[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục Tiểu học 2013-2014

Hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục Tiểu học 2013-2014



(Chinhphu.vn) – Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản hướng dẫn các Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện nhiệm vụ năm học 2013-2014 đối với cấp Tiểu học.
Ảnh minh họa
Cụ thể, về thực hiện chương trình giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu thực hiện điều chỉnh nội dung và yêu cầu các môn học, các hoạt động giáo dục một cách linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện dạy học của địa phương theo hướng dẫn của Bộ.
Tuyệt đối không cho điểm học sinh lớp 1 trong quá trình dạy học
Bộ yêu cầu tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh. Thực hiện đánh giá học sinh theo hướng động viên, khuyến khích, ghi nhận sự tiến bộ hằng ngày của từng học sinh, giúp học sinh cảm thấy tự tin và vui thích với các hoạt động học tập.
Bộ cũng lưu ý tăng cường đánh giá thường xuyên bằng nhận xét. Trong đó, chú trọng nhận xét cụ thể của giáo viên về những nội dung học sinh đã thực hiện được và những nội dung chưa thực hiện được để có kế hoạch động viên, giúp đỡ học sinh kịp thời.
Đặc biệt, đối với việc đánh giá học sinh lớp 1, ngoài bài kiểm tra vào cuối năm học, giáo viên tuyệt đối không cho điểm trong suốt quá trình tổ chức dạy học. Giáo viên không được có biểu hiện so sánh giữa các học sinh, chê trách học sinh trong bất kỳ hoàn cảnh nào, với bất kỳ động cơ nào.
Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu tiếp tục thực hiện tích hợp dạy học tiếng Việt và các nội dung giáo dục (bảo vệ môi trường; bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, hải đảo; sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; quyền và bổn phẩn của trẻ em; bình đẳng giới; an toàn giao thông; phòng chống tai nạn thương tích; phòng chống HIV/AIDS…) vào các môn học và hoạt động giáo dục. Việc tích hợp cần đảm bảo tính hợp lý, hiệu quả, không gây áp lực học tập đối với học sinh và giảng dạy đối với giáo viên.
Thời lượng dạy học
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, đối với các trường, lớp dạy học 1 buổi/ngày, thời lượng tối đa 5 tiết/buổi, tối thiểu 5 buổi/tuần. Nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (4 tiết/tháng) thực hiện tích hợp các nội dung giáo dục Âm nhạc, Mĩ thuật, Thủ công/Kĩ thuật, phù hợp điều kiện thực tế địa phương và nhà trường.
Đối với các trường, lớp dạy học 2 buổi/ngày, thời lượng tối đa 7 tiết/ngày. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hiệu trưởng chủ động xây dựng kế hoạch dạy 2 buổi/ngày trên cơ sở đảm bảo các yêu cầu: Học sinh được tự học có sự hướng dẫn của giáo viên để hoàn thành yêu cầu học tập trên lớp, sử dụng có hiệu quả các tài liệu bổ trợ, không giao bài tập về nhà cho học sinh; tăng cường các hoạt động thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện…
Đối với những vùng khó khăn, vùng có đông học sinh dân tộc thiểu số, việc tổ chức dạy 2 buổi/ngày cần lưu ý tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh tăng cường tiếng Việt bằng nhiều hình thức, đa dạng và phong phú, học sinh có nhiều cơ hội giao tiếp bằng tiếng Việt.
Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích tổ chức bán trú cho học sinh một cách linh hoạt, đa dạng hoạt động bán trú, có thể tổ chức các hoạt động như xem phim, xem tivi, đọc sách, tham gia các trò chơi dân gian… cùng với nghỉ trưa trong thời gian giữa hai buổi học.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, cần động viên phụ huynh, cộng đồng đầu tư, đóng góp nhân lực, trí lực, tài lực để thực hiện giáo dục toàn diện cho học sinh trong hoạt động tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Thanh Hoài