[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Bộ Y tế cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc

Bộ Y tế cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc



(Chinhphu.vn) - Chiều 15/8, Bộ Y tế đã tổ chức Hội thảo triển khai Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL); các đơn vị trực thuộc cơ quan Bộ Y tế cũng đã ký cam kết thực hiện quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc.
Bộ Y tế cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc. Ảnh VGP/Thúy Hà
Theo đó, các đơn vị có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm theo thẩm quyền đối với công chức, viên chức và người lao động cũng như khách đến cơ quan Bộ và các đơn vị.
Việc triển khai này sẽ được thực hiện ngay trong tháng 8 và sẽ duy trì thường xuyên trong các đơn vị trực thuộc cơ quan Bộ.
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến nhấn mạnh đến tác hại đặc biệt nghiêm trọng của thuốc lá đối với sức khỏe con người. Thực tế, tại Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong/năm vì các bệnh liên quan đến thuốc lá. Tỉ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá là 96,8%; không hút thuốc lá chỉ có 3,2% (năm 2000). Chi phí ngân sách hằng năm để điều trị 3 bệnh điển hình trong số 25 loại bệnh có nguyên nhân từ thuốc lá là hơn 2.300 tỉ đồng.
Với mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng, hạn chế, giảm dần tỉ lệ người sử  dụng thuốc lá, giảm tỉ lệ mắc và chết do các bệnh có nguyên nhân từ thuốc lá, giảm quá tải cho hệ thống y tế, giảm gánh nặng cho ngân sách…, Quốc hội đã thông qua Luật PCTHTL. Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Luật PCTHTL theo đúng quy định.

Thúy Hà