[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Điểm sáng ở họ giáo Nhân Hòa, Hưng Phúc về thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ

Điểm sáng ở họ giáo Nhân Hòa, Hưng Phúc về thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ


Giáo họ Nhân Hòa - Xã Hưng Phúc có 23 hộ 107 nhân khẩu ở xóm 6 và 7 thuộc giáo xứ Mỹ Dụ. Có nhà thờ riêng, vào các buổi tối bà con về nhà thờ để hành lễ. Cuộc sống của bà con cũng bình thường như bao gia đình khác trên điạ bàn xóm 6 nói riêng và Hưng Phúc nói chung. Công tác Dân số- KHHGĐ được tuyên truyền chủ yếu  thông qua các buổi sinh hoạt chi hội phụ nữ và các buổi tư vấn nhóm và tư vấn cộng đồng. Các cặp vợ chồng  đã xác định rõ trách nhiệm với gia đình và cộng đồng nên 3 năm qua giáo họ không có người sinh con thứ 3 +. Không chỉ 3 năm lại nay mà kể từ  trước những năm 2000 giáo họ đã phát huy cao về thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ.  
                                                           
                                           Nhà Thờ Giáo họ Nhân Hòa ở xã Hưng Phúc đang thi công xây dựng lại                                              
Ngoài những buổi họp xóm, họp chi hội  phụ nữ, trong sinh hoạt đời thường các hộ gia đình cũng động viên nhau thực hiện tốt chính sách Dân số -KHHGĐ. Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Văn Đề trưởng Ban hành giáo cho biết: “Chúng tôi đã động viên bà con về chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về thực hiện chính sách dân số là muốn bà con ta đẻ ít, đẻ thưa để có điều kiện nuôi dạy các con khỏe mạnh học hành đến nơi đến chốn và phát triển kinh tế gia đình để mọi nhà đều có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, không kể gì giáo hay lương mỗi người chúng ta đều phải cỏ trách nhiệm chấp hành”.
Chính nhờ sự tích cực tuyên truyền của Ban hành giáo và sự nhận thức tiến bộ của bà con về công tác dân số, nên số cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại cao. Giáo họ có 24 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, trong đó có 5 cặp sinh con 1 bề (2 cặp sinh 2 con 1 bề là gái ), có 20 cặp thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại.  Thực hiện cuộc vận động ký cam kết không sinh con thứ 3+ theo Quyết định 76 của UBND tỉnh Nghệ An, giáo họ đã có 24/24 cặp vợ chồng ký  cam kết không sinh con thứ 3 trở lên.
Khi chúng tôi đến vận động ký cam kết theo Quyết định 76 của UBND tỉnh Nghệ An, chị Trần Thị Ngân vui vẻ: “Gia đình chúng tôi đã có hai con, chúng tôi quyết định không sinh con nữa mà dừng lại để nuôi các con ăn học và phát triển kinh tế gia đình”; Gia đình chị Nguyễn Thị Hương cũng sinh hai con một bề là gái nhưng chị Hương chia sẽ “ Mặc dù có nhiều người bàn tán ra vào nhưng anh chị xác định đúng theo lập trường quan điểm là con gì cũng là con, gái hay trai miễn sao mình nuôi các con ngoan ngoãn và cho chúng học hành đến nơi đên chốn để chúng trở thành những người có ích cho xã hội”.    
Không những cam kết và làm tốt công tác Dân số -KHHGĐ mà họ giáo Nhân Hòa là một trong những mô hình điển hình của tỉnh Nghệ An về phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và đoàn kết lương giáo” trong cộng đồng dân cư. Nhờ làm tốt công tác dân số và ý chí tự lực, tự cường trong cuộc sống cũng như làm kinh tế hộ gia đình nên cả họ không có hộ nào thuộc diện hộ nghèo. Nhiều gia đình đã xây dựng được nhà cửa khang trang, công trình khép kín, tiện nghi đầy đủ, sang trọng. Phong trào văn hóa văn nghệ cũng được bà con hưởng ứng tích cực, không những các hoạt động vui chơi trong các ngày lễ riêng của giáo họ mà tất cả các phong trào văn hóa, văn nghệ của xóm, của xã các thành viên của họ Nhân Hòa đều tham gia tích cực.

Với tinh thần “ Kính Chúa yêu Nước” bà con giáo dân họ Nhân Hòa đã góp phần quan trọng trong phong trào của xóm 6 nói riêng và của xã Hưng Phúc nói chung. Tấm gương sáng của dòng họ giáo như vậy đáng được nhiều nơi học tập và nhân rộng./.
Dương Thị Mơ
                                Viên chức Dân số - KHHGĐ xã Hưng Phúc