[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , HỌC Ở ĐỒNG NGHIỆP BỐN PHƯƠNG

HỌC Ở ĐỒNG NGHIỆP BỐN PHƯƠNG



Tận tụy với công tác dân số


 
Đến thị trấn Phong Điền (Phong Điền, Cần Thơ), hỏi về chị Nguyễn Thị Hồng, mọi người ở đây ai cũng biết. Tham gia công tác dân số kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) từ năm 1996, đến nay chị Hồng đã có gần 20 năm gắn bó với công tác này. Chị Hồng tâm sự: "Xuất phát từ chính hoàn cảnh của gia đình mình, do đông con, cuộc sống thật khó khăn, vất vả, cho nên mình muốn chị em phụ nữ trong xã, ấp, dù sinh con gái hay con trai, cũng nên dừng lại ở mức hai con để nuôi dạy cho tốt".
Với suy nghĩ đó, bao năm qua không ngại khó khăn vất vả, chị Hồng theo đuổi "nghề dân số". Từ ngày đầu, khi mới tham gia còn nhiều ngại ngùng, không dám nói gì, không biết giải thích ra sao, giờ chị đã có thể nói rành mạch hàng giờ những chuyện về KHHGĐ. Để có kiến thức thành thạo như bây giờ, mỗi khi có lớp tập huấn về công tác KHHGĐ tại xã, huyện, chị đều đến nghe và học không bỏ sót một buổi nào. Do vậy bất cứ chị em trong thôn, ấp muốn sử dụng biện pháp KHHGĐ, khi gặp phải sự cố hay thắc mắc gì, thường tìm đến và hoàn toàn tin tưởng vào những gì chị đã giải thích. Chị cũng luôn xác định, không chỉ đi vận động mọi người thực hiện KHHGĐ, mà bản thân mình cần có trách nhiệm tiếp tục theo dõi sức khỏe, tình trạng cơ thể để kịp thời tư vấn hướng dẫn chị em. Nếu có dấu hiệu gì bất thường, chị là người trực tiếp đưa chị em đi thăm khám chu đáo. Hằng ngày, không quản đường sá, sông nước chị Hồng đã lặn lội đến tận các ấp để nắm tình hình, lấy thông tin. Với cuốn sổ tay ghi chép, chị thu thập đầy đủ các số liệu về số hộ gia đình, số dân trong thôn, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, số các cặp vợ chồng dùng các biện pháp tránh thai... Những con số được cập nhật hằng tháng rất cụ thể, chi tiết. Bởi vậy, khi biết có chị em trong thôn đang mang thai, chị nhắc họ đến ngày là đi tiêm ngừa uốn ván cho mẹ. Rồi, theo dõi, dự đoán thời điểm chị em sinh con, chị sẽ đến thăm, lấy giấy chứng sinh để lập hồ sơ tiêm chủng sớm cho các cháu. Cùng với sự tận tụy, tinh thần trách nhiệm của chị Hồng và đồng nghiệp, trưởng nhóm cộng tác viên dân số đã góp phần làm cho công tác dân số của thị trấn Phong Điền nhiều năm qua luôn hoàn thành xuất sắc, cả về chỉ tiêu sử dụng các biện pháp tránh thai cũng như tỷ lệ sinh con. Ý thức của chị em phụ nữ trong thôn, ấp đối với chăm sóc sức khỏe sinh sản được nâng lên rõ nét.
Thị trấn Phong Điền vừa được công nhận là địa phương đạt chuẩn trong công tác dân số KHHGĐ. Thị trấn Phong Điền đã có hơn 10 năm duy trì mô hình không sinh con thứ ba. Kết quả này không chỉ thể hiện sự quan tâm của chính quyền, đoàn thể, ban, ngành chức năng địa phương đối với công tác dân số, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của chị Nguyễn Thị Hồng và các cộng sự.
THU KIM (Cần Thơ)