[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Chăm sóc SKSS VTN,TN hành trang để bạn trẻ bước vào đời

Chăm sóc SKSS VTN,TN hành trang để bạn trẻ bước vào đời



(Dansohungnguyen.com) Chăm sóc và  giáo dục sức khỏe sinh sản đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách và giá trị của mỗi thanh thiếu niên khi các em bước vào đời.
Để nâng cao chất lượng sức khỏe sinh sản,  hạn chế đến mức tối thiểu tình trạng vị thành niên quan hệ tình dục sớm, mang thai do thiếu hiểu biết,  Trung tâm tư vấn dịch vụ Dân số- KHHGĐ tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện và Ban Dân số - KHHGĐ xã triển khai mô hình "Tăng cường cung cấp thông tin và dịch vụ CSSKSS/ KHHGĐ cho vị thành niên và thanh niên trẻ".  Mô hình triển khai  với mục đích nâng cao nhận thức của các thành viên về SKSS/ KHHGĐ giúp các bạn trẻ có những hành vi lành mạnh trong quan hệ tình bạn, tình yêu và hôn nhân. Góp phần định hướng và rèn luyện nhân cách thanh niên trong thời đại mới, sống có lý tưởng, biết giữ gìn và phát huy truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc. Trang bị cho  các bạn trẻ kỹ năng sống cần thiết để bảo vệ và chăm sóc sức khỏe sinh sản cho bản thân.

Truyền thông Sức khỏe sinh sản VTV, TN tại Trường học trên địa bàn huyện; Ảnh: Kim Bảng
Đề án được triển khai tại đơn vị Hưng Tân từ năm 2009. Đến nay được mở rộng tại hai xã Hưng Thịnh, Hưng Châu. Để thực hiện hiệu quả đề án, các đơn vị đã thành lập Ban quản lý mô hình  do đồng chí Phó chủ tịch UBND xã làm trưởng ban. Các thành viên ban quản lý mô hình gồm cán bộ chuyên trách Dân số, Bí thư đoàn xã, Hội Liên hiệp phụ nữ, Trưởng trạm y tế xã. Qua một thời gian đi vào hoạt động  đã đạt được kết quả nhất định.
Không khí của hoạt động truyền thông cho VTN và TN  ở Hưng Nguyên; Ảnh: Kim Bảng
Tại hai xã Hưng Thịnh và Hưng Châu có 16 câu lạc bộ " Chăm sóc sức khỏe sinh sản Vị thành niên, thanh niên" với 680 thành viên tham gia. Các  câu lạc bộ hoạt động  đều đặn theo quy chế đã đề ra. Trong đó, ưu tiên đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho thanh thiếu niên về công tác Dân số-KHHGĐ với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với nội dung giáo dục và được cụ thể hóa, gần gũi với cuộc sống đời thường, như  phát tờ rơi, tổ chức diễn đàn, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề lồng ghép với các hoạt động giao lưu VHVN-TDTT, sinh hoạt  nhóm nhỏ...Các câu lạc bộ  Chăm sóc sức khỏe sinh sản Vị thành niên là một sân chơi văn hóa, giải trí lành mạnh, thiết thực. Tham dự câu lạc bộ, các em được  cung cấp thông tin, kiến thức về sinh lý tuổi dậy thì, tình bạn khác giới, tình yêu và tình dục an toàn; các cách phòng tránh mang thai ngoài ý muốn, các bệnh lây truyền qua đường tình dục,  HIV/AIDS…. Để từ đó  các  em có lối sống lành mạnh và chuẩn bị hành trang  bước vào cuộc sống.
Đây là mô hình cần được triển khai nhân rộng trong thời  gian tới. Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên  không phải là nhiệm vụ của một cá nhân, tập thể mà cần có sự chung tay góp sức của cả cộng đồng. Tạo điều kiện để các em được hưởng các quyền lợi và sự chăm sóc tốt nhất  về thể chất và tinh thần.
LƯƠNG QUỲNH
                                                                                Trung tâm Dân số-KHHGĐ