[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Bảo vệ sức khỏe sinh sản mùa mưa lũ

Bảo vệ sức khỏe sinh sản mùa mưa lũ



(Dansohungnguyen.com) Chăm sóc sức khỏe sinh sản là để các cặp vợ chồng có được sức khỏe sinh sản tốt nhất, phòng tránh bệnh tật xảy ra như các bệnh viêm nhiễm đường sinh sản, bệnh lây truyền qua đường tình dục, HIV/AIDS, ung thư, vô sinh, phòng các tai biến trong quá trình mang thai, sinh đẻ. Đặc biệt, là vào mùa mưa lũ, gió bão thì việc bảo vệ sức khỏe sinh sản, lũ nhất là đối với người dân vùng sông nước là điều hết sức cần thiết. Để chủ động đối phó với mùa mưa lũ, chúng tôi xin trao đổi với quý vị và các bạn cách phòng tránh các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản.
          Chúng ta biết rằng, đường sinh sản là cơ quan quan trọng của con người trong việc duy trì nòi giống. Nếu không có các biện pháp phòng tránh và chữa trị kịp thời khi bị viêm nhiễm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ và hạnh phúc của mỗi cá nhân và gia đình.
Thu hoạch lúa trong mùa lũ lụt. Ảnh Minh họa
 
Ngâm mình dưới sông nước.Anh minh họa
          Lũ lụt ngập úng xảy ra, người dân phải ngâm mình lâu trong nước lũ bị ô nhiễm bởi rác thải, xác động vật…khuếch tán vô số vi sinh vật gây bệnh, vì thế hàng năm ở các vùng bị ngập nặng thì tỷ lệ đối tượng bị mắc các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản như: Viêm âm đạo do tạp khuẩn, viêm âm hộ, âm đạo do nấm Cadida…rất cao không chỉ ở nữ giới mà cả nam giới đều có nguy cơ nhiễm bệnh.
          Dấu hiệu các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản ở nam giới có vết loét vết sùi, đái buốt, đái dắt, ngứa quy đầu…Ở nữ giới thường gặp nhất là ngứa bộ phận sinh dục, khí hư nhiều, có màu, có mùi, đau bụng dưới và sốt…Hậu quả của các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản rất nặng nề, đối với nữ giới có thể gây vô sinh chữa ngoài tử cung, ung thư cổ tử cung, tắc vòi trứng. Đặc biệt đối với phụ nữ mang thai khi mắc bệnh có thể đẻ ra trẻ nhẹ cân và mắc một số dị tật nguy hiểm. Đối với nam giới gây tắc ống dẫn tinh dẫn đến vô sinh.
Thu hoạch lúa trong mùa lũ lụt. Ảnh Minh họa
Để phòng tránh các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản, các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ những người trực tiếp tham gia công tác khắc phục hậu quả sau mưa lũ cũng như toàn thể nhân dân cần:
Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, chủ động phòng bệnh, tắm rửa bằng nước sạch, không ngâm mình lâu trong nước.  Tuyệt đối không dùng nước bẩn có chứa nhiều vi sinh vật như nước ao hồ, kênh rạch... để tắm rửa.
Thu hoạch lúa trong mùa lũ lụt. Ảnh Minh họa
Thực hiện vệ sinh vùng kín hằng ngày, đúng cách để giảm thiểu khả năng bị viêm nhiễm phụ khoa. Lựa chọn sản phẩm rửa phụ khoa thích hợp, an toàn đảm bảo các yêu cầu: Làm sạch nhẹ nhàng, giảm ngứa, ngăn ngừa viêm nhiễm phụ khoa;
Phát hiện sớm các dấu hiệu để đi khám và điều trị kịp thời.
 Mọi người dân, nam cũng như nữ đều có quyền được chăm sóc sức khoẻ sinh sản, có quyền được lựa chọn các dịch vụ chăm sóc SKSS có chất lượng. Khi có những ngi ngờ và dấu hiệu mắc các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản hãy đến cơ sở y tế để được tư vấn và thăm khám điều trị kịp thời. Vì sức khoẻ hạnh phúc và chất lượng giống nòi mỗi cá nhân cần tích cực phòng tránh các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản.

                                                                                     Cao Thị Nhung

                                                                                       TT Dân số-KHHGĐ