[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , GIỚI THIỆU VỀ DÂN SỐ-KHHGĐ XÃ HƯNG MỸ

GIỚI THIỆU VỀ DÂN SỐ-KHHGĐ XÃ HƯNG MỸ




I.Vị trí địa lý, địa giới
Hưng Mỹ là xã nằm ở Phía Đông Bắc Huyện Hưng Nguyên, có vị trí tiếp giáp với các xã như: Phía Bắc giáp Thành Phố Vinh qua kênh Kim Mã, Phía Nam giáp hai xã Hưng Thắng, Hưng Phúc, Phía Đông giáp xã Hưng Thịnh, Phía Tây giáp xã Hưng Tân.


Địa hình xã Hưng Mỹ có đường sắt Bắc - Nam đi qua hai vùng Mỹ Thanh và Mỹ Giang; Đường tránh, cầu vượt đi qua phía Bắc xã; Đường 8B đi qua cánh đồng hai vùng Mỹ Thanh và Mỹ Giang; Đường huyện lộ đi qua hai vùng Mỹ Thịnh và Mỹ Thanh; Đường thuỷ có hai sông đào: Sông Hoàng Cần và Sông Cụt, đi qua phía Bắc và phía Nam xã.
Hưng Mỹ có 4224 nhân khẩu; được phân bổ trên 11 xóm gồm: Xóm 1, Xóm 2, Xóm 3, Xóm 4A, Xóm 4B, Xóm 5A, Xóm 5B, Xóm 6, Xóm 7, Xóm 8 và Xóm 9. Với tổng diện tích tự nhiên 517,65 ha.
Thuận lợi và khó khăn
Hưng Mỹ là vùng đất hiếu học, có truyền thống cách mạng và một nền văn hoá lâu đời đậm đà đặc trưng của nền nông nghiệp lúa nước.
Là xã đồng bằng, dân cư sống tập trung, không có giáo dân nên thuận lợi trong công tác tuyên truyền vận động thực hiện chủ trương chính sách của Đảng và Pháp luật của Nhà nước.
Hưng Mỹ vừa có vị trí ở gần Thành Phố Vinh lại có nhiều tuyến đường giao thông thuỷ, bộ đã tạo điều kiện thuận lợi cho hàng trăm lao động tham gia các hoạt động kinh doanh, dịch vụ ở Thành Phố Vinh và một số lao động sống bằng nghề dịch vụ và tiểu thủ công nghiệp tại địa phương.
Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, Hưng Mỹ cũng có những khó khăn nhất định. Trình độ dân trí còn thấp, đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, cơ sở vật chất còn thiếu thốn. Nhiều cánh đồng thâm canh còn chịu ảnh hưởng của thời tiết, úng lụt về mùa mưa, hạn hán về mùa khô.
II. Tình hình chính trị - kinh tế - xã hội:
Hơn nửa thế kỷ hình thành và phát triển đến nay Hưng Mỹ đã giành được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực Chính trị - Kinh tế - Văn hóa - Xã hội - Quốc phòng - An ninh.
1. Về Chính trị - Kinh tế
Công tác xây dựng Đảng được chăm lo đúng mức, đã tổ chức nhiều đợt và nhiều lớp tập huấn cho toàn Đảng bộ và các tổ chức đoàn thể Chính trị - Xã hội. Quy hoạch, đào tạo cán bộ, Đảng viên được chú trọng. Hàng năm có trên 80% chi bộ đạt trong sạch vững mạnh và Đảng bộ luôn đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh trong nhiều năm liền.
Uỷ ban nhân dân xã duy trì tốt các hoạt động quản lý, điều hành trên các lĩnh vực. Triển khai tốt các chủ trương, Nghị quyết của Đảng uỷ, Hội đồng nhân dân và các nhiệm vụ Nhà nước giao.
Các hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể: Hội Người cao tuổi, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ và Đoàn thanh niên luôn được cấp trên xếp loại xuất sắc hàng năm.
Xã Hưng Mỹ đã triển khai nhiều kế hoạch sản xuất, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, loại bỏ giống cũ, đưa các giống lúa lai vào sản xuất cho năng suất cao phù hợp với vùng đất. Năng suất bình quân đạt 9,4 tấn/ha/năm.
Dịch vụ thương mại có bước phát triển mạnh, nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn bỏ vốn mua sắm xe, máy phục vụ sản xuất kinh doanh, có trên 600 lao động tham gia các hoạt động, kinh doanh, dịch vụ ở Thành phố, và có khoảng 160 lao động đi làm việc ở Nước ngoài. Nâng thu nhập bình quân đầu người đạt 18 triệu đồng/người/năm.
Với phương châm: “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã đã tập trung xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng như: Xây dựng trụ sở làm việc của Uỷ ban nhân dân xã; Đài truyền thanh không dây; Trường mầm non; Hội trường đa chức năng, các công trình phụ trường Tiểu học; Hệ thống kênh mương, hệ thống biến áp và truyền dẫn điện của Chương trình điện nông thôn (RE.II)v.v….. Bên cạnh đó các xóm cũng huy động sức dân đóng góp tiền và ngày công để xây dựng nhà văn hoá, làm đường giao thông và đặc biệt là xây dựng phục hồi các đền làng.v.v….. với tổng số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.
2. Về Văn hoá - Xã hội:
Có bước chuyển biến rõ rệt. Cơ sở vật chất và đời sống văn hoá tinh thần được nâng lên. Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” có 5/11 xóm đạt xóm văn hoá, có 94,8% gia đình được công nhận gia đình văn hoá. Toàn xã có đội bóng đá, đội bóng chuyền và đội văn nghệ của xã, và  của từng đơn vị xóm. Ngoài ra xã còn có các hoạt động như: Câu lạc bộ thơ, câu lạc bộ sinh vật cảnh, câu lạc bộ Dân số/SKSS/KHHGĐ, câu lạc bộ Sống vui, sống khoẻ, sống có ích.v.v….thu hút hàng trăm hội viên tham gia.
Chất lượng giáo dục được nâng lên, phong trào học tập, các hoạt động khuyến học được đẩy mạnh, cơ sở, vật chất phục vụ dạy và học được quan tâm. 100% trẻ được đến trường. Tỷ lệ các em đỗ vào các Trường đại học, Cao đẳng ngày càng tăng,Trường Tiểu học và Trường Mầm non luôn được công nhận trường tiên tiến xuất sắc.
Công tác bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân có nhiều tiến bộ, tổ chức các đợt chiến dịch khám, Chăm sóc sức khoẻ sinh sản - Kế hoạch hoá gia đình các hoạt động truyền thông do Trạm y tế và Ban dân số -KHHGĐ xã phối hợp tổ chức. Mỗi năm có khoảng 2.800 lượt người đến khám, 100% trẻ em được tiêm chủng.  Xã tiếp tục giữ vững đơn vị đạt chuẩn quốc gia về y tế.
Chính sách - Xã hội thực hiện tốt, đảm bảo chi trả chế độ kịp thời. Thường xuyên thăm hỏi và tặng quà cho các thân nhân liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, trẻ em khuyết tật, tàn tật, trẻ em nghèo vượt khó.v.v… Xã phát động nhiều cuộc ủng hộ: Vì người nghèo, nạn nhân chất độc da cam. v.v…. được nhân dân đồng tình ủng hộ. Đến nay tỷ lệ hộ nghèo xã Hưng Mỹ đã giảm xuống còn 7,4%.
3. Về Quốc phòng - An ninh:  Luôn được củng cố, tăng cường và được quan tâm đúng mức. Là xã giáp ranh với Thành Phố Vinh, liền kề với các xã Hưng Thịnh, Hưng Phúc, Hưng Thắng, Hưng Tân và có mạng lưới giao thông đa dạng, nhưng xã Hưng Mỹ luôn đảm bảo an toàn giao thông, An ninh - Xã hội và đặc biệt xã Hưng Mỹ được công nhận là xã sạch về ma tuý năm 2012.
 III. Quá trình hình thành và phát triển của công tác Dân số - KHHGĐ
1. Đánh giá tổng quan
Công tác Dân số -KHHGĐ luôn được xác định là một bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển đất nước, vì thế mà Đảng uỷ, UBND xã rất quan tâm tới công tác Dân số -KHHGĐ nên trong những năm qua đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện công tác Dân số -KHHGĐ.
Đảng uỷ đã ban hành các Nghị quyết chuyên đề về thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ trong từng giai đoạn.
UBND xã đã ban hành nhiều Quyết định, Kế hoạch và Công văn chỉ đạo, thực hiện công tác Dân số -KHHGĐ, chăm sóc Sức khỏe sinh sản, cùng nhiều Văn bản chỉ đạo công tác phối hợp với các ban ngành đoàn thể. Vì vậy trong 20 năm qua công tác Dân số -KHHGĐ trên địa bàn xã Hưng Mỹ đã giành được nhiều kết quả quan trọng và đạt được chỉ tiêu giảm sinh và giảm sinh con thứ 3 trở lên, từng bước nâng cao chất lượng dân số. Tuy nhiên, với tư tưởng sinh thêm con và sinh cho được con trai để nối dõi tông đường vẫn đang còn tồn tại trong nhận thức của một số người dân vì thế mà công tác tuyên truyền vận động thực hiện tốt chính sách Dân số - KHHGĐ gặp nhiều khó khăn.
2. Những kết quả đạt được trong 20 năm qua.
Thực hiện Nghị Định số 42/CP, ngày 21/6/1993 của Chính phủ quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn tổ chức bộ máy và lề lối làm việc của Uỷ ban Quốc gia Dân số và kế hoạch hóa gia đình. Ban Dân số -KHHGĐ xã Hưng Mỹ được thành lập. Do ông Hồ Sỹ Xoan - Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban, ông Lê Thanh Trực làm cán bộ chuyên trách Dân số -KHHGĐ, các ông, bà trưởng các ban nghành, đoàn thể có liên quan làm thành viên và với 9 Cộng tác viên Dân số -KHHGĐ xóm. 
Sau khi được thành lập, với sự nhiệt tình của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số và được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, sự phối hợp chặt chẽ của các ban nghành có liên quan nên công tác Dân số -KHHGĐ ngày càng được chuyển biến rõ rệt, cụ thể là:
Năm 1993: Tổng nhân khẩu 4062, tỷ suất sinh 17,2%o; Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 16,8%, Tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai 57,6%.
Năm 1997: Tổng nhân khẩu 4098, tỷ suất sinh 15,0%o; Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 14,9%,  Tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai 59,8%.
Năm 1998: Tổng nhân khẩu 4108, tỷ suất sinh 15,3%o; Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 15,0%,  Tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai 61,4%.
Năm 2000 : Tổng nhân khẩu 4129, tỷ suất sinh 14,7%o; Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 14,6%,  Tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai 62,6%.
Năm 2003 thực hiện Nghị Định số 94/CP, ngày 11/11/2002 của Chính phủ quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Uỷ ban Dân số, Gia đình & Trẻ em. Ban Dân số -KHHGĐ xã Hưng Mỹ được đổi thành Ban Dân số, Gia đình & Trẻ em.
Sau 10 năm công tác Dân số đã có nhiều thay đổi. Tỷ suất sinh giảm từ 17,2%o xuống còn 14,1%o; Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên từ 16,8% giảm xuống còn 13,2%, Tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai từ 57,6% lên 67,6%.
Năm 2005 : Tổng nhân khẩu 4142, tỷ suất sinh 13,2%o; Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 13,0%,  Tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai 69,8%.
Năm 2006 :Tổng nhân khẩu 4158, tỷ suất sinh 12,2%o; Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 10,8%,  Tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai 69,8%.
Năm 2007 : Tổng nhân khẩu 4167, tỷ suất sinh 12,0%o; Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 10,2%, Tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai 70,3%.
Đến năm 2008 Ban Dân số, Gia đình & Trẻ em xã Hưng Mỹ được đổi thành Ban Dân số -Kế hoạch hoá gia đình, theo Thông tư 05/2008/TT-BYT, ngày 14/5/2008 Về việc hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức bộ máy Dân số-KHHGĐ ở địa phương.
Năm 2008 : Tổng nhân khẩu 4183, tỷ suất sinh 12,3%o; Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 12,0%, Tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai 71,5%.
Năm 2009 : Tổng nhân khẩu 4197, tỷ suất sinh 14,2%o; Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 14,0%, Tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai 72,5%.
Năm 2010 : Tổng nhân khẩu 4199, tỷ suất sinh 12,0%o; Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 8,8%, Tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai 77,6%.
Năm 2011: Tổng nhân khẩu 4202, tỷ suất sinh 13,6%o; Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 12,4%, Tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai 79,1%.
Năm 2012 : Tổng nhân khẩu 4218, tỷ suất sinh 18,8%o; Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 19,2%, Tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai 80,0 %.
9 tháng đầu năm 2013 toàn xã có:1063 hộ. và 4224 nhân khẩu. tổng sinh 50 cháu, giảm 2 cháu so cùng kỳ 2012; con thứ 3 trở lên 6 cháu giảm 2 cháu so cùng kỳ 2012
Công tác vận động ký cam kết thực hiện Chính sách Dân số-KHHGĐ theo Quyết định 76/2012 của UBND tỉnh Nghệ An. Có 647/647 cặp vợ chồng, đạt 100%. Xử lý 6/6 trường hợp vi phạm Chính sách Dân số-KHHGĐ. 
Qua 20 năm hình thành và phát triển của Ban Dân số -KHHGĐ xã, cùng với 20 năm phát triển của đất nước. Công tác Dân số -KHHGĐ đã góp phần  vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Kinh tế - Xã hội của Huyện nhà nói chung, và xã Hưng Mỹ nói riêng. Năm 2013 công tác Dân số -KHHGĐ đã đạt được kết quả đáng ghi nhận: Tỷ suất sinh: 10,5%o; Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên: 11%; Tỷ lệ người sử dụng Biện pháp tránh thai hiện đại đạt 80.2%. Có 7/11 xóm không có người sinh con thứ 3 trở lên, đặc biệt có xóm 6, xóm 9 đạt 3 năm liên tục, xóm 1 đạt 2 năm liên tục và xóm 2, xóm 4A, xóm 5A, xóm 5B đạt 1 năm xóm không có người sinh con thứ 3 trở lên năm 2013. Có Toàn xã có 514/647 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện tốt chính sách Dân số -KHHGĐ. Có nhiều gương điển hình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách Dân số-KHHGĐ và làm tốt công tác Dân số -KHHGĐ. 
IV. Về tổ chức bộ máy làm công tác Dân số - KHHGĐ xã
Thực hiện Nghị Định số 42/C P, ngày 21/61993 của Chính phủ quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn tổ chức bộ máy và lề lối làm việc của Uỷ ban Quốc gia Dân số và kế hoạch hóa gia đình. Ban Dân số -KHHGĐ xã Hưng Mỹ được thành lập. Do ông Hồ Sỹ Xoan - Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban, ông Lê Thanh Trực làm cán bộ chuyên trách Dân số -KHHGĐ, các ông, bà trưởng các ban nghành, đoàn thể có liên quan làm thành viên và với 9 Cộng tác viên Dân số -KHHGĐ xóm. 
Năm 2003 thực hiện Nghị Định số 94/CP, ngày 11/11/2002 của Chính phủ quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Uỷ ban Dân số, Gia đình & Trẻ em. Ban Dân số -KHHGĐ xã Hưng Mỹ được đổi thành Ban Dân số, Gia đình & Trẻ em. Do ông Hồ Sỹ Xoan - Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban, bà Ngô Thị Nga làm cán bộ chuyên trách Dân số, Gia đình & Trẻ em, các ông, bà trưởng các ban nghành, đoàn thể có liên quan làm thành viên và với 11 Cộng tác viên Dân số, Gia đình & Trẻ em xóm. 
Đến năm 2008 Ban Dân số, Gia đình & Trẻ em xã Hưng Mỹ được đổi thành Ban Dân số - Kế hoạch hoá gia đình, theo Thông tư 05/2008/TT-BYT, ngày 14/5/2008 Về việc hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức bộ máy Dân số -KHHGĐ ở địa phương. Do ông Ngô Đức Thu - Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban chỉ đạo, bà Phan Thị Tuyết làm cán bộ chuyên trách Dân số -KHHGĐ, các ông, bà trưởng các ban nghành, đoàn thể có liên quan làm thành viên và với 11 cộng tác viên Dân số -KHHGĐ xóm. 
* Trưởng Ban qua các thời kỳ:
1.  Đ/c:   Hồ Sỹ Xoan      Trưởng Ban           Từ năm 1993 – 2003
2.  Đ/c:          Ngô Đức Thu       Trưởng Ban                     Từ năm 2004 – nay
* Cán bộ chuyên trách Dân số qua các thời kỳ:
1. Đ/c:         Lê Thanh Trực      Chuyên trách Dân số  Từ năm 1993 - 2000
2. Đ/c:         Ngô Thị Nga         Chuyên trách Dân số  Từ năm 2000 - 2008
3. Đ/c:         Phan Thị Tuyết      Chuyên trách Dân số  Từ năm 2008 - nay;
Thực hiện Quyết định số 77/2012/QĐ-UBND, ngày 19/10/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An về việc bố trí cán bộ chuyên trách Dân số - Kế hoạch hóa gia đình xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Nghệ An; từ tháng 9 năm 2013, Chuyên trách Dân số -KHHGĐ đã được tuyển dụng thành viên chức Dân số -KHHGĐ cấp xã.
Căn cứ vào Thông tư 05/2008/BYT, ngày 14/5/2008 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức bộ máy Dân số -KHHGĐ ở địa phương; Căn cứ Công văn hướng dẫn liên nghành số: 527/HD-SYT, ngày 10/4/2009 về việc thành lập Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ ở các cấp,  đã quy định rõ vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn tổ chức bộ máy từ huyện đến cơ sở:
* Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ cấp xã:
1. Vị trí chức năng:
Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số -KHHGĐ cấp xã là một tổ chức do Ủy ban nhân dân cấp xã thành lập có chức năng tham mưu giúp Ủy ban nhân dân xã trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ trên địa bàn xã.
2. Nhiệm vụ quyền hạn:
a. Tham mưu, phối hợp chỉ đạo, quản lý về quy mô dân số, cơ cấu dân số, chất lượng dân số trên địa bàn xã. Xem xét đề xuất các chỉ tiêu kế hoạch, các dự án về công tác Dân số - KHHGĐ thuộc phạm vi xã quản lý để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
b. Tham gia xây dựng kế hoạch hoạt động, xây dựng các quyết định, chỉ thị, nghị quyết, các chủ trương, chính sách của Đảng bộ, HĐND, UBND về công tác Dân số -KHHGĐ trên địa bàn xã; Xây dựng các chương trình, biện pháp, giải pháp huy động, phối hợp liên nghành trong lĩnh vực Dân số -KHHGĐ.
c. Phối hợp chỉ đạo các ban nghành, đoàn thể liên quan trong tổ chức thực hiện các hoạt động truyền thông, vận động, giáo dục, tư vấn về lĩnh vực Dân số - KHHGĐ.
d. Phối hợp hướng dẫn, kiểm tra, tạo điều kiện và hỗ trợ hoạt động của các tổ chức trong nghành và thực hiện xã hội hóa trong lĩnh vực Dân số -KHHGĐ.
3.Thành phần Ban chỉ đạo.
TT
Họ và tên
Chức vụ
Nhiệm vụ
1
Ngô Đức Thu
Chủ tịch UBND xã Hưng Mỹ
Trưởng ban
2
Nguyễn Thị Nguyệt
Trạm trưởng trạm y tế
Phó Trưởng ban
3
Phan Thị Tuyết
Viên chức Dân số-KHHGĐ
Uỷ viên TT
4
Lê Minh Đức
Phó bí thư - Trực Đảng
Ban viên
5
Nguyễn Đình Tịnh
Chủ tịch Hội CCB
Ban viên
6
Lê Hải Nhật
Chủ tịch MTTQ
Ban viên
7
Chu Phương Lâm
Cán bộ Văn hoá XH
Ban viên
8
Ngô Đức Thường
Cán bộ Tư pháp - Hộ Tịch
Ban viên
9
Lê Thanh Đông
Bí thư đoàn xã
Ban viên
10
Phan Như Khoa
Văn phòng -Thống kê
Ban viên
11
Sư Hữu Dũng
Trưởng công an
Ban viên
12
Lê Thị Ngọc
Chủ tịch Hội ND
Ban viên
13
Phạm Thị Lục
Chủ tịch Hội LH PN
Ban viên
14
Trần Thị Thanh
Kế toán Tài chính
Ban viên


Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ xã Hưng Mỹ
* Đội ngũ Cộng tác viên Dân số - KHHGĐ ở các xóm 
Xã Hưng Mỹ có 11 cộng tác viên của 11 cơ sở xóm. Các cộng tác viên năng nổ nhiệt tình và đầy trách nhiệm được tập huấn bảng kiểm viên uống tránh thai. Hàng năm được tập huấn nghiệp vụ về công tác Dân số -Kế hoạch hóa gia đình. Các cộng tác viên cũng có sự thay đổi, Nhưng từ năm 2010 ­-­ nay, đội ngũ Cộng tác viên Dân số -Kế hoạch hóa gia đình xã Hưng Mỹ gồm:
TT
Họ và tên
Xóm
Thời gian làm CTV
1
Phạm Thị Phụng
1
8 năm
2
Lê Thị Hương
2
3 năm
3
Nguyễn Thị thanh
3
13 năm
4
Võ Thị Hoan
4a
3 năm
5
Hoàng Thị Mận
4b
3 năm
6
Thái Thị Lưu
5a
2 năm
7
Phan Thị Ánh
5b
6 năm
8
Nguyễn Thị Quế
6
18 năm
9
Ngô Thị Tỷ
7
3 năm
10
Hồ Thị Thái
8
4 năm
11
Hoàng Thị Thuỷ
9
2 năm


V. Thành tích khen thưởng
1. Thành tích khen thưởng của xã:
Năm 2003:
- Chủ tịch UBND Huyện Hưng Nguyên tặng giấy khen cho nhân dân và cán bộ xã Hưng Mỹ đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác Dân số, Gia đình & Trẻ em
Năm 2006:
- Chủ tịch UBND Huyện Hưng Nguyên tặng giấy khen cho nhân dân và cán bộ xã Hưng Mỹ đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác Dân số, Gia đình & Trẻ em
Năm 2007:
- Chủ tịch UBND Huyện Hưng Nguyên tặng giấy khen cho nhân dân và cán bộ xã Hưng Mỹ đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác Dân số, Gia đình & Trẻ em
Năm 2009:
- Chủ tịch UBND Huyện Hưng Nguyên tặng giấy khen cho nhân dân và cán bộ xã Hưng Mỹ đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác Dân số -KHHGĐ;
Năm 2010:
- Chủ tịch UBND Huyện Hưng Nguyên tặng giấy khen khen đã có nhiều thành tích trong công tác Dân số -KHHGĐ góp phần giảm nhanh tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên.
- Chủ tịch UBND Huyện tặng giấy khen Ban Dân số - KHHGĐ xã Hưng Mỹ đạt 5 năm chiến lược truyền thông chuyễn đổi hành vi về Dân số/SKSS/KHHGĐ giai đoạn 2006 - 2010.
 - Được Tổng cục trưởng Tổng Cục Dân số -KHHGĐ tặng giấy khen cho Ban Dân số -KHHGĐ xã Hưng Mỹ đã có nhiều thành tích trong công tác Dân số -KHHGĐ.
 Năm 2011:
- Được Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên tặng giấy khen cho nhân dân và cán bộ xã Hưng Mỹ đã có nhiều thành tích xuất sắc tiêu biểu trong 5 năm thực hiện Quyết định số 105/2005/QĐ-UBND, ngày 19/12/2005 của UBND tỉnh về việc ban hành một số chế độ, chính sách Dân số -KHHGĐ trên địa bàn Tỉnh Nghệ An.
Năm 2012:
- Chủ tịch UBND Huyện tặng giấy khen Ban Dân số -KHHGĐ xã Hưng Mỹ đạt giải khuyến khích Liên hoan Tuyên truyền viên Dân số năm 2012
2. Thành tích khen thưởng của xóm :
Năm 2006:
- Xóm 8 được Chủ tịch UBND Huyện Hưng Nguyên tặng giấy khen xóm đạt 5 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên.
Năm 2007:
- Xóm 6 được Chủ tịch UBND Huyện Hưng Nguyên tặng giấy khen xóm đạt 5 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên.
- Xóm 5A được Chủ tịch UBND Huyện Hưng Nguyên tặng giấy khen xóm đạt 2 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên.
- Xóm 5B được Chủ tịch UBND Huyện Hưng Nguyên tặng giấy khen xóm đạt 2 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên.
Năm 2008:
- Xóm 7 được Chủ tịch UBND Huyện Hưng Nguyên tặng giấy khen xóm đạt 2 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên.
Năm 2009:
- Xóm 3 được Chủ tịch UBND Huyện Hưng Nguyên tặng giấy khen xóm đạt 5 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên.
- Xóm 4A được Chủ tịch UBND Huyện Hưng Nguyên tặng giấy khen xóm đạt 5 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên.
- Xóm 9 được Chủ tịch UBND Huyện Hưng Nguyên tặng giấy khen xóm đạt 5 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên.
Năm 2010:
- Xóm 1 được Chủ tịch UBND Huyện Hưng Nguyên tặng giấy khen xóm đạt 2 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên.
- Xóm 4B được Chủ tịch UBND Huyện Hưng Nguyên tặng giấy khen xóm đạt 2 năm liên tục xóm không có người sinh con thứ 3 trở lên.
Năm 2011:
- Xóm 2 được Chủ tịch UBND Huyện Hưng Nguyên tặng giấy khen xóm đạt 2 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên.
Năm 2012:
- Xóm 6 được Chủ tịch UBND Huyện Hưng Nguyên tặng giấy khen xóm đạt 2 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên.
- Xóm 7 được Chủ tịch UBND Huyện Hưng Nguyên tặng giấy khen xóm đạt 2 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên.
- Xóm 9 được Chủ tịch UBND Huyện Hưng Nguyên tặng giấy khen xóm đạt 2 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên.


           Nguồn: Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân Số-KHHGĐ xã Hưng Mỹ