[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Gương sáng gia đình thực hiện tốt chính sách Dân số-KHHGĐ

Gương sáng gia đình thực hiện tốt chính sách Dân số-KHHGĐ



Về xóm 3, xã Hưng Tiến, huyện Hưng Nguyên. Nói đến gia đình anh Lê Quang Vinh và chị Hoàng Thị Thành thì không ai không biết, bởi đó là một gia đình không chỉ có kinh tế khá giả, mà người dân biết đến đó còn là một gia đình thực hiện tốt chính sách Dân số- KHHGĐ - một gương sáng ở xã Hưng Tiến.
 Chị Hoàng Thị Thành sinh năm 1975, tại xã Hưng Tiến. Học xong cấp III chị thi đậu vào trường Cao đẳng nhưng chị không theo học, chị quyết định ở lại xây dựng gia đình với người cùng xóm là anh Lê Quang Vinh. Năm 1994 đám cưới của hai anh chị diễn ra với lời chúc phúc của bà con lối xóm, anh em bạn bè gần xa. Đến cuối năm 1995 anh chị sinh con gái đầu lòng. Kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn, vợ chồng bàn nhau để anh vào Miền Nam làm ăn, ổn định kinh tế gia đình. Những  năm anh đi vắng chị cần mẫn sản xuất, chăn nuôi và nuôi dạy con ăn học. Sống cùng mẹ già nhưng không bao giờ có tiếng to nhỏ, cuộc sống gia đình tuy chật vật nhưng thật êm dịu và hạnh phúc.
Vợ chồng Chị Thành anh Vinh xóm 3 Hưng Tiến (thứ nhất và thứ 2 bên phải)
(Ảnh  Hồng Điệp)
Sau 3 năm buôn ba, mưu sinh xa nhà anh Vinh trở về quê hương với vốn liếng cũng chẳng khá hơn, anh quyết định về lại quê hương làm kinh tế. Anh nhận 5 sào đất nuôi trồng thủy sản thả cá, ngoài sản xuất chăn nuôi anh mở thêm ốt sữa chữa xe đạp, xe máy. Nhờ sự chụi khó, chuyên cần và biết tiết kiệm nên cuộc sống gia đình cũng dần ổn định hơn. Lúc này, mẹ anh đã động viên anh chị sinh thêm con nữa cho vui cửa nhà. Anh chỉ cười! anh tâm sự: “Sinh con dày khổ lắm, cứ để bé Đào khôn lớn cái đã, kinh tế kha khá hơn có của dư của để rồi hãy tính”.
Nhờ sự quyết tâm và đồng lòng sau 10 năm vợ chồng anh Vinh và Chị Thành mới sinh em bé. Khi em bé thứ hai ra đời là bé gái, có vẻ mẹ chồng không vui, bản thân chị Thành chịu nhiều áp lực, tiếng ra tiếng vào. Nhưng anh Vinh vẫn vững vàng động viên vợ và làm công tác tư tưởng cho mẹ bằng lời nói để bà an lòng: “Con sẽ đẻ cho mẹ khi nào mẹ có cháu nội đích tôn thì thôi”. Sự việc càng nghiêm trọng, khi cháu bé thứ hai dần khôn lớn 2-3 năm tuổi mà anh chị vẫn chưa có dấu hiệu thai nghén. Chị Thành tâm sự: “Cũng có nhiều lúc xuôi chèo, theo sự bàn bạc của anh em nội ngoại  nhưng sau nghĩ lại, nuôi 2 con đã vất vả lắm rồi huống chi thêm đứa nữa càng khổ thêm, khổ cho bản thân các con, khổ cha mẹ”. May mắn cho chị Thành là được sự đồng thuận cao của chồng, không phân biệt trai gái mà chăm lo,đầu tư cho con ăn học trưởng thành . Vì thế  hai vợ chồng quyết không sinh đẻ thêm nữa.
Từ đó thời gian cứ trôi đi kinh tế gia đình anh Vinh ngày càng khá giả, các con được chăm sóc, nuôi dạy trưởng thành, hai bé gái của anh chị đều ngoan, học giỏi. Một tin vui đến với gia đình đầu năm học 2012-2013 con gái đầu lòng của anh chị đã thi đỗ vào trường Đại học Vinh. Cháu thứ hai đang học cấp I năm nào cũng là học sinh giỏi xuất sắc của nhà trường. Bên cạnh đó, nhờ chăm chỉ làm ăn nên anh Vinh, chị Thành đã có cuộc sống khá giả, anh chị đã có nhà cửa khang trang, tiện nghi đầy đủ.
Ngoài việc xây dựng kinh tế gia đình anh Vinh, chị Thành tham gia các hoạt động xã hội như văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Các thành viên trong gia đình đều là vận động viên thể thao tiêu biểu của xóm và xã. Ông Trần Văn Minh, bí thư chi bộ xóm  nhận xét: “Thực sự gia đình anh Vinh chị Thành là gia đình tiêu biểu toàn diện: Tiêu biểu trong phát triển kinh tế, tiêu biểu trong thực hiện KHHGĐ, Gia đình là gương sáng cho mọi người noi theo”.
Với những thành tích đó gia đình anh luôn luôn được bình chọn là gia đình văn hóa tiêu biểu, gia đình thể thao nhiều năm liên tục. Vinh dự đầu năm 2013 gia đình anh chị được bầu chọn là đại biểu tham dự lễ tuyên dương “ Gia đình phát triển” ở Tỉnh và được chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.
Chia tay với gia đình anh Vinh chị Thành một lần nữa trong nhận thức của chúng tôi hiểu được rằng: Hạnh phúc gia đình đâu chỉ là con trai, con gái mà hạnh phúc là gia đình hòa thuận, kinh tế khá giả, con ngoan học giỏi. Phải dựa trên yếu tố là sự quyết tâm, phấn đấu không ngừng,chịu khó, đồng tâm đồng lòng. Hy vọng rằng qua tấm gương sáng gia đình anh Vinh chị Thành sẽ có thêm nhiều những tấm gương khác để góp phần xây dựng một xã hội văn minh, văn hóa ngày càng phát triển.
Phan Thị Lịch
Chuyên trách Dân số-KHHGĐ xã Hưng Tiến