[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Câu chuyện dân số: “Chỉ hai là đủ….”

Câu chuyện dân số: “Chỉ hai là đủ….”



Từ ngày vợ chồng chị Hường có thêm một cô con gái, không hiểu sao hai vợ chồng chị liên tục xích mích. Mặc dù chỉ là những bất hòa nho nhỏ, nhưng càng ngày chị Hường càng nhận thấy rõ ràng chồng đang cố tình kiếm cớ gây chuyện với chị. Chắc chồng chị đang gặp chuyện gì đó buồn lắm nên mới sinh ra như thế. Chị dự định phải hỏi chồng cho ra nhẽ, xem có giúp được điều gì cho anh không.
Ảnh Minh họa
Ăn cơm xong, chị gợi chuyện:
- Dạo này anh có chuyện gì buồn phải không?
- Chả có chuyện gì cả - Hải chồng chị cộc lốc nói.
- Nhưng em thấy thái độ của anh dạo này khác lắm, chắc chắn là anh đang dấu em chuyện gì đó.
- Cô hỏi lại cô ấy- Hải đổi giọng.
Chị Hường lục lại trong đầu xem gần đây có làm điều gì sai trái với chồng, với gia đình  chồng không, nhưng làm gì có đâu “ sao lại tại mình được nhỉ?”. Còn đang mải nghĩ thì anh Hải lên tiếng:
- Cô có biết là mỗi lần đi ra ngoài, tôi bị người ta nói thế nào không? Người ta nói tôi là thằng “bất tài”, đẻ ra một lũ toàn vịt giời. Cô xem gia đình tôi ai cũng có nếp có tẻ, chỉ có mỗi tôi không biết chọn nên mới phải lấy người vợ không biết đẻ.
Thì ra là vậy. Hóa ra anh ấy xấu hổ vì có hai đứa con gái, nước mắt chị chực trào ra:
- Tôi thật không ngờ anh lại cạn nghĩ đến thế - Chị Hường cũng đổi giọng- Chính vì anh mà tôi không được làm mẹ chồng anh có biết không? Anh cứ thử đi hỏi  bác sĩ xem đó là “tội” của ai. Tôi đã không trách thì thôi, anh lại còn gây chuyện.
- Cô đừng có ngụy biện. Nếu cô không đẻ được con trai thì tôi “nhờ” người khác đẻ hộ, xem tôi hay cô không có khả năng.
Nói rồi Hải khoác áo bỏ đi. Chị Hường biết chồng xưa nay vốn bảo thủ, nhưng chị không ngờ chồng mình lại có suy nghĩ như thế. Nhưng chính vì hiểu tính chồng, chị biết anh chỉ nhất thời nghe người khác khích bác chê bai nên không giữ được lập trường thôi. Chị dự định sẽ nói từ từ cho chồng hiểu và nếu cần sẽ nhờ cả người khác giúp đỡ.
Hôm sau đi làm về, chị Hường qua hiệu sách mua hai cuốn sách nói về giới tính “ Nếu anh ấy đã không tin mình nói, thì những điều “tai nghe mắt thấy” trong sách chắc chắn sẽ thuyết phục được anh ấy”- Chị nghĩ vậy.
Sợ chồng tự ái “không thèm đọc”, chị khéo léo để nơi đầu giường và cố ý để cho chồng được thoải mái.
Nhìn thấy mấy quyển sách, nghĩ đến lời vợ nói anh Hải cũng tò mò tìm hiểu. Hóa ra việc sinh con trai hay con gái là do sự kết hợp của các cặp nhiễm sắc thể giới tính. Ở  nữ giới, được quy định bởi cặp nhiễm sắc thể XX. Ở nam giới, tế bào sinh dục đều chứa nhiễm sắc thể XY. Khi tách ra thì sinh ra hai loại tinh trùng: một loại chứa X (mang tính con gái), một loại chứa Y (mang tính con trai). Khi thụ tinh, nếu tế bào trứng của người phụ nữ gặp tinh trùng mang nhiễm sắc  thể X thì sẽ tạo thành cặp nhiễm sắc thể XX và phát triển thành con gái. Nếu tế bào trứng gặp tinh trùng Y thì sẽ có cặp nhiễm sắc thể XY và phát triển thành con trai. Vì thế việc sinh con trai hay con gái hoàn toàn do người chồng quyết định. Càng đọc, anh Hải càng nhận thấy mình thật không công bằng khi đổ tiếng oan cho vợ là “không biết đẻ”.
Qua việc này anh còn nhận ra rằng mỗi người đàn ông đều có một phần liên quan đến phụ nữ. Sự chiếm ưu thế của nhiễm sắc thể X trong cả hai giới chứng tỏ vai trò của người phụ nữ đối với nam giới không chỉ trong cuộc sống hàng ngày, mà ngay trong quy luật tự nhiên của tạo hóa./.
Cao Nhung
Trung tâm Dân số-KHHGĐ