[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Người Cộng tác viên Dân số tận tụy với nghề

Người Cộng tác viên Dân số tận tụy với nghề


Những năm gần đây, người dân xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên đã quen với hình ảnh người cộng tác viên Dân số-KHHGĐ ở xóm 9A. Đó là chị Nguyễn Thị Hiền  thường xuyên tiếp cận thăm hỏi, tư vấn, vận động đối tượng tích cực thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Pháp luật của  Nhà nước về chăm sóc SKSS/KHHGĐ. Với chị Hiền thời gian làm việc Cộng tác viên chủ yếu vào buổi trưa và buổi tối, tranh thủ trực tiếp đến tận nhà các đối tượng để tư vấn.

Chị Nguyễn Thị Hiền-CTV Dân số-KHHGĐ đang tư vấn cho đối tượng sử dụng BPTT

Xóm 9A có 170 hộ với 662 nhân khẩu, toàn xóm có 94 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, tâm lý trọng nam khinh nữ vẫn còn tồn tại trong một bộ phận người dân. Xác định công tác Dân số -KHHGĐ là một trong những vấn đề cơ bản để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân. Chị Hiền luôn suy nghĩ, tìm cách để tư vấn cho đối tượng về sử dung các biện pháp tránh thai sao cho có hiệu quả. Tham mưu với chuyên trách Dân số-KHHGĐ, cấp ủy, chính quyền, mặt trận xóm, tìm giải pháp khắc phục. Bên cạnh đó, chị chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ cần áp dụng các biện pháp tránh thai phù hợp; chăm sóc sức khỏe bản thân bằng cách sinh con ít, nâng cao chất lượng bữa ăn gia đình, tích cực tham gia các hoạt động xã hội...Đến nay đã có 93/94 cặp vợ chồng sử dụng các BPTT. Song song với nội dung đó, chị  còn tuyên truyền rộng rãi đến phụ nữ mang thai về các chương trình, dự án, đề án nâng cao chất lượng dân số nhằm góp phần giúp họ nhận thức được tầm quan trọng của việc tham gia thực hiện đề án, giảm thiểu tình trạng trẻ sinh ra bị dị tật bẩm sinh. Chị Nguyễn Thị Thanh, xóm 9A cho biết: “Chị Nguyễn Thị Hiền là người rất nhiệt tình trong công tác tuyên truyền vận động người dân thực hiện chăm sóc SKSS/KHHGĐ. Những buổi trưa đứng bóng hay chiều tối, nhà nhà chuẩn bị bữa cơm thì chị lại tất bật đến từng nhà để tuyên truyền, vận động”. Với những người lớn tuổi, có uy tín, chị nhờ họ thuyết phục, động viên con cháu trong gia đình, chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác Dân số- KHHGĐ. Đối với những cặp vợ chồng đã có 2 con, chị luôn lựa lời khuyên nhủ họ không nên sinh tiếp để có điều kiện chăm lo cho các con ăn học tử tế và có thời gian phát triển kinh tế gia đình. Chia sẻ về những tâm tư tình cảm của mình với nghề, chị Hiền cười: Nếu nặng về vấn đề vật chất sẽ khó hoàn thành công việc được giao. Niềm vui lớn nhất của tôi là luôn được mọi người trong xóm ủng hộ, tôi và các chị thường xuyên trao đổi cởi mở, chân tình về những điều thầm kín của chị em. Chính sự tin tưởng này trong  năm 2013 xóm 9A không có trường hợp sinh con thứ 3 trở lên.
Với  thời gian gắn bó 8  năm làm  CTV Dân số-KHHGĐ, sự nhiệt tình với công tác dân số cùng với uy tín của chị Hiền đã tạo lòng tin cho người dân ở đây. Tin vào sự thành thật, tính kiên trì và sự nhiệt tình - là những đức tính mà bất cứ những ai làm công tác dân số không thể thiếu được./.
  Phan Thị Bé
Viên chức Dân số-KHHGĐ xã Hưng Long