[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Chuyện buồn của gia đình đông con ở xã Hưng Trung

Chuyện buồn của gia đình đông con ở xã Hưng Trung



(Dansohungnguyen.com) Nghèo đói là nỗi khổ nhục của rát nhiều gia đình trong nền kinh tế thị trường hiện nay, khi cuộc sống con người đang từng bước được nâng lên theo hướng văn minh và hiện đại, thì còn không ít một số gia đình đang loay hoay bới cái đói nghèo đang rình rập hàng ngày. Một trong số nguyên nhân ấy là do sinh đẻ đông con.
          Theo chân cộng tác viên dân số của xóm 9B xã Hưng Trung , chúng tôi đến thăm gia đình anh Hoàng Xuân Thành và chị Võ Thị Minh. Phải đến tận nơi mới thấy hết sự nghèo khó và cám cảnh  của gia đình. Căn nhà cấp 4 xập xệ trống trơn không hề có tài sản gì giá trị ngoài hai cái giường đã ọp ẹp.  Những đứa con cứ nối tiếp ra đời khiến ngôi nhà đã chật hẹp lại càng bí bách. Nhà có 6 miệng ăn nhưng chỉ trông chờ vào bốn  sào ruộng. Thỉnh thoảng ai thuê gì làm nấy từ phụ hồ, bốc vác… nhưng số tiền ít ỏi  anh kiếm được cũng không thấm vào đâu.  Chị Minh trước cũng  tranh thủ  đi làm thuê phụ chồng  nhưng từ ngày đứa con thứ 6 ra đời, sức khỏe yếu hẳn nên ở nhà. Trong vòng luẩn quẩn, cái đói, cái nghèo cứ đeo bám triền miên. Hơn  mười năm nay,  gia đình được xếp vào diện hộ nghèo và cận nghèo của xã. 


Một số hình ảnh gia đình Anh Thành chị Minh xóm 9B, Hưng Trung
           Khi tâm sự  về các con, chị rớt nước mắt: “ Cái ăn còn lo chưa đủ lấy gì mà lo chuyện học cho con. Làm cha làm mẹ cũng muốn con được đến trường nhưng vì nghèo đói, con đông đành bất lực. Học đến lớp 6 đứa lớn lại phải nghỉ học để có tiền cho các em  sau đến trưòng.  Cứ  thế  đến nay đã có 3 cháu  phải bỏ học.  Con gái đầu Hoàng Thị Thiên  sinh năm 1994 nghỉ  học từ lớp 6 đi làm thuê tận Bắc Ninh để phụ giúp gia đình. Con thứ ba Hoàng Đức Hạnh sinh năm 1999 và con thứ tư Hoàng Thị Hương học hết lớp 5 cũng phải ở nhà vì gia đình không có điều kiện cho học tiếp.  Phải nghỉ học các cháu khóc cả tháng trời. Xót xa lắm nhưng cũng phải thế thôi ”. Đắng lòng nhất là vì đông con, khổ quá mà anh chị mất con gái thứ hai. Chị kể “ Năm ấy con gái Hoàng Thị Quy  vừa tròn mười một tuổi.  Thương bố mẹ vất vả, ngoài giờ học cháu tranh thủ đi  bắt ốc cho vịt phụ giúp bố mẹ. Hôm đó, trời mưa nước to cháu bị sẩy chân chết đuối. Đến bây giờ chị vẫn day dứt nếu vợ chồng  sinh ít con hơn, kinh tế khá giả hơn có lẽ cháu không phải chết oan uổng  như thế”.
          Chúng tôi những người làm công tác Dân số- KHHGĐ nhiều năm, tiếp xúc với nhiều hoàn cảnh đông con vất vả . Nhưng số phận của những đứa trẻ nghèo đói, thất học của gia đình anh Thành vẫn ám ảnh, day dứt.  Năm học mới đã bắt đầu,  con cái các gia đình khác đã được bố mẹ sắm sửa cặp sách đến lớp còn các em phải lủi thủi đi bắt ốc, mò cua. Thương lắm những đôi vai gầy guộc,  yếu ớt đã phải gánh nỗi lo cơm áo,  không được đến trường như bạn bè trang lứa.
          Gia đình anh Thành là một điển hình trong hơn một trăm hoàn cảnh nghèo khó do sinh đông con tại xã Hưng Trung. Hiện nay toàn xã Hưng Trung có 408 hộ nghèo. Trong đó có 119 hộ nghèo là các gia đình trong độ tuổi sinh đẻ có từ 3 con  trở lên chiếm tỷ lệ 29,1 %.  Mặc dù chính quyền và Ban Dân số- KHHGĐ xã  đã có nhiều nỗ lực trong việc tuyên truyền, vận động nhưng một bộ phận người dân vẫn chưa nhận thức được hậu quả của việc sinh nhiều con. Theo báo cáo của đơn vị Hưng Trung,  năm 2013 dự kiến số trẻ em đã sinh  và sẽ sinh là con thứ 3 trở lên có 44 trường hợp chiếm tỷ lệ 34,8%. Trong đó có 19 trường hợp trẻ sinh ra là con thứ 3; 15 trường hợp trẻ sinh ra là con thứ 4; 6 trường hợp là trẻ sinh ra là con thứ 5; 1 trường hợp trẻ sinh ra là con thứ 6; 2 trường hợp trẻ sinh là con thứ 7. Đặc biệt có 1 trường hợp trẻ sinh ra là con thứ 10.
          Anh Nguyễn Bá Hiếu – cán bộ Chuyên trách dân số xã Hưng Trung  cho biết: “ Do đặc thù là địa phương có đông đồng bào giáo dân và người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp nên công tác Dân số - KHHGĐ ở Hưng Trung gặp rất nhiều khó khăn. Tư tưởng muốn sinh đông con vẫn còn tồn tại trong nhiều nếp nhà. Có gia đình đã có 7, 8 con thậm chí là 10 con nhưng vẫn có tư tưởng muốn sinh thêm. Chính vì vậy nên đã dẫn đến tình trạng nghèo đói và thất học. Trong thời gian tới, Ban dân số-KHHGĐ xã tiếp tục phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức các buổi tuyên truyền, tư vấn, giáo dục để  người dân để thay đổi nhận thức và chấp nhận sử dụng các biện pháp tránh thai, thực hiện KHHGĐ. "
          Việc sinh đông con đã và đang ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống của người dân và tạo gánh nặng cho xã hội. Để giải quyết vấn đề này cần sự quan tâm hơn nữa của các cấp, ngành trong công tác Dân số-KHHGD. Bên cạnh đó,  các cặp vợ chồng cần nghiêm túc  thực hiện chính sách Dân số- KHHGĐ "Dừng lại một hoặc hai con để nuôi dạy con cho tốt".

                                                Lương Quỳnh
                                                     Trung tâm Dân số-KHHGĐ