[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , SỨC KHỎE SINH SẢN TIỀN HÔN NHÂN

SỨC KHỎE SINH SẢN TIỀN HÔN NHÂN



(Dansohungnguyen.com) Khám sức khỏe tiền hôn nhân là cần thiết, giúp phòng ngừa, phát hiện và điều trị sớm nhiều căn bệnh nguy hiểm, tránh được các hệ lụy không đáng có trong cuộc sống vợ chồng và tương lai con cái sau này.

Trước khi kết hôn các cặp vợ chồng sắp cưới thường chỉ tập trung vào những việc làm để chuẩn bị cho lễ cưới của mình, cũng như mua sắm những vật dụng cho cuộc sống gia đình sắp tới, có không ít các cặp vợ chồng sắp cưới  bỏ ra số tiền khá lớn chỉ để phục vụ cho lễ cưới của mình. Song ít ai nghĩ đến một việc làm rất quan trọng và cần thiết đó là khám sức khỏe tiền hôn nhân.
Khám sức khỏe tiền hôn nhân : Bí quyết giữ gìn hạnh phúc bền lâu, Ảnh minh họa
Chị Ngô Thị Mai xóm 9 xã Hưng Mỹ là cô dâu chuẩn bị kết hôn về huyện Tân Kỳ khi được hỏi chị có kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân không? Một phút e ngại khi nói đến việc khám sức khỏe trước khi kết hôn nhưng chị cũng tâm sự chia sẻ. “Em có nghe nói là trước khi kết hôn nên khám sức khỏe nhưng không biết khám những gì vả lại sắp đến ngày vui nếu khám lỡ có bệnh gì thì…em cũng đã nói với chồng sắp cưới, nhưng anh ấy không đồng ý, nói em không tin tưởng anh ấy và anh bảo nếu có chuyện gì không may sau này thì đó là số phận v.v….”. Chị Mai là một trong số ít người biết và quan tâm đến việc khám sức khỏe trước khi kết hôn, đặc biệt lại ở vùng nông thôn không có điều kiện tìm hiểu thông tin, kinh tế còn gặp nhiều khó khăn.Vấn đề này không những là suy nghĩ của chị Mai và chồng sắp cưới của chị mà đang là tâm lý chung của các bạn trẻ hiện nay.
Với tâm lý e ngại khi đi khám sức khoẻ trước khi kết hôn, đồng thời nếu khám có thể sẽ phát hiện ra bệnh nào đó của nam hoặc nữ điều đó tạo tâm lý nặng nề trước khi kết hôn. Nhiều bạn trẻ chủ quan nghĩ rằng mình không thể mắc bệnh và cho rằng khám sức khỏe là không tin tưởng nhau, không tôn trọng nhau v.v...  với những suy nghĩ sai lầm như thế mà không ít cặp vợ chồng phải chịu hậu quả đau buồn sau những tháng ngày chung sống như phát hiện vợ (chồng) mình bị nhiễm HIV/AIDS , rồi những cặp vợ chồng sinh ra những đứa con dị dạng, dị tật ảnh hưởng đến hạnh phúc của cả đời người v.v….
Ảnh : Minh họa
 Cho nên việc khám sức khỏe của cả nam và nữ trước khi kết hôn là một việc làm thiết thực mang lại nhiều lợi ích cho các cặp vợ chồng. Theo lời khuyên của Bác sĩ các bạn nên khám sức khỏe trước khi kết hôn 6 tháng. Khám sức khỏe trước khi kết hôn bao gồm: khám sức khỏe tổng thể và khám sức khỏe sinh sản. Trong đó, khám sức khỏe tổng thể để phát hiện ra những bệnh tật có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe của mình và người bạn đời. Nếu có bệnh thì có kế hoạch phòng tránh và điều trị sớm, đặc biệt những bệnh như :viêm gan B, HIV hay các bệnh di truyền, bệnh liên kết giới, bệnh tim, bệnh về đường sinh dục v.v…
Còn khám sức khỏe sinh sản không những giúp các bạn phát hiện những bất thường về cấu tạo,  chức năng của cơ quan sinh dục, mà còn chuẩn bị thời gian, tâm lý để thực hiện các thủ thuật, phẫu thuật tránh cho người bạn đời khỏi bị sốc, hoặc những bối rối không cần thiết sau khi cưới. Đồng thời, kiểm tra xem một trong hai người có bị viêm nhiễm hay mắc bệnh lây qua đường tình dục không để kịp thời chữa trị và phòng tránh cho người kia, đồng thời những bệnh này có thể ảnh hưởng đến việc mang thai sinh con như: dễ gây sẩy thai, đẻ non, dị dạng bào thai v.v... Khám sức khỏe sinh sản còn bao gồm cả việc kiểm tra khả năng sinh sản của cả nam và nữ, việc làm này khá tế nhị song quan trọng không kém đối với mỗi cặp vợ chồng hiện nay.
 Các bạn nữ được tư vấn tiêm phòng một số bệnh truyền nhiễm như cúm, sởi, Rubella… nhằm phòng tránh dị dạng, dị tật cho thai nhi. Việc khám sức khỏe sinh sản là cách chuẩn bị tốt nhất cho sự ra đời của đứa con khỏe mạnh hoặc có thể chữa trị kịp thời khi bị vô sinh hay hiếm muộn tránh tâm lý nặng nề sau khi kết hôn.
Ngoài việc khám sức khỏe tổng thể và sức khỏe sinh sản cho cả nam và nữ các bạn còn được tư vấn tâm lý, cũng như những kiến thức về sức khỏe, sức khỏe sinh sản để chuẩn bị bước vào cuộc sống hôn nhân như: tư vấn cho các bạn phòng tránh và điều trị kịp thời các nguy cơ sinh con khuyết tật, dị tật; mang thai và sinh con an toàn; tư vấn về đời sống tình dục an toàn và thõa mãn trong đời sống hôn nhân v..
Lợi ích là vậy nhưng với tâm lý của các bạn trẻ hiện nay để truyền thông  nhằm chuyển đổi hành vi đúng là một việc làm hết sức khó khăn. Trong khi đó việc làm này chỉ mới là việc làm khuyết khích chưa bắt buộc đối với các cặp vợ chồng trước khi kết hôn theo Pháp lệnh dân số năm 2003 quy định “ Nhà nước khuyến khích và tạo điều kiện cho nam, nữ kiểm tra sức khoẻ trước khi đăng ký kết hôn". Do vậy cần tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động đây là việc làm cần thiết để các bạn trẻ trước khi kết hôn hiểu và thực hiện.
            
NGÔ THỊ TUYÊN

Trung tâm Dân số-KHHGĐ