[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , , Cần chấn chỉnh vấn đề quản lý và nắm chắc đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ của Cán bộ viên chức Dân số - KHHGĐ xã Hưng Châu

Cần chấn chỉnh vấn đề quản lý và nắm chắc đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ của Cán bộ viên chức Dân số - KHHGĐ xã Hưng Châu

Trong bất kỳ công việc gì đội ngũ cán bộ cũng là người quyết định sự thành công hay thất bại. Mức độ tăng dân số trong những năm qua đạt được chỉ tiêu đề ra là nhờ sự tích cực của đội ngũ cán bộ Viên chức Dân số-KHHGĐ xã, cộng tác viên dân số -KHHGĐ ở các xóm trong việc tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về dân số - kế hoạch hóa gia đình. Đội ngũ cộng tác viên dân số và Viên chức Dân số-KHHGĐ xã là một thành tố không thể thiếu trong công tác dân số. Họ chính là những người trực tiếp vận động quần chúng nhân dân thực hiện các qui định của pháp luật về dân số - KHHGĐ, đồng thời  thống kê sát đúng tình trạng dân số trong từng thời điểm cụ thể (hàng tháng, hàng quí) giúp chính quyền các cấp hiểu rõ mức độ tăng dân số ở địa phương mình.
Thanh Phúc-Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện
Để làm tốt công việc này cần đến vai trò rất quan trọng của người cán bộ Viên chức Dân số-KHHGĐ xã trong việc phối kết hợp với các ban, ngành cấp xã cũng như ở các xóm để nắm bắt tình hình về dân số-KHHGĐ của địa phương. Ngoài ra, còn tạo mối quan hệ gần gũi với đội ngũ cộng tác viên dân số để nắm bắt tình hình từng địa bàn và học hỏi kinh nghiệm tuyên truyền, vận động.

Theo báo cáo 11 tháng đầu năm 2013 toàn huyện Hưng Nguyên có 17.390 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ; Trong đó xã Hưng Châu số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có chồng là 620 người, được phân bố trên địa bàn 10 xóm. Ở mỗi xóm có 1 cộng tác viên dân số có nhiệm vụ tuyên truyền về công tác Dân số - KHHGĐ, tư vấn, vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các BPTT, theo dõi các biến động về sinh, tử, chuyển đi, chuyển đến ….. Ngay từ đầu năm Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Hưng Nguyên đã có kế hoạch cho 23 xã, thị trấn rà soát tất cả các căp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ mang thai và sẽ sinh trong năm 2013. Cán bộ chuyên trách dân số - KHHGĐ xã Hưng Châu báo cáo tổng số trẻ sẽ sinh trong năm 2013 là 52 cháu và 10 cháu là con thứ 3.
Tuy nhiên, đến tháng 10 năm 2013 tại xóm A xã Hưng Châu có gia đình anh Lê Văn H và chị Lê Thị C đã có 2 con và sinh thêm con thứ 3, nhưng cộng tác viên dân số - KHHGĐ cũng như Viên chức Dân số-KHHGĐ xã không biết và không nắm được tình hình để có biện pháp xử lý kịp thời nên dẫn đến hậu quả chị C sinh con gái thứ 3 tại bệnh viện Hưng Nguyên, đã cho một gia đình hiếm muộn ở Thị trấn Hưng Nguyên và cầm một số tiền của gia đình họ cũng như gia đình này phải thanh toán tiền viện phí nữa; hành động này đã bị xã hội và dư luận chê trách.
Qua đây khẳng định rằng công tác quản lý đối tượng của cộng tác viên dân số-KHHGĐ của xã còn buông lỏng và thiếu trách nhiệm, Viên chức Dân số-KHHGĐ xã quản lý cập nhật số liệu không sát đúng, chưa khoa học. Qua đây cũng đánh giá được phần nào về tinh thần trách nhiệm và thái độ đối với công việc của một vài cán bộ làm công tác Dân số-KHHGĐ ở Hưng Châu cần được nghiêm túc kiểm điểm và chấn chỉnh kịp thời.
Công tác dân số ngày càng đạt hiệu quả, ngay từ bây giờ cán bộ viên chức Dân số - KHHGĐ xã phải chấn chỉnh lại phong cách làm việc, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ. Đặc biệt là trong việc tham mưu, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ để có hiệu quả,  đúng chức trách là một viên chức Dân số - KHHGĐ.
* Tên vợ chồng, xóm nào người viết bài này không tiện nêu cụ thể


Thanh Phúc – Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện