[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , , HƯNG TÂN: Đêm giao lưu văn nghệ đầy ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 60 năm, ngày thành lập xã Hưng Tân (18/12/1953 - 18/12/2013)

HƯNG TÂN: Đêm giao lưu văn nghệ đầy ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 60 năm, ngày thành lập xã Hưng Tân (18/12/1953 - 18/12/2013)

Nữ sinh thanh lịch Hưng Tân năm 2013
Đêm 16 tháng 12 năm 2013, cái rét đến đột ngột tê buốt tận cả gan ruột, ngoài trời nhiệt độ chỉ dưới 15oC, trời lại mưa rả rích cứ mỗi lúc lại thêm nặng hạt. Ấy thế mà vẫn không ngăn cản được khí thế hào hứng của nhân dân xã nhà từ cụ già đến con trẻ đội mưa về nhà văn hóa đa chức năng để thưởng thức đêm giao lưu văn nghệ quần chúng do nhân dân và cán bộ xã nhà dàn dựng và biểu diễn. Cái quý ở đây, sự háo hức của mọi người đó chính là "cây nhà lá vườn" đã làm nên trang sử. Đó chính là nét đẹp của phong trào văn hóa, cái nôi của hát Tuồng, cái nôi của Dân ca Xứ Nghệ thắm đậm trữ tình, nhân văn. Thật cảm động với những tiết mục múa hát tự biên, tự diễn của các chị các anh đầy ý nghĩa. Hơn 60 tuổi đời vẫn lên sân khấu hát, múa; những nhịp múa hát của các chị xóm 8 không những là những người mẹ nữa mà là ở vị trí bà nội, bà ngoại cho đến các em nhỏ tuổi học trò của Trường tiểu học, Trung học cơ sở. Những làn điệu múa đượm chất dân ca Bắc bộ của cán bộ Trạm Y tế xã, cho đến những điệu múa uyển chuyển của nam thanh nữ tú khiến khán phòng tham dự thốt lên " chuyên nghiệp quá". Những tiết mục văn nghệ của xóm 9 nào mẹ, nào con, cháu cùng tham gia, như cả làng tham gia biểu diễn vậy.
Một số hình ảnh đêm giao lưu văn nghệ




  








Đặc biệt, chương trình văn nghệ được kết thức bằng màn sử thi như một bức tranh sống động của quá trình hình thành và phát triển của xã Hưng Tân ngày nay, mà trước đây được hình thành trên cơ sở 2 làng: Hoàng Cần và Phan thôn. Với nền văn minh lúa nước, người dân Hoàng Cần và Phan thôn từng bước tạo dựng nên một truyền thống cần cù, đoàn kết, chịu thương, chịu khó, sáng tạo, hiếu học và yêu làng, yêu nước. Sau sự kiện thực dân Pháp tấn công vào Đà Nẵng, cùng với nhiều sỹ phu yêu nước ở Hưng Nguyên, nhân dân 2 làng Hoàng Cần và Phan Thôn đã nhất tề đứng lên hưởng ứng các phong trào Nghĩa Hội – Cần Vương, Đông Du, Duy Tân, Việt Nam quang phục hội... Trong các phong trào ấy, ở Hoàng Cần và Phan thôn đã xuất hiện nhiều tấm gương nghĩa liệt.
Cách mạng Tháng Tám thành công nhưng cùng với nhân dân cả nước, nhân dân Minh Tân đối mặt với muôn vàn khó khăn, thách thức. Nạn đói năm 1945 đã cướp đi sinh mạng hàng trăm người dân nơi đây. Tuy nhiên, với truyền thống đoàn kết, nhân dân Minh Tân đã kề vai sát cánh, dũng cảm vượt qua khó khăn, vươn lên tham gia cũng cố chính quyền.
Tháng 12 năm 1953, huyện Hưng Nguyên chủ trương sắp xếp lại các đơn vị hành chính xã. Theo đó, xã Hưng Thông từ một xã lớn chia thành 4 xã nhỏ: Hưng Thông, Hưng Tân, Hưng Tiến, Hưng Thắng. Từ đây cái tên Hưng Tân chính thức ra đời.
Ngày 7/5/1954, quân dân ta đã làm nên chiến thắng Điện Biên “ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống Pháp, nhân dân Hưng Tân đã có những đóng góp to lớn. Hơn 200 thanh niên tham gia chiến đấu trên các chiến trường. Trong số đó có 36 người con ưu tú đã anh dũng hy sinh và hàng chục thương, bệnh binh khác.
Pháp đã thua nhưng chiến tranh chưa kết thúc. Nhân dân Hưng Tân cùng với cả nước lại dốc sức người, sức của chi viện cho miền nam đánh Mỹ. Hoàn thành cải cách ruộng đất, khôi phục sản xuất nông nghiệp, công tác thủy lợi được quan tâm đặc biệt. Nhờ vậy, vụ mùa năm 1955 nông dân Hưng Tân được mùa lớn, trở thành xã đóng thuế cao nhất tỉnh Nghệ An, được Tỉnh và Chính phủ tặng Bằng khen. Bên cạnh đó, các ngành nghề thủ công như dệt vải ở Hoàng Cần bện dây thừng ở Phan thôn phát triển mạnh mẽ, góp phần tăng thu nhập cho nhân dân.
Kết thúc chiến tranh, Hưng Tân có 150 liệt sỹ, 170 thương binh, 68 bệnh binh, 6 bà mẹ Việt Nam anh hùng ( hiện đang làm hồ sơ đề nghị truy tặng cho 09 mẹ), 01 anh hùng LLVT nhân dân.
Với những đóng góp to lớn đó, Đảng bộ và nhân dân Hưng Tân được phong tặng 1.370 huân, huy chương các loại cùng hàng ngàn bằng khen, giấy khen cho các gia đình, cá nhân có công lao trong kháng chiến. Đặc biệt Nhân dân và LLVT xã Hưng Tân là đơn vị đầu tiên của Hưng Nguyên được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý “ Anh hùng LLVT nhân dân”.
Đất nước hòa bình, thống nhất, Hưng Tân bước vào thực hiện nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới trước tình hình nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên với bản lĩnh chính trị vững vàng, bằng kinh nghiệm đã tích lũy qua các thời kỳ cách mạng, Đảng bộ Hưng Tân đã kiên trì tìm tòi sách lược đưa xã nhà vượt qua khó khăn, thách thức, vững bước đi lên.
Với sự đoàn kết, nhất trí, ý Đảng hợp với lòng dân, quy chế dân chủ cơ sở được phát huy, liên tục những năm qua Đảng bộ luôn đạt TSVM, chính quyền xuất sắc, MTTQ và các tổ chức thành viên luôn dẫn đầu phong trào toàn huyện. Liên tục từ 2009-2013, Nhân dân và cán bộ xã Hưng Tân được tặng thưởng cờ thi đua cho đơn vị dẫn đầu toàn diện của UBND Tỉnh; Năm 2012 vinh dự được Thủ tướng chính phủ tặng Bằng khen. Năm 2013 tiếp tục được đề nghị Chính phủ tặng cờ thi đua cho đơn vị xuất sắc toàn diện trong phong trào thi đua yêu nước.
Cái tên Hưng Tân có nghĩa là “ luôn giàu mạnh, luôn đổi mới”. Điều đó muốn nhắc nhở rằng chúng ta không được phép tự bằng lòng với những gì hiện tại mà phải luôn biết phát huy truyền thống để hướng tới tương lai. Thế hệ cha anh đi trước đã làm nên một Hưng Tân anh hùng trong chiến đấu. Thế hệ hôm nay và mai sau phải chung tay góp sức để xây dựng Hưng Tân Anh hùng trong thời kỳ đổi mới. Để làm được điều đó, cán bộ, nhân dân xã nhà và con em khắp mọi miền Tổ quốc hãy nêu cao tinh thần đoàn kết, nhất trí, một lòng theo Đảng, kiên cường vượt qua mọi khó khăn, thách thức để góp phần xây dựng quê hương giàu mạnh. Cán bộ, Đảng viên và nhân dân Hưng Tân quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, quyết tâm trở thành xã đầu tiên của Hưng Nguyên về đích trong chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới. Quyết tâm xây dựng Hưng Tân trở thành xã Anh hùng trong thời kỳ đổi mới.
Tất cả những nội dung lich sử của xã nhà được các diễn viên không chuyên thể hiện sử thi cảm động và đầy ý nghĩa. Cái giá rét bông biến đi đâu khi cả hội trường ồ lên, hết mất rồi. Tiếc thật!
Một số hình ảnh sử thi:
 
                 
  
                                 

 






                                                                                  Bài và ảnh: Kim Bảng