[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình là chìa khóa của hạnh phúc

Thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình là chìa khóa của hạnh phúc


Nguyễn Thị Giang
Trung tâm Dân số-KHHGĐ Hưng Nguyên
Cùng với sự phát triển của nhịp sống hiện đại nhu cầu được chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình đang ngày càng được mọi người quan tâm. Bởi Sức khỏe sinh sản và Kế hoạch hóa gia đình là hai yếu tố có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, hạnh phúc cũng như chất lượng cuộc sống của mỗi con người, góp phần vào sự phồn vinh của đất nước. Do vậy mỗi cá nhân, các cặp vợ chồng quan tâm chăm sóc Sức khỏe sinh sản và thực hiện tốt Kế hoạch hóa gia đình sẽ mang đến nhiều lợi ích thiết thực. Trong phạm vi bài viết này mong muốn được trao đổi  giá trị lợi ích của việc thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình  như sau:  
* Lợi ích đối với sức khỏe bà mẹ và  trẻ em :
- Tránh được những hao tổn về sức khỏe của bà mẹ do phải thường xuyên mang thai, đẻ nhiều, đẻ dày.
- Tránh được những ốm đau cho trẻ em xảy ra do phải ngừng sớm việc nuôi con bằng sữa mẹ và thiếu sự chăm sóc do có sự ra đời của đứa con mới.
- Sinh con đầu lòng muộn hơn 22 tuổi khi người phụ nữ đã trưởng thành về cơ thể và xã hội, đứa con sinh ra sẽ khỏe mạnh và được chăm sóc tốt hơn. Tuổi sinh đẻ của phụ nữ tốt nhất là từ 22 đến 35 tuổi.
- Khoảng cách giữa hai lần sinh càng thưa, càng giúp cho bà mẹ và trẻ em khỏe mạnh vì người mẹ được phục hồi sau sinh khi sinh con, con được chăm sóc tốt hơn.
- Đẻ ít đẻ thưa làm cho thể chất và tinh thần của người mẹ được cải thiện và ít phải lo lắng. Thể chất và tinh thần của các con cũng được cải thiện vì được chăm sóc nhiều hơn.
- Cả mẹ và con đều có cuộc sống tốt hơn.
Ảnh: Minh họa
* Đối với cuộc sống gia đình:
- Có cuộc sống gia đình hạnh phúc hơn; mỗi một đứa con đều có được sự nuôi dưỡng và chăm sóc tốt hơn, có cơ hội tốt hơn để học hành và phát triển thành người tốt.
- Tránh được sự chật chội trong gia đình
- Cho phép bố mẹ có nhiều thời gian để chia sẻ hạnh phúc vợ chồng.
- Tránh được sinh con quá muộn khi tuổi bố mẹ đã cao.
- Giúp cho các cặp vợ chồng chữa bệnh vô sinh.
* Đối với kinh tế gia đình:
- Ngăn ngừa được sự nghèo túng cho các gia đình.
- Gia đình có thể săm tiện nghi cho cuộc sống.
- Gia đình có cơ hội được giáo dục tốt, chăm sóc y tế và vui chơi giải trí nhiều hơn.
- Bố mẹ có thể tiết kiệm tiền cho tuổi già.
* Đối với cộng đồng xã hội:
- Tránh được đông dân chật chội.
- Bảo vệ môi trường sống, bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên không bị cạn kiệt.
- Giúp cho cộng đồng không bị nghèo đói.
- Giảm bớt gánh nặng về nhu cầu giáo dực nhà ở, chăm sóc y tế, giao thông, việc làm, cấp thoát nước,…
- Góp phần xây dựng đất nước ngày càng phát triển, văn minh, dân chủ.
Thực hiện Kế hoạch hoá gia đình không chỉ là trách nhiệm riêng lẻ của một cá nhân nào. Vì thế, các tổ chức chính trị xã hội, Nhà nước, xã hội, gia đình và công dân có trách nhiệm thực hiện chính sách Dân số và Kế hoạch hoá gia đình.
 Trong thời gian qua, huyện Hưng Nguyên đã nỗ lực huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với chủ trương xã hội hoá công tác Dân số - KHHGĐ. Đã ban hành nhiều văn bản: Thông tri số 08-Ttr/HU, ngày 16 /10/2012 của BTV Huyện ủy hướng dẫn thực hiện chỉ thị 09-CT/TU, ngày 19/9/2012 của Ban thường vụ Tỉnh ủy. Nghị quyết số 32/2012/NQ-HĐND, ngày 19/12/2012, Quy định một số chính sách Dân số - KHHGĐ trên địa bàn huyện Hưng Nguyên; UBND huyện ban hành Quyết định số 01/2013/QĐ-UBND, ngày 28/1/2013, về việc quy định một số chế độ chính sách về Dân số - KHHGĐ trên địa bàn huyện Hưng Nguyên. Chính nhờ sự quan tâm chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, sự đầu tư của chính quyền, sự phối hợp của các ban ngành đoàn thể  cùng  với sự hưởng ứng mạnh mẽ của nhân dân nên công tác dân số-KHHGĐ đã đạt được những kết quả quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.
Để mỗi gia đình thực sự là tổ ấm hạnh phúc, mỗi cá nhân  mỗi cặp vợ chồng hãy quan tâm tới sức khỏe sinh sản và Kế hoạch hóa gia đình vì tương lai mỗi gia đình và toàn xã hội./.

                                                                            Nguyễn Thị Giang
Trung tâm Dân số - KHHGĐ