động truyền thông, vận động, giáo dục, tư vấn về lĩnh vực Dân số/ KHHGĐ.
d. Phối hợp hướng dẫn, kiểm tra, tạo điều kiện và hỗ trợ hoạt động của các tổ chức trong nghành và thực hiện xã hội hóa trong lĩnh vực Dân số/ KHHGĐ.
3.Thành phần Ban chỉ đạo.
Thành phần Ban chỉ đạo cấp xã gồm:
1.
Đ/c: Nguyễn Trọng Thục. Chủ Tịch UBND
Trưởng ban
2.
Đ/c: Hoàng Văn Lai. Bí Thư Đảng ủy kiêm Trưởng ban Tuyên giáo
Ban viên
3.
Đ/c: Lưu Đức Điềm. Trưởng trạm Y tế
Phó ban
4.
Đ/c: Hồ Thị Huế. Chuyên trách Dân số - KHHGĐ
Phó ban
5.
Đ/c: Nguyễn Thị Bình. CC Văn phòng - Thống kê
Ban viên
6.
Đ/c: Lê Thị Thìn. CC Kế toán
Ban viên
7.
Đ/c: Phan Đăng Minh. CC Văn hóa- xã hội
Ban viên
8.
Đ/c: Trần Văn Hải. CC Tư pháp- hộ tịch
Ban viên
9.
Đ/c: Hồ Văn Vược. Trưởng công an
Ban viên
10.
Đ/c: Nguyễn Đình Huệ. CT UBMTTQ
Ban viên
11.
Đ/c: Phan Thị Thuận. CT Hội LHPN
Ban viên
12.
Đ/c: Hồ Thị Hằng. CT Hội Nông dân
Ban viên
13.
Đ/c: Nguyễn Văn Việt. CT Hội CCB
Ban viên
14.
Đ/c: Nguyễn Trọng Tâm. Bí thư Đoàn xã
Ban viên
 
Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ xã Hưng Tân
Ban chỉ đạo hoạt động dựa trên chức năng, nhiệm vụ và quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ xã.
Cơ sở xóm có 9/9 Cộng tác viên DS-KHHGĐ hoạt động thường xuyên, liên tục và có hiệu quả dưới sự chỉ đạo và quản lý trực tiếp của viên chức Dân số-KHHGĐ xã.
Viên chức Dân số-KHHGĐ Hồ Thị Huế và đội ngũ CTV 9 xóm
V. Thành tích khen thưởng.
Năm 1995 Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Hưng Nguyên tặng Giấy khen Nhân dân và cán bộ xã Hưng Tân đã có thành tích xuất sắc trong công tác Dân số- KHHGĐ năm 1995;
Năm 1997 Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Hưng Nguyên tặng Giấy khen Nhân dân và cán bộ xã Hưng Tân đã có thành tích xuất sắc trong công tác Dân số- KHHGĐ năm 1997;
Năm 2000 Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Hưng Nguyên tặng Giấy khen Nhân dân và cán bộ xã Hưng Tân đã có thành tích xuất sắc trong công tác Dân số- gia đình- trẻ em;
Năm 2002 Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Hưng Nguyên tặng Giấy khen Nhân dân và cán bộ xã Hưng Tân đã có thành tích xuất sắc trong công tác Dân số- KHHGĐ.
Năm 2005 Ủy ban Dân số - gia đình - trẻ em tỉnh tặng Giấy khen Nhân dân và cán bộ xã Hưng Tân đã có thành tích xuất sắc trong công tác Dân số - Gia đình và Trẻ em năm 2005;
-Năm 2006:
*Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen Nhân dân và cán bộ xã Hưng Tân đã có thành tích xuất sắc trong công tác Dân số, Gia đình và Trẻ em;
* Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen:
+ Nhân dân và cán bộ xóm 2 đã có 13 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên;
+ Nhân dân và cán bộ xóm 3 đã có 14 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên;
+ Nhân dân và cán bộ xóm 6 đã có 5 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên;
- Năm 2007:
Chủ tịch UBND huyện Tặng Giấy khen:
+ Nhân dân và cán bộ xóm 3 đã có 15 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên;
+ Nhân dân và cán bộ xóm 9 đã có 2 năm không  có người sinh con thứ 3 trở lên;.
- Năm 2008:
Chủ tịch UBND huyện Tặng Giấy khen:
+ Nhân dân và cán bộ xóm 2 đã có 15 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên;
+ Nhân dân và cán bộ xóm 4 đã có 5 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên không có người sinh con thứ 3 trở lên;
+ Nhân dân và cán bộ xóm 7 đã có 2 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên
- Năm 2009:
 * Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen Nhân dân và cán bộ xã Hưng Tân đã có thành tích xuất sắc trong công tác Dân số-Kế hoạch hóa gia đình 5 năm (2005-2009) (QĐ số 6615/QĐ-CT- KT, ngày 15/12/ /2009)
* Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen:
+ Nhân dân và cán bộ xóm 2 đạt 16 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên;
+ Nhân dân và cán bộ xóm 5 đạt 2 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên.
Năm 2010:
- Giám đốc Sở y tế Nghệ An tặng Giấy khen nhân dân và cán bộ xã Hưng Tân đã có nhiều thành tích trong việc thực hiện kế hoạch nhiệm vụ Y tế năm 2010 ( QĐ số 15-QĐ/SYT-KT, ngày 19/01/2011).
- Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen:
+ Nhân dân và cán bộ xóm 2 đạt thành tích xuất sắc trong công tác Dân số - KHHGĐ;
+ Nhân dân và cán bộ xóm 1 đạt  2 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên
- Năm 2011:
* Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen Nhân dân và cán bộ xã Hưng Tân đã có thành tích xuất sắc trong công tác Dân số-Kế hoạch hóa gia đình góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế- xã hội tỉnh Nghệ An năm 2011.(QĐ số: 5533/QĐ-UBND.TĐ, ngày 16/12/2011).
* Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen:
+ Nhân dân và cán bộ xóm 2 đạt thành tích xuất sắc trong công tác Dân số - KHHGĐ đạt 18 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên;
+ Nhân dân và cán bộ xóm 8 đạt 2 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên
- Năm 2012:
*Giám đốc Sở y tế Nghệ An tặng Giấy khen Ban Dân số - KHHGĐ xã Hưng Tân đã có nhiều thành tích trong việc thực hiện kế hoạch nhiệm vụ Y tế năm 2012 ( QĐ số: 05/QĐ-SYT-KT, ngày 19/01/2012 ).
* Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen:
+ Nhân dân và cán bộ xóm 3 đạt 2 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên
- Năm 2013:
+  Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Hưng Nguyên tặng Giấy khen Nhân dân và cán bộ xã Hưng Tân đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Pháp lệnh Dân số giai đoạn 2003-2013 (QĐ số: 24/QĐ-UBND-KT, ngày 06/7/2013)./.


Nguồn: Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ xã Hưng Tân