[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Hưng Tây với công tác Dân số -KHHGĐ thời gian qua

Hưng Tây với công tác Dân số -KHHGĐ thời gian qua



Năm 2013 là năm mà Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ như:  Chỉ thị 09-CT/TU, ngày 19/9/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU ngày 26/6/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác Dân số-KHHGĐ trong tình hình mới; Nghị quyết số  52/2012/NQ-HĐND ngày 13 tháng 7 năm 2012 Quy định một số chính sách dân số - kế hoạch hoá gia đình trên địa bàn tỉnh Nghệ An; Quyết định số 76/2012/QĐ-UBND, ngày 19/10/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An về việc Ban hành Quy định một số chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn tỉnh Nghệ  An; Thông tri số 08-Ttr/HU, ngày 16 /10/2012 của BTV Huyện ủy hướng dẫn thực hiện chỉ thị 09-CT/TU, ngày 19/9/2012 của Ban thường vụ Tỉnh ủy; Nghị quyết 32/2012/NQ-HĐND ngày 19/12/2012 của HĐND Huyện và Quyết định 01/2013/QĐ-UBND ngày 28/1/2013 của UBND Huyện về việc quy định một số chế độ chính sách Dân số- KHHGĐ trên địa bàn Huyện.
Xác định được vai trò quan trọng của công tác Dân số-KHHGĐ đối với sự phát triển kinh tế- xã hội, ngay từ đầu năm 2013 Đảng ủy xã Hưng Tây đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 03/NQ.ĐU ngày 08/2/2012“ Về đẩy mạnh thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ trong tình hình mới”; HĐND đã thông qua Nghị quyết số 26/2013/NQ-HĐND ngày 31/7/2013 về quy định một số chính sách Dân số-KHHGĐ trên địa bàn xã. Cùng với sự chỉ đạo điều hành của UBND xã, sự phối hợp đồng bộ, thường xuyên của các ban ngành đoàn thể trong hệ thống chính trị- xã hội, công tác Dân số - KHHGĐ trên địa bàn xã đã đạt được những kết quả tích cực và nổi bật. Đó là làm tốt công tác truyền thông vận động chuyển đổi hành vi, được đại bộ phận nhân dân và các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ tự giác thực hiện, có 15 xóm không có người sinh con thứ 3 trở lên trong 6 tháng đầu năm, trong đó có 2 xóm 3 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên là xóm Phúc Điền 1 và xóm Bắc Kẻ Gai 1. Chất lượng dân số ngày càng được cải thiện, sự khởi sắc được đánh dấu bằng những kết quả của hoạt động truyền thông. Năm 2013 là năm mà công tác truyền thông được đẩy mạnh và có sáng tạo, nhiều hình thức được đưa vào áp dụng mang lại hiệu quả cao trong chuyển đổi nhận thức và hành vi được đa số bà con nhân dân xã nhà đồng tình, hưởng ứng. Tỷ lệ các cặp vợ chồng ký cam kết theo Quyết định 76 của UBND Tỉnh đạt tỷ lệ 98%. Đặc biệt trong năm Trung tâm Dân số-KHHGĐ Huyện đã tổ chức thành công, chương trình đối thoại trực tiếp về Dân số- KHHGĐ tại xã Hưng Tân, đây là một hình thức truyền thông mới đem vào triển khai năm 2013 nhận được sự đồng tình và đánh giá cao của các cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể ở cơ sở.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được công tác Dân số-KHHGĐ trên địa bàn xã còn có nhiều khó khăn, thách thức đó là: Tỷ lệ sinh và sinh con thứ 3 trở lên vẫn còn cao với rất nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó vẫn có cán bộ vi phạm chính sách Dân số- KHHGĐ, cơ chế khuyến khích khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác Dân số- KHHGĐ chưa kịp thời, công tác xử lý vi phạm chính sách Dân số - KHHGĐ chưa triệt để. Là xã có đông đồng bào theo đạo thiên chúa giáo nên việc triển khai các hoạt động truyền thông, vận động gặp những khó khăn nhất định.
Để làm tốt công tác Dân số- KHHGĐ, trong thời gian tới cần sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa của cả hệ thống chính trị, trong đó tập trung vào một số  nội dung sau:
 1, Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc nâng cao chất lượng Dân số, đưa công tác Dân số- KHHGĐ vào nghị quyết hàng năm của Đảng ủy, HĐND.
  2, Đẩy mạnh cuộc vận động dân dân, thực hiện quy mô gia đình ít con có từ 1 hoặc 2 con, tổ chức ký cam kết thi đua giữa các xóm,  cam kết thực hiện của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ theo Quyết Định 76 của UBND Tỉnh. Muốn vậy cần phát huy và làm tốt hơn nữa công tác truyền thông, giáo dục chuyển đổi hành vi về nâng cao chất lượng Dân số của cá nhân, gia đình và cộng đồng.
  3, Phối hợp với các ban ngành Đoàn thể, vận động những người có uy tín trong cộng đồng cùng tuyên truyền vận động thực hiện tốt công tác Dân số KHHGĐ.
 4, Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm chính sách Dân số KHHGĐ theo Quyết định số 76/2012/QĐ-UBND, ngày 19/10/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An về việc Ban hành Quy định một số chính sách Dân số-KHHGĐ trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
5, Tăng cường tư vấn cộng đồng, tư vấn nhóm các chủ trương chính sách về Dân số KHHGĐ đến tận các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ và toàn thể bà con nhân dân trong toàn xã.
Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy chính quyền, sự vào cuộc của các ban ngành đoàn thể và sự đồng thuận của nhân dân, tin tưởng rằng công tác Dân số-KHHGĐ xã sẽ đạt được được nhiều kết quả tốt hơn, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu mà Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã đã đề ra.
Võ Thị Ngà
Cán bộ chuyên trách Dân số-KHHGĐ