[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Phản bác thông tin "Tổng cục Dân số khuyến khích phụ nữ sinh thêm con"

Phản bác thông tin "Tổng cục Dân số khuyến khích phụ nữ sinh thêm con"


Ngày 18/7/2013, trả lời phỏng vấn trong chương trình Thời sự lúc 19h00 của Đài truyền hình Việt Nam trước việc một số báo mạng, báo giấy có đăng tin “Tổng cục Dân số khuyến khích phụ nữ sinh thêm con”, Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ Dương Quốc Trọng nêu rõ, đây là thông tin hoàn toàn sai lệch, không chính xác, dễ gây hiểu lầm và bất lợi cho công tác truyền thông vận động về DS-KHHGĐ.
Tổng cục trưởng Dương Quốc Trọng cho biết, hiện nay, tổng tỷ suất sinh (số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ) bình quân chung cả nước là 2 con nhưng có sự khác nhau rất lớn giữa các tỉnh, thành phố. Trong khi nhiều tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa, tổng tỷ suất sinh còn trên dưới 3 con thì các tỉnh, thành phố khu vực miền Đông và miền Tây Nam bộ, mức sinh đã xuống dưới 1,8 con, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh thấp nhất cả nước, trong mấy năm qua lại giảm rất nhanh: từ 1,45 con (1/4/2009) xuống 1,3 con (1/4/2011) và 1,33 con năm 2012. Mức sinh thấp như vậy đều có ưu và nhược điểm. Chính vì thế, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình đã đề xuất: “Mỗi phụ nữ ở Thành phố Hồ Chí Minh hãy nên sinh 2 con và không sinh con thứ 3”. Đây hoàn toàn không phải là khuyến khích phụ nữ trong toàn quốc sinh thêm con và càng không phải khuyến khích phụ nữ sinh thêm con khi đã có đủ 2 con – Tổng cục trưởng Trọng nhấn mạnh.
Một điều hết sức đáng tiếc là những tin bài của các báo nói trên đều do các phóng viên tắc trách trong nhiệm vụ của mình, không trao đổi trực tiếp với những người có trách nhiệm mà đều “xào xáo” lại và giật tít (title) và tăng tính giật gân, gây sự hiểu lầm không đáng có trong dư luận – Tổng cục trưởng nói.
Việt Nam đã đạt được mức sinh thay thế từ năm 2006 (TFR = 2,09 con) và từ đó đến nay mức sinh của Việt Nam luôn dưới mức sinh thay thế, tức trung bình mỗi phụ nữ có 2 con. Như vậy, chúng ta đã đạt được mục tiêu mà Nghị quyết TW4. Kinh nghiệm các nước cho thấy khi tổng tỷ suất sinh rơi xuống khoảng 1,3-1,4 con sẽ không có cách gì nâng lên được. Các nước trên thế giới có một quy luật chung là đã, đang và sẽ thành công trong giảm sinh nhưng hầu như chưa có nước nào thành công trong việc nâng mức sinh lên một khi đã rơi xuống quá thấp.
Vì vậy, Chiến lược DS-SKSS Việt Nam 2011-2020 có đề ra mục tiêu là chủ động điều chỉnh tốc độ gia tăng dân số, và duy trì mức sinh thấp hợp lý. Duy trì mức sinh thấp hợp lý là bao nhiêu? Đó là chúng ta phấn đấu từ nay đến năm 2020, mức sinh được duy trì ở trong khoảng 1,8 - 2 con/phụ nữ. Chúng ta không để mức sinh tăng lên nhưng cũng không để mức sinh xuống quá thấp. Vì nếu mức sinh xuống quá thấp sẽ gây thiếu nguồn nhân lực, tốc độ già hóa nhanh không đáp ứng các mục tiêu công nghiệp hóa-hiện đại hóa.
Trước câu hỏi của Đài Truyền hình Việt Nam về các quan điểm được nêu lên trong Chiến lược Dân số- Sức khỏe sinh sản Việt Nam giai đoạn 2011-2020, Tổng cục trưởng Dương Quốc Trọng nêu rõ 5 lĩnh vực ưu tiên trong công tác dân số mà Chiến lược đã nêu gồm: (1) Tập trung nâng cao chất lượng dân số; (2) Cải thiện sức khoẻ bà mẹ và trẻ em; (3) Phát huy lợi thế cơ cấu “dân số vàng”; (4) Chủ động điều chỉnh tốc độ tăng dân số và (5) Kiểm soát tỷ số giới tính khi sinh” và đặt ra mục tiêu “duy trì mức sinh thấp hợp lý”. Mục tiêu ưu tiên hàng đầu là “tập trung nâng cao chất lượng dân số, Tổng cục trưởng Trọng nhấn mạnh./.
Video trả lời trên VTV1 của TS. Dương Quốc Trọng, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số (xem tại phần tin hình).
Gopfp.gov.vn
(Nguồn Tổng cục Dân số-KHHGĐ)