[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Dân số Hưng Đạo làm tốt công tác phối hợp với HLH Phụ nữ xã

Dân số Hưng Đạo làm tốt công tác phối hợp với HLH Phụ nữ xã


Trong những năm qua dưới sự lãnh đạo của Cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo của Chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể công tác dân số xã nhà đã đạt được một số thành tích nhất định. Trong những kết quả đó, không thể không nhắc tới vai trò đóng góp quan trọng của Hội liên hiệp phụ nữ xã.
Ngay từ đầu năm xác định rõ công tác truyền thông cần phải được đặt lên hàng đầu, chính vì vậy Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ đã tham mưu cho Đảng ủy - HĐND - UBND tổ chức Hội nghị quán triệt Chỉ thị 09/2012 của Ban thường vụ Tỉnh ủy; từ đó ký cam kết, triển khai kế hoạch phối hợp với các ban ngành đoàn thể, các tổ chức, các trường học đóng trên địa bàn. Đồng thời, tham mưu cho Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ chỉ đạo các chi hội tích cực vận động hội viên, phụ nữ lồng ghép hoạt động, các phong trào thi đua của hội với các hoạt động của dân số như:  Vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững; phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây đựng gia đình hạnh phúc”; cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”;...

Đông đảo đối tượng tham gia truyền thông tư vấn cộng đồng

Trong quá trình vận động hội viên, các chi hội trưởng, cộng tác viên dân số luôn chú ý việc gặp gỡ, tư vấn trực tiếp cho chị em và các cặp vợ chồng đã có 2 con trở lên, đặc biệt vận động các gia đình hội viên sinh con một bề là gái, các gia đình mới sinh một con tham gia sinh hoạt các câu lạc bộ về Dân số/SKSS/KHHGĐ tại địa phương….
Hàng năm, Hội đều xây dựng kế hoạch triển khai và đưa nội dung Dân số-KHHGĐ vào chương trình hoạt động, chỉ tiêu phấn đấu của Hội. Đặc biệt trong phối hợp, vận động chị em trong độ tuổi tham gia các chiến dịch tăng cường truyền thông vận động cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ. Do đó, tổng số chị em tham gia khám và được cấp thuốc điều trị ban đầu luôn cao hơn chỉ tiêu của cấp trên giao , từ đó tạo điều kiện chăm sóc sức khỏe ban đầu cho phụ nữ nói riêng và giảm gánh nặng điều trị cho các cơ sở Y tế nói chung, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Một tiểu phẩm được diễn tại Hội nghị truyền thông do

chị Lưu Thị Dung-CTHLHPN xã làm vai chính.(người mặc áo xanh đội mũ)


Tại địa bàn, hầu hết chị em cán bộ Hội ở cơ sở đều kiêm cộng tác viên Dân số-KHHGĐ, đây là điều kiện thuận lợi để hai ngành dân số và phụ nữ có thể phối hợp đạt hiệu quả trong triển khai công tác Dân số - KHHGĐ gắn với việc thực hiện công tác Hội. Vì vậy, trong đợt đầu ký cam kết theo Quyết định 76/2012 của UBND tỉnh Nghệ An, xã Hưng Đạo đã có 1118/1120 cặp vợ chồng thực hiện ký cam kết đạt tỷ lệ 99,8 %. Từ năm 2011 đến nay Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ đều phối hợp với Hội liên hiệp phụ nữ tổ chức 2 đến 3 cuộc truyền thông tư vấn về về nội dung: “chủ trương, chính sách của Đảng và Pháp luật Nhà nước về Dân số – KHHGĐ”, đề án “ Sàng lọc trước sinh và sau sinh” Đề án “Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”; “Chăm sóc SKSS/KHHGĐ" thu hút hàng trăm phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nhất là phụ nữ mới kết hôn tham gia. Tỷ lệ sinh và sinh con thứ 3 trở lên năm sau luôn giảm so với năm trước. Số trẻ được sàng lọc trước sinh và sau sinh đạt 23%. Mỗi khối, xóm  được tư vấn nhóm 2 lần/năm; 7 câu lạc bộ sinh hoạt định kỳ 4 tháng/lần….
Để tiếp tục phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới Hội LHPN tiếp tục bám sát chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực Dân số - KHHGĐ, đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động thay đổi hành vi của cán bộ, hội viên phụ nữ; nâng cao hiệu quả sự phối hợp của các ban ngành.
Những việc làm thiết thực của Hội LHPN xã với công tác Dân số -KHHGĐ trong thời gian qua đã nâng cao vị thế, vai trò của tổ chức Hội trong đời sống chính trị ở địa phương và ngày càng thu hút được nhiều hội viên tham gia vào Hội thực hiện tốt chính sách Dân số-KHHGĐ. Hy vọng rằng, thời gian tới cùng với sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ với Hội LHPN công tác Dân số-KHHGĐ xã nhà sẽ đạt được nhiều kết quả tốt hơn nữa./.

Trần Thị Hồng Nhung
                                                              Viên chức Dân số-KHHGĐ xã Hưng Đạo