[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Nàng dâu Vĩnh Phúc mách chiêu sống "yên ấm" với mẹ chồng

Nàng dâu Vĩnh Phúc mách chiêu sống "yên ấm" với mẹ chồng


Tôi về nhà chồng đến nay cũng đã ngót nghét hơn hai chục năm và cũng là ngần ấy năm chung sống với mẹ chồng. Và đến giờ này tôi có thể tạm khẳng định một điều là mối quan hệ giữa tôi và mẹ chồng mình khá ổn nếu không nói là tốt hơn nhiều người.
Nghe các chị em kêu ca không biết phải sống sao cho hòa hợp với mẹ chồng. Tôi xin đưa ra những kinh nghiệm mà mình đã áp dụng, hy vọng sẽ giúp chị em cải thiện được mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu xưa nay vốn đầy mâu thuẫn.
Dẹp bỏ ngay từ đầu thành kiến “mẹ chồng - con dâu”
Tôi dám chắc đến hơn 90% các nàng dâu trước khi về nhà chồng đều có thời gian “vắt óc” để suy nghĩ nghiên cứu về mối quan hệ này. Tìm hiểu từ bạn bè đã có kinh nghiệm đến các diễn đàn tâm sự, và tôi chắc phần lớn điều các bạn thấy chỉ toàn “màu đen”. Bởi người này kêu mẹ chồng tham, người kia kêu mẹ chồng ác…
Xưa nay đời vẫn thế, khổ thì tất nhiên người ta kêu “trời ơi tôi khổ quá” chứ mấy khi kêu “trời ơi tôi hạnh phúc quá” vì lí do mẹ chồng. Giả như có chị em nào hạnh phúc vì mẹ chồng tốt đi chăng nữa họ cũng chẳng dám kêu vì suy nghĩ “ai mà biết sau thế nào”. Vì thế các bạn đều gật gù với kết luận “Mẹ chồng con dâu khác máu tanh lòng, chẳng bao giờ thương nhau được”.
Về nhà chồng rồi gặp vấn đề gì các bạn cũng lấy cái định kiến ấy ra để suy đo rồi suy cho cùng các bạn lại càng thấy cái câu khác máu tanh lòng ấy đúng.
Đừng dại coi mẹ chồng như mẹ đẻ
Một số chị em có lập trường “cứng” hơn thì sẽ tự nhắc nhở mình “phải coi mẹ chồng như mẹ đẻ”. Rồi vô tư mà sống như bản chất thật của mình để “có gì mẹ khắc uốn nắn, thế mới đúng với phương châm mẹ chồng là mẹ đẻ”. Kinh nghiệm của tôi là :đừng bao giờ dại mà coi mẹ chồng như mẹ đẻ mà thay vào đó là hãy đối xử với mẹ chồng như mẹ đẻ.
mẹ chồng, con dâu
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Bạn thử cãi lời mẹ chồng như mẹ đẻ xem, mẹ đẻ thì sẽ mắng cho một trận rồi bỏ qua. Còn với mẹ chồng, bạn sẽ mắc cái tội “nói một cãi mười, trả treo mất dạy”, rồi đem sự việc cho dư luận mổ xẻ…Thay vào đó hãy ngoan và đối xử hiếu thảo với bà. Ngày phụ nữ, ngày của mẹ, thậm chí không vào ngày gì khi bạn có ý định mua quà cho mẹ hãy luôn nhớ mình có hai người mẹ.
Kéo chồng về phe mình
Tôi rất tâm đắc một câu là “được chồng yêu chấp cả họ”. Nếu không kéo được chồng về phe mình thì ít nhất hãy “trung lập”, để chồng luôn đứng giữa và công bằng. Với một người vợ bạn có vũ khí riêng của mình mà. Có thể với những ông chồng thích khoản trên giường, bạn hãy học cách chiều anh ấy. Rồi tỉ tê tâm sự để chồng hiểu mình. Từ đó dù có bị mẹ chồng nói gì, bạn cũng chẳng sợ vì chỉ cần chồng hiểu là đủ. Nhưng nên nhớ một điều là kéo chồng về phe mình rồi cũng không nên để lộ ra vì như thế mẹ chồng sẽ có cớ để ghét bạn.
Ngoài chồng các chị em cũng nên thân thiện với hàng xóm bởi đó có thể là chỗ mà mẹ chồng bạn “tám” chuyện nàng dâu. Và khi có hàng xóm là đồng minh, bạn sẽ chẳng phải sợ “dư luận đã xấu còn sai đến tai bố mẹ đẻ”.
Đánh vào lòng tự tôn của các mẹ chồng
Người già ai cũng muốn mình được coi trọng, được nghe nói ngọt. Nhiều bà mẹ chồng khó tính lại có kiểu giả vờ làm cao, ví như con dâu tặng quà cứ bảo không cần không lấy. Nhưng một lúc nào đấy lại đi khoe với hàng xóm rằng con dâu nó mua tặng cái này cái kia với vẻ rất tự hào. Các bà cũng đã già và đã vất vả cả một đời để nuôi chồng mình khôn lớn, nên chị em mình cứ chịu khó xuống nước hay chiều bà một tí để được lòng cũng chẳng mất gì.
Học cách phớt lờ
Theo tôi đây là giải pháp tốt nhất cho những chị em có mẹ chồng khó tính. Bởi các bạn thử nghĩ mà xem, ngày nào cũng để ý từng lời ăn tiếng nói của mẹ chồng thì chỉ có nặng đầu với những suy nghĩ nào là “điên quá”, “tức chết được”…Liệu có lúc nào bạn thấy mình thanh thản?!
Trong trường hợp không thể ở riêng, nếu muốn thoát khỏi mẹ chồng thì chỉ có cách bỏ chồng. Lúc ấy thì chẳng hay ho gì vì thiệt đơn thiệt kép, vậy nên nếu mẹ chồng có bảo này bảo kia thì cứ vâng dạ để đấy cũng được. Sau đấy tức quá thì đi mua sắm, nghe nhạc, thể thao hoặc thiền, yoga…Hãy học cách hóa giải áp lực của đàn ông từ chính người chồng của bạn.
Xưa nay tình cảm mẹ chồng nàng dâu vẫn được ca dao tục ngữ véo von ví dụ như “Thật thà cũng thể lái trâu / Thương nhau cũng thể con dâu mẹ chồng”, hay “Rau muống tháng chín nhịn để mẹ chồng”… Chỉ thế thôi cũng đủ để hiểu tại sao các chị em lại cứ mở miệng ra là nói xấu mẹ chồng hay mẹ chồng cứ ngồi là nói xấu con dâu.
Nhưng mối quan hệ tưởng chừng khó dung hòa ấy vẫn có nhiều cách để hóa giải, quan trọng nhất vẫn từ trong suy nghĩ của cả hai phía. Cả mẹ chồng lẫn con dâu đều phải thấu hiểu văn hóa ứng xử để cùng xây dựng mối quan hệ theo chiều tốt đẹp hơn.
Đó là một ít kinh nghiệm mấy chục năm làm dâu của tôi đã áp dụng. Đến giờ phút này mối quan hệ giữa tôi và mẹ chồng vẫn rất tốt, dù mẹ chồng tôi thuộc hàng khó tính, chứng tỏ rằng nó cũng không sai. Hy vọng sẽ giúp ích được chị em đang băn khoăn đi tìm bí quyết để hòa thuận với mẹ chồng.
Vũ Thị Hường(Vĩnh Phúc) (Nguồn: vietnamnet.vn)