(Dansohungnguyen.com). Trong công tác truyền
thông giáo dục thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ thì điều quan trọng là hiểu
được khái niệm vận động là gì và đối tượng vận động Dân số/Chăm sóc sức khỏe
sinh sản/Kế hoạch hóa gia đình. Để trả lời câu hỏi đó, Trung tâm Dân số-KHHGĐ
huyện trân trọng gửi tới quý anh chị nội dung này.
Vận động là tập
hợp các hoạt động truyền thông có chủ đích, có kế hoạch, hướng tới sự hoàn
thiện môi trường chính sách, tạo nguồn lực cần thiết và sự ủng hộ của dư luận
xã hội để thực hiện các hoạt động dân số-phát triển, chăm sóc sức khoẻ sinh
sản.
Mục tiêu của công tác vận động về dân số, chăm sóc sức khoẻ
sinh sản là đạt được sự ủng hộ thuộc ba lĩnh vực :
- Vận động
chính sách: Tạo ra môi trường thuận lợi cho việc triển khai chương trình
DS/SKSS và lồng ghép những biến dân số sức khoẻ vào các chương trình phát triển
và giúp các cơ quan thực hiện các hoạt động theo chương
trình.
- Vận động
nguồn lực: Huy động các nguồn lực cần thiết để thực hiện chương trình quốc gia
thông qua việc tăng phân bổ ngân sách của nhà nước; đảm bảo cho sự đóng góp
tăng dần từ phía xã hội, các tổ chức đoàn thể dân sự, khu vực tư nhân và nhóm
các nhà tài trợ trong nước, quốc tế.
- Vận động dư
luận: Huy động sự tham gia đông đảo của
các tầng lớp xã hội vào việc thực hiện chương trình thông qua việc làm
cho đông đảo người dân và các phương tiện truyền thông đại chúng có thông tin,
kiến thức về Chương trình DS/SKSS quốc gia, tầm quan trọng của các mục tiêu
chương trình đối với sự phát triển bền vững.
1, Vận động chính sách
Đối tượng tác động là nhóm cán bộ lành đạo,
quản lý tại các tổ chức, cơ quan chịu trách nhiệm soạn thảo, ban hành và chỉ
đạo thực thi chính sách. Cụ thể là tổ chức Đảng các cấp, các thành viên quốc
hội và hội đồng nhân dân, chính phủ và lãnh đạo chính quyền các cấp.
2, Vận động nguồn lực
Đối tượng tác động có thể chia thành hai
nhóm chủ yếu: (1) nhóm cán bộ lành đạo, quản lý tại các tổ chức, cơ quan chịu
trách nhiệm phân bổ các nguồn lực như ngành tài chính, kế hoạch đầu tư; (2) các
tổ chức và cá nhân có khả năng tài trợ như các doanh nghiệp, các tổ chức từ
thiện và phát triển, các cá nhân hảo tâm.
3, Vận động dư luận
Những người có uy tín trong xã hội như các
nhà hoạt động xã hội, những người nổi tiếng đương thời như các nhà văn, nghệ sĩ,
ca sĩ, vận động viên, những người có uy tín trong cộng đòng, hệ thống thông tin
đại chúng; và những nhóm chưa ủng họ đồng tình như: một số chức sắc, tổ chức
tôn giáo, một số tổ chức phi chính phủ, một bộ phận phụ huynh...
Bài và ảnh minh họa: KIM BẢNG
Trung tâm Dân số-KHHGĐ