[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , HƯNG THỊNH NỖ LỰC GIẢM TỶ LỆ SINH CON THỨ 3+

HƯNG THỊNH NỖ LỰC GIẢM TỶ LỆ SINH CON THỨ 3+



Trong những năm qua, công tác Dân số - KHHGĐ xã Hưng Thịnh đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc, trong đó tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên đã giảm qua các năm. Tuy nhiên tỷ lệ giảm sinh con thứ 3 vẫn còn chậm, chưa đồng đều và thiếu bền vững .
Xác định được tầm quan trọng của việc giảm tỷ lệ sinh con thứ 3là điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế, giảm hộ nghèo và nâng cao chất lượng dân số, hàng năm Ban Dân số - KHHGĐ xã đều giao chỉ tiêu giảm tỷ lệ sinh con thứ 3+ cho các xóm. Mỗi năm Ban Dân số - KHHGĐ còn phối hợp Trạm y tế tổ chức 2 đợt chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản – KHHGĐ. Đồng thời, phối hợp tốt các ban, ngành, đoàn thể xã tổ chức tư vấn cộng đồng, nói chuyện chuyên đề, tư vấn nhóm nhỏ, tư vấn trực tiếp tại hộ, đẩy mạnh sinh hoạt các câu lạc bộ “ Dân số - KHHGĐ”, “ CLB không có người sinh con thứ 3”…Ngoài ra, Ban Dân số - KHHGĐ xã còn đẩy mạnh công tác truyền thông qua hệ thống trực quan: Panô, áp phích, khẩu hiệu, băng rôn, tờ rơi, tờ gấp và phát thanh trên hệ thống truyền thanh vào sáng và chiều thứ 5 hàng tuần.
Cùng với việc làm tốt công tác truyền thông, vận động, Ban Dân số - KHHGĐ xã đã phối hợp với các ban ngành, Mặt trận và các đoàn thể các xóm đưa việc không sinh con thứ 3 vào quy ước thôn xóm; Kịp thời khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Dân số - KHHGĐ; Xử lý các trường hợp sinh con thứ 3 trở lên. Nhờ đó, tỷ lệ sinh con thứ 3+ trên địa bàn xã giảm đáng kể. Tính đến hết năm 2012, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên của xã nhà là 13,2% ( giảm 0,62% so với năm 2011). Số cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai tăng từ 54,5% năm 2003 lên 78,2% năm 2012.
Mặc dù, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn xã Hưng Thịnh đã giảm nhưng chưa vững chắc và không đồng đều. Nếu như năm 2003 đến năm 2007 tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên của xã giảm liên tiếp qua các năm từ 20,2% xuống còn 14,8% thì đến năm 2008 lại tăng lên 18,3%. Đến năm 2009 tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm xuống 11,48%. Đến năm 2010, 2011 tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên tăng lần lượt là 12,2%, 13,8%. Năm 2012, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 13,2%. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là do Hưng Thịnh giáp ranh Thành Phố Vinh nên có điều kiện kinh tế phát triển, người dân lại mong muốn sinh thêm con; tư tưởng có bằng được con trai để nối dõi tông đường vẫn còn nặng nề trong một số người dân…
Có thể nói rằng, việc giảm sinh con thứ 3 trở lên ở Hưng Thịnh đã đóng góp vai trò rất quan trọng vào kết quả chung công tác Dân số - KHHGĐ của xã nhà, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đời sống vật chất tinh thần của người dân được cải thiện. Trong thời gian tới, xã Hưng Thịnh cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những khó khăn nhằm giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 xuống mức thấp nhất./.
                                                                                               Phan Thị Mai
Chuyên trách Dân số - KHHGĐ xã Hưng Thịnh