[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Hưng Khánh: Xóm 8 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên

Hưng Khánh: Xóm 8 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên

Đến xóm 2 xã Hưng Khánh, huyện Hưng Nguyên, tìm hiểu sẽ thấy: Xóm có 88 hộ dân và 323 nhân khẩu thực tế thường trú, là một xóm thuần nông, có 23 Đảng viên sinh hoạt trong chi bộ, có số phụ nữ 15 - 49 tuổi là 77 người, trong đó có 43 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Tuy vậy xóm 2 xã Hưng Khánh luôn đạt thành tích xuất sắc trong mọi phong trào. Đặc biệt là một trong những xóm thực hiện tốt chính sách Dân số – KHHGĐ.
Đ/c Phạm Quốc Việt  Phó Chủ tịch UBND huyện
Trao Giấy công nhận Làng văn hóa xóm 2, xã Hưng Khánh
       Để đạt được thành tích trong 8 năm liền không có người sinh con thứ 3+ không phải là dễ: Định kiến lạc hậu như: “ Trọng nam khinh nữ” vẫn còn tiềm ẩn trong tư tưởng của một số người dân. Toàn xóm có 9 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sinh con một bề, đặc biệt có 5 cặp sinh con một bề là gái, một số gia đình, dòng họ còn mang nặng tư tưởng muốn có “con trai để nối dõi tông đường” do vậy tạo áp lực cho con cháu trong việc chủ động thực hiện KHHGĐ.
       Xác định được tầm quan trọng của công tác Dân số-KHHGĐ vào việc nâng cao chất lượng sống của bà con nhân dân, thời gian qua công tác truyền thông Dân số - KHHGĐ luôn được đặt lên hàng đầu. Nhất là từ khi Pháp lệnh Dân số ban hành đến nay: Công tác lãnh đạo, và tổ chức thực hiện, các hoạt động truyền thông vận động, tư vấn, giáo dục về Dân số - KHHGĐ được tiến hành với nhiều giải pháp cụ thể, nội dung phong phú, đa dạng về hình thức. Việc tổ chức ký cam kết theo quyết định 76/2012, QĐ /UBND ngày 19 tháng 10 năm 2012 của Uỷ ban nhân dân Tỉnh Nghệ An được thực hiện nghiêm túc, đạt 100%.
       Đặc biệt công tác tuyên truyền, vận động thông qua hệ thống pa nô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi, tranh gấp với nhiều thể loại và hình thức hấp dẫn được thực hiện trên địa bàn khu dân cư, nhà văn hoá xóm, tại các điểm công cộng. Hơn nữa vệc tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã vào sáng và chiều thứ 5 hàng tuần đã kịp thời đưa tin các chủ trương, chính sách, thông tin quan trọng về công tác Dân số - KHHGĐ đến tận người dân. Ban dân số, đội ngũ CTV đã phối hợp với các ban ngành đoàn thể, Ban mặt trận xóm tổ chức nhiều buổi sinh hoạt CLB và tư vấn nhóm về nội dung: “ chủ trương, chính sách về Dân số – KHHGĐ”, đề án “ Sàng lọc trước sinh và sau sinh” Đề án “ Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”; “Chăm sóc SKSS – KHHGĐ”. Ngoài thời gian nông vụ, nhàn rỗi đội bóng chuyền nam nữ trong xóm tổ chức vui chơi, tập luyện, thi đấu tạo không khí sôi nổi và quên đi những suy tư, vất vả.
       Năm 2010 xóm 2 được vinh dự nhận giấy khen và phần thưởng xóm 5 năm liền không có người sinh con thứ 3+. Và năm 2013 Xóm 2 đạt được thành tích là xóm 8 năm liền không có người sinh con thứ 3+. Hàng năm Ban mặt trận xóm cũng đã giành một phần kinh phí cho hoạt động Dân số - KHHGĐ như tư vấn nhóm, sinh hoạt câu lạc bộ, khen thưởng cho các cặp vợ chồng thực hiện tốt chính sách Dân số - KHHGĐ.
       Cùng với sự nổ lực của những người làm công tác Dân số - KHHGĐ và sự tham gia tích cực của quần chúng nhân dân thông qua các hoạt động truyền thông, vận động để góp phần nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ. Nhằm chuyển đổi hành vi tích cực cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ nói riêng về thực hiện quy mô gia đình ít con, no ấm , bình đẳng và phát triển bền vững.
       Làm tốt công tác Dân số - KHHGĐ tạo điều kiện, tiền đề tốt cho việc xây dựng phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo. Hàng năm hộ khá tăng lên, hộ nghèo giảm xuống. Năm 2010 hộ nghèo của xóm là 20 hộ đến năm 2013 hộ nghèo giảm xuống còn 5 hộ.

      Với kết quả đạt được trong 8 năm qua, cùng với sự quan tâm vào cuộc của lãnh đạo, chính quyền các cấp, sự tham gia vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể. Sự hưởng tích cực của các cặp vợ chồng trong việc thực hiện chính sách Dân số- KHHGĐ. Hy vọng công tác Dân số - KHHGĐ trên địa bàn xóm 2 xã Hưng Khánh ngày càng đạt kết quả cao hơn./.
Trần Thị Bích Quyên
Viên chức Dân số-KHHGĐ xã Hưng Khánh