[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Thị trấn Hưng Nguyên tích cực tuyên truyền vận động phát hiện, can thiệp sớm tật, bệnh ở thai nhi và sơ sinh

Thị trấn Hưng Nguyên tích cực tuyên truyền vận động phát hiện, can thiệp sớm tật, bệnh ở thai nhi và sơ sinh


Lấy mẫu máu trẻ sơ sinh để xét nghiệm các bệnh rối loạn chuyển hoá di truyền cho trẻ em sinh ra trên địa bàn Thị trấn là một trong những nội dung quan trọng trong việc thực hiện đề án phát hiện, ngăn ngừa tật, bệnh bẩm sinh ở thai nhi và trẻ sơ sinh. Đây là một việc làm rất cần thiết nhằm đảm bảo quyền và lợi ích cho trẻ, các gia đình có trẻ sơ sinh và toàn xã hội, góp phần nâng cao chất lượng dân số. Để thực hiện đề án này có hiệu quả, Ban Dân số - KHHGĐ Thị trấn đã tích cực tuyên truyền vận động bằng nhiều hình thức, đặc biệt là tư vấn trực tiếp tại hộ gia đình.



Chị Cao Thị Tâm nữ hộ sinh trạm Ytế Thị trấn đang lấy mẫu máu gót chân cho con
của sản phụ Phan Thị Thư khối 8-ảnh Luơng Quỳnh
Chị Cao Thị Tâm nữ hộ sinh trạm y tế Thị trấn lấy mẫu gót chân cho con
của sản phụ Nguyễn Thị Thanh khối 7 - ảnh Luơng Quỳnh
Chị Cao Thị Tâm nữ hộ sinh trạm Y tế Thị trấn đang lấy mẫu máu cho con
của sản phụ Nguyễn Thị Trà khối 5 - ảnh Luơng Quỳnh
Chiều ngày 23/10/2013 chị Lương Thị Quỳnh cán bộ Trung tâm Dân số - KHHGĐ Hưng Nguyên cùng chị Cao Thị Tâm, nữ hộ sinh Trạm y tế Thị trấn và các đồng chí Cộng tác viên Dân số- KHHGĐ khối 7 và khối 8 đã đến nhà chị  Nguyễn Thị Thanh khối 7 và chị Phan Thị Thư khối 8 Thị trấn Hưng Nguyên, là sản phụ mới sinh để tư vấn cho chị và gia đình tham gia lấy mẫu máu xét nghiệm cho cháu bé. Mặc dù đã được tham gia tư vấn về nội dung này nhưng khi đến nhà sản phụ và gia đình cảm thấy băn khoăn lo lắng vì sợ con đau. Hiểu được tâm lý của gia đình, cán bộ Dân số- KHHGĐ và nữ hộ sinh đã tư vấn cụ thể hơn về lợi ích, tầm quan trọng cũng như thời điểm, phương pháp, thời gian, cách thức lấy mẫu máu đồng thời động viên gia đình đồng ý để con mình được xét nghiệm vì không ảnh hưởng gì đến sức khoẻ của bé, cũng như việc lấy máu ở gót chân trẻ ít đau ... Sau khi nghe tư vấn, các sản  phụ cũng như gia đình sản phụ đã đồng ý để chị Cao Thị Tâm, nữ hộ sinh trạm y tế Thị Trấn là người được đào tạo lấy mẫu máu gót chân, tiến hành quy trình lấy mẫu máu xét nghiệm cho cháu bé. 
Bên cạnh việc tư vấn,  vận động để thực hiện tham gia đề án phát hiện  tật, bệnh ở trẻ sơ sinh, các bà mẹ  còn được tư vấn về chăm sóc sức khoẻ cho cả mẹ và con sau sinh như: cách ăn uống, vệ sinh, nghỉ ngơi, vận động, duy trì nguồn sữa mẹ ...
Gia đình chị Thanh, chị Thư là một trong nhiều gia đình được cán bộ Dân số - KHHGĐ Thị trấn đến thăm hộ và trực tiếp tư vấn thành công việc thực hiện tham gia lấy mẫu máy gót chân cho trẻ để xét nghiệm các bệnh rối loạn chuyển hoá di truyền năm 2013 trên địa bàn Thị trấn. Trong thời gian tới, đơn vị Thị trấn sẽ tích cực  tư vấn, vận động để triển khai thực hiện đề án hiệu quả nhằm đem đến niềm vui cho nhiều gia đình và vì lợi ích tương lai của trẻ thơ.                                                                                                                                                                  
Lương Quỳnh
                                        Trung tâm Dân số - KHHGĐ Hưng Nguyên