[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Gương sáng điển hình thực hiện chính sách Dân số- KHHGĐ ở xã Hưng Tây

Gương sáng điển hình thực hiện chính sách Dân số- KHHGĐ ở xã Hưng Tây


Trong nhiều năm qua, công tác Dân số- KHHGĐ trên địa bàn xã Hưng Tây đã đạt được những kết quả tích cực và nổi bật, đặc biệt tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm hàng năm. Trong những kết quả đó, có sự đóng góp không nhỏ từ ý thức tự giác thực hiện chủ trương chính sách Dân số- KHHGĐ của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Toàn xã có 944 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện tốt chính sách Dân số- KHHGĐ, trong đó có 153 cặp sinh con một bề là gái, 162 cặp sinh một bề là trai. Tiêu biểu cho 944 cặp vợ chồng ấy, có gia đình anh Nguyễn Văn Hùng sinh năm 1971 và chị Lê Thị Hồng sinh năm 1974 ở xóm Thượng Khê 3- Xã Hưng Tây- Huyện Hưng Nguyên- Tỉnh Nghệ An.
Gia đình  hạnh phúc  của anh Nguyễn Văn Hùng và chị Lê Thị Hồng
 ở xóm Thượng Khê 3- Xã Hưng Tây - Ảnh Võ Ngà
Vào một ngày giữa tháng 10 năm 2013 khi tiết trời se lạnh, chúng tôi đến thăm gia đình anh chị. Sinh ra trong một gia đình thuần nông, xây dựng gia đình nhỏ với hai bàn tay trắng tự lập thân lập nghiệp. Năm 1993 gia đình anh chị sinh một cô con gái kháu khỉnh và đặt tên là Nguyễn Thị Dung,  3 năm sau gia đình anh chị sinh thêm một cô con gái nữa là cháu Nguyễn Thị Hòa. Anh là con trai cả trong gia đình, sống cùng bố mẹ già nên áp lực trong việc “Phải có con trai để nối dõi tông đường” khiến vợ chồng anh cũng rơi vào hoàn cảnh “ cơm không lành, canh không ngọt” nhưng đối mặt với những khó khăn lo toan của cuộc sống hàng ngày anh chị đã làm công tác tư tưởng với cha mẹ già, xác định dừng lại ở một con để nuôi dạy cho tốt và tập trung vào sản xuất kinh tế gia đình.

anh Nguyễn Văn Hùng và chị Lê Thị Hồng
Ảnh: Võ Ngà
Sống trên vùng đất làm nông nghiệp, nên anh chị cũng rất vất vả trong việc chi phí lo toan cho con cái học hành. Tuy nhiên, nhờ ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và với bản tính cần cù chịu thương, chịu khó nên gia đình anh chị cũng đã biết nắm bắt cơ hội mở xưởng mộc để  phát triển thêm kinh tế. Hiện nay 2 con gái của anh chị chăm ngoan, học giỏi cháu Nguyễn Thị Dung đang học năm thứ 2 Trường Cao đẳng kinh tế Nghệ An, còn cháu Nguyễn Thị Hòa đang học tại Trường Đại học Y khoa Vinh. Đến nay, xưởng mộc của gia đình anh chị phát triển rất tốt và đã tạo công ăn việc làm cho 2 công nhân lao động thường xuyên, gia đình anh chị luôn là tấm gương sáng cho các cặp vợ chồng trong xóm noi theo, là gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền. Nhờ phát triển kinh tế cho thu nhập khoảng 200 triệu đồng/ năm.  Hiện nay, gia đình anh chị đã có nhà cửa khang trang với diện tích đất 800 m2 rộng rãi thoáng mát, tiện nghi sinh hoạt đầy đủ, kinh tế gia đình anh Hùng thuộc diện khá, giàu trong xóm.
Xưởng mộc của gia đình - Ảnh Võ Ngà
Mặc dù gia đình anh chị sinh hai cô con gái nhưng anh chị vẫn có cách nghĩ “ trai cũng như gái, điều quan trọng là làm thế nào để lo cho con ăn học tới nơi tới chốn, lo cho con một cái nghề nghiệp tốt, sau này cuộc sống đỡ vất vả nó sẻ có cơ hội báo hiếu lại cha mẹ thôi”. Những điều chị Hồng, anh Hùng tâm sự thật bình dị nhưng không phải cặp vợ chồng nào cũng nhận thức và đồng lòng thực hiện được như vợ chồng anh chị.
 Khi ở gia đình anh chị ra về trong lòng những người làm công tác Dân số- KHHGĐ như chúng tôi xúc động và phấn khởi vui mừng, bởi có những gia đình rất hiểu biết và thực hiện tốt chính sách Dân số- KHHGĐ nhằm xây dựng một tổ ấm gia đình hạnh phúc. Chúng tôi mong sao tất cả các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ ở xã Hưng Tây, cũng có cách nghĩ như vợ chồng anh Hùng, chị Hồng thì công tác Dân số - KHHGĐ trên địa bàn xã sẽ đạt được kế hoạch đề ra, đạt được 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới đến năm 2015. Đó cũng là sự mong mỏi và mục tiêu mà Đảng bộ và chính quyền và nhân dân Hưng Tây phấn đấu./.  
Võ Thị Ngà
Cán bộ chuyên trách Dân số-KHHGĐ xã Hưng Tây