[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Công tác Dân số-KHHGĐ xã Hưng Đạo - Truyền thống về nâng cao chất lượng dân số

Công tác Dân số-KHHGĐ xã Hưng Đạo - Truyền thống về nâng cao chất lượng dân số


I, Vị trí địa lý và địa giới.
Hưng Đạo, xã đồng bằng chiêm trũng nằm về phía Tây của huyện Hưng Nguyên, có địa giới phía Bắc giáp xã Hưng Tây, phía Nam giáp xã Hưng Thông và xã Nam Cát Huyện Nam Đàn, phía Đông giáp Thị trấn Hưng Nguyên, phía Tây giáp Xã Kim Liên và Nam Giang của Huyện Nam Đàn.
Bản đồ vệ tinh xã Hưng Đạo
Trên địa bàn xã có 2 tuyến quốc lộ đi qua gồm Quốc lộ 46 chạy dọc qua Trung tâm xã theo hướng Đông - Tây dài 2,5 km và Quốc lộ 1A tuyến tránh Thành phố Vinh cắt ngang theo hướng Nam – Bắc với chiều dài 3,2 km. Trên địa bàn xã có 2 ngọn núi (thuộc dãy Đại Hải) gồm Núi đá Thái Sơn hay còn gọi là Núi Mượu với điểm cao 108 và Núi Kẻ Thai đất đỏ Ba zan; có 3 con sông gồm 1 con sông chính là sông Đào, 2 nhánh là sông Lam Trà và sông Hội Tĩnh cùng đồng thời chảy qua chia cắt các khu dân cư, đồng ruộng Hưng Đạo thành nhiều khu vực với những địa hình khác nhau tạo nên những thuận lợi và khó khăn nhất định.

Toàn xã Hưng Đạo có 1.059,07 ha diện tích đất tự nhiên, có 1.814 hộ và gần 7000 nhân khẩu được bố trí trên 15 đơn vị xóm, khối; có 1 HTX dịch vụ điện năng và 3 HTX nông nghiệp với diện tích đất sản xuất nông nghiệp là 520 ha, từ lâu Hưng đạo được coi là một trong 5 xã trọng điểm lúa của huyện Hưng Nguyên.
Về thuận lợi: Là xã có truyền thống cách mạng, các tầng lớp nhân dân luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và điều hành của Chính quyền. Hệ thống chính trị ở cơ sở luôn được củng cố vững chắc. Tình hình an ninh trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững. Trong quá trình đổi mới, hội nhập cơ sở vật chất hạ tầng ngày càng được hoàn thiện. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện, bình quân thu nhập đầu người năm sau cao hơn năm trước.
Những khó khăn: Là vùng có địa hình chiêm trũng nên hằng năm thường bị ảnh hưởng do lũ lụt gây nên. Địa bàn xã với các khu dân cư được bố trí rải rác, có nhiều doanh nghiệp, cơ quan đơn vị đóng quân. Trong cơ chế thị trường một số lượng dân di biến động khá lớn,  chính vì vậy công tác truyền thông nói chung, tuyên truyền phổ biến các chủ trương, chính sách cho người dân nói riêng gặp không ít khó khăn.
II, Tình hình chính trị, kinh tế xã hội: 
Đảng bộ xã Hưng Đạo có 18 chi bộ, trong đó có 14 chi bộ nông thôn, 3 chi bộ khối trường học, 1 chi bộ Trạm y tế xã. Tổng số Đảng viên trong toàn Đảng bộ là 418 Đảng viên. Trong những năm gần đây Đảng bộ xã lên tục được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh; Chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Dưới sự lãnh đạo của BCH Đảng bộ, quản lý điều hành của chính quyền và công tác vận động quần chúng của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể Chính trị - Xã hội, cùng với nỗ lực cố gắng của đội ngũ cán bộ và toàn thể nhân dân, xã Hưng Đạo đã và đang tích cực khơi dậy tiềm năng, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, xây dựng quê hương ngày càng phát triển đi lên.
Năm 2012, tổng giá trị sản xuất (Giá so sánh 1994) đạt  84 tỷ đồng, cơ cấu kinh tế: Nông nghiệp: 74%, Công nghiệp – Xây dựng, Dịch vụ: 104% So với kế hoạch; Thu ngân sách: Hơn 15,1 tỷ đồng; tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 11%; thu nhập bình quân đầu người đạt 16 triệu đồng.
Hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật của địa phương được chú trọng đầu tư,100% hệ thống giao thông trong toàn xã đã được bê tông hóa; các công trình như: Trụ sở làm việc của xã, hệ thống các trường học, Trạm y tế,  Bưu điện văn hóa xã... đã được xây mới và nâng cấp với tổng giá trị đầu tư trên 20 tỷ đồng. Cùng với việc hình thành nhà máy bia và khu tái định cư cho nhân dân vùng Nhà máy bia Sài Gòn – Sông Lam... đã tạo cho Hưng Đạo một diện mạo nông thôn mới hứa hẹn một tương lai khởi sắc.
Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư đã và đang thu được những kết quả tích cực. Các hoạt động,Văn hóa, Văn nghệ, TDTT, đã trở thành các sinh hoạt thường xuyên trong mỗi địa bàn dân cư, các trường học.
Các hoạt động tín ngưỡng, tâm linh trong nhân dân dần được hình thành, bằng việc phục dựng các Chùa, Đền đã có trên địa bàn. Nổi bật như Chùa Trẹ ở xóm 2B, nơi có bia dẫn tích Đồng chí Lê Xuân Đào – Bí thư Phủ ủy đầu tiên của Hưng Nguyên hoạt động và hy sinh, Đền Làng Rào ở xóm 7 là di sản văn hóa cấp Tỉnh…
Các thiết chế văn hóa tại cơ sở như Nhà văn hóa, cổng Làng, sân chơi thể thao, hệ thống truyền thanh kỹ thuật số không dây, các cụm cổ động, panô áp phích... đã được đầu tư nâng cấp cơ bản đạt chuẩn từ xã đến các xóm, khối; các hoạt động y tế, giáo dục luôn được quan tâm chủ trọng... từng bước đáp ứng nhu cầu đời sống văn hoá, tinh thần của nhân dân.
Toàn xã hiện có 9 làng đạt danh hiệu Làng văn hoá  trong đó có 2 đơn vị văn hoá cấp tỉnh ( Xóm 2B và Xóm 4B); tỷ lệ gia đình văn hoá đạt trên 75%; 2/3  trường học đạt đơn vị văn hoá, 3/3 trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Là Xã đạt chuẩn Quốc gia về Y tế mức độ 1 hiện  đang thực hiện chuẩn ở mức độ 2.  
Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững, an ninh thôn xóm được đảm bảo. Nhiệm vụ huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị - tư tưởng cho lực lượng vũ trang địa phương được thực hiện đầy đủ và nghiêm túc. Công tác quản lý quân dự bị động viên và tuyển gọi quân nhân lên đường nhập ngũ hàng năm đều  hoàn thành chỉ tiêu trên giao.
          III, Quá trình hình thành và phát triển của công tác Dân số-KHHGĐ 
Cùng với các kết quả chung của toàn xã trong nhiều năm qua, công tác Dân số-KHHGĐ luôn được cấp ủy Đảng, Chính quyền và nhân dân hết sức quan tâm. Đó là sự đoàn kết, phối hợp chặt chẽ của tất cả các ban ngành đoàn thể, sự quyết tâm phấn đấu vì mục tiêu chung là tập trung thực hiện giảm sinh, đặc biệt là giảm sinh con thứ 3 trở lên, duy trì mức sinh thay thế, từng bước ổn định quy mô Dân số.
Năm 1995 khi Ban Dân số - KHHGĐ xã mới được thành lập, công tác Dân số - KHHGĐ đang còn gặp nhiều khó khăn và thách thức với tỷ suất sinh: 20,7%0 ; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên: 18,5%; tỷ lệ sử dụng các BPTT hiện đại đạt 70,5%.
Năm 2003 tổ chức bộ máy về công tác Dân số - KHHGĐ từ Trung ương đến  địa phương đã có sự thay đổi với tên gọi Ủy ban Dân số - Gia đình & Trẻ em từ đó ở địa phương Ban Dân số - KHHGĐ đã được đổi  thành Ban Dân số - Gia đình & Trẻ em
Sau gần 10 năm thực hiện, công tác Dân số - KHHGĐ đã từng bước được ổn định, tỷ suất sinh có chiều hướng giảm xuống còn: 15,2%0; Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên: 15,6%; tỷ lệ người sử dụng các BPTT hiện đại đạt: 72,2%.
Đến năm 2008, Ủy ban Dân số - Gia đình & Trẻ em ở Trung ương giải thể và Tổng cục Dân số - KHHGĐ mới được thành lập do vậy tổ chức bộ máy ở địa phương cũng đã có sự thay đổi. Ban Dân số - Gia đình & Trẻ em được đổi thành Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số- KHHGĐ. Mặc dù ảnh hưởng không nhỏ cả về khách quan và chủ quan khi có sự thay đổi tổ chức bộ máy từ Trung ương đến địa phương, nhưng với sự kiên quyết tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của Cấp ủy, Chính quyền, sự phối kết hợp chặt chẽ của các ban ngành đoàn thể, sự nỗ lực của những người làm công tác Dân số - KHHGĐ từ xã đến cở sở nên công tác Dân số - KHHGĐ xã  vẫn tiếp tục được duy trì và chuyển biến mạnh mẽ, tỷ suất sinh giảm xuống còn 14,5%0 ; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm còn 13,3 %; tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng các BPTT hiện đại đạt 73,3%;
Đến năm 2012, qua gần 20 năm hình thành và phát triển của Ban Dân số - KHHGĐ xã cùng với 20 năm đổi mới phát triển về công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước, công tác Dân số - KHHGĐ đã đạt được kết quả sau:
- Tỷ suất sinh thô: 13,1%0;
- Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên: 10.1%;
- Tỷ lệ người sử dụng BPTT hiện đại đạt 74.2%
Hưng Đạo đã có xóm Xí Nghiệp 16 năm liên tục không có người sinh con thứ 3, có  xóm 5B là xóm 10 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên, xóm 2A có  5 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên . Có nhiều gương điển hình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách Dân số - KHHGĐ.
Xác định được sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo công tác Dân số - KHHGĐ là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, là chiến lược của Đảng để thực hiện nhiệm vụ phát triển Kinh tế - Văn hóa - Xã hội - Quốc phòng, An ninh và làm tốt công tác Thi đua khen thưởng, xử lý, kỷ luật một cách nghiêm minh, dân chủ.
Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Cấp ủy Đảng, Chính quyền, các Ban, ngành, đoàn thể về công tác Dân số - KHHGĐ trong thời gian qua, tin tưởng rằng công tác Dân số - KHHGĐ trong thời gian tới sẽ có nhiều khởi sắc hơn nữa.
IV. Quá trình hình thành tổ chức bộ máy của Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ xã qua từng thời kỳ.
       1, Các Trưởng ban chỉ đạo công tác Dân số-KHHGĐ qua các thời kỳ:

TT
Họ và tên
Chức vụ
Thời kỳ
1
Lưu Đức Hạnh
Chủ tịch UBND
Từ năm 1995 đến 1999
2
Nguyễn Tuấn Hiệp
Chủ tịch UBND
Từ năm 1999 dến năm 2002
3
Thái Bá Cừ
Chủ tịch UBND
Từ năm 2002 đến năm 2008
4
Phan Đình Hạnh
Chủ tịch UBND
Từ năm 2008 đến nay
       
            2, Các chuyên trách qua các thời kỳ:

TT
Họ và tên
Thời kỳ
1
Phan Đình Hoàn
Từ năm 1995 đến tháng 11 năm 2009
2
Trần Thị Hồng Nhung
Từ tháng 12 năm 2009 đến nay

        3, Mạng lưới Cộng tác viên:
Mạng lưới cộng tác viên ngày đầu thành lập gồm 16 người hoạt động ở 16 khối, xóm. Đến ngày 15 tháng 09 năm 1998 thực hiện Nghị Định số 73/1998/NĐ - CP Hưng Đạo cắt 8,7359 ha diện tích tự nhiên và 564 nhân khẩu của để thành lập Thị Trấn Hưng nguyên. Từ thời điểm đó đến nay Hưng Đạo còn 15 khối xóm với 15 Cộng tác viên hoạt động rất tích cực.
Thực hiện Căn cứ vào Thông tư 05/2008/BYT, ngày 14/5/2008 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức bộ máy Dân số-KHHGĐ ở địa phương; Quyết định số: 38/2008/QĐ-UBND, ngày 29/7/2008 của UBND tỉnh Nghệ An Ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức bộ máy và biên chế của  Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Nghệ An; Căn cứ Quyết định số 496/QĐ-SYT, ngày 07/7/2008 về việc phê duyệt đề án thành lập các đơn vị trực thuộc Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Nghệ An; Căn cứ Công văn hướng dẫn liên nghành số: 527/HD-SYT, ngày 10/4/2009 về việc thành lập Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ ở các cấp đội ngũ chuyên trách và cộng tác viên đã được chuẩn hóa đảm bảo phục vụ tốt công tác Dân số ở giai đoạn hiện nay.
4, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ cấp xã:
4.1. Vị trí chức năng:
Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ cấp xã là một tổ chức do Ủy ban nhân dân cấp xã thành lập có chức năng tham mưu giúp Ủy ban nhân dân xã trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ trên địa bàn xã.
4.2. Nhiệm vụ quyền hạn:
a. Tham mưu, phối hợp chỉ đạo, quản lý về quy mô dân số, cơ cấu dân số, chất lượng dân số trên địa bàn xã. Xem xét đề xuất các chỉ tiêu kế hoạch, các dự án về công tác Dân số/ KHHGĐ thuộc phạm vi xã quản lý để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
b. Tham gia xây dựng kế hoạch hoạt động, xây dựng các quyết định, chỉ thị, nghị quyết, các chủ trương, chính sách của Đảng bộ, HĐND, UBND về công tác Dân số/KHHGĐ trên địa bàn xã; Xây dựng các chương trình, biện pháp, giải pháp huy động, phối hợp liên nghành trong lĩnh vực Dân số-KHHGĐ.
c. Phối hợp chỉ đạo các ban, nghành, đoàn thể liên quan trong tổ chức thực hiện các hoạt động truyền thông, vận động, giáo dục, tư vấn về lĩnh vực Dân số/ KHHGĐ.
d. Phối hợp hướng dẫn, kiểm tra, tạo điều kiện và hỗ trợ hoạt động của các tổ chức trong nghành và thực hiện xã hội hóa trong lĩnh vực Dân số/ KHHGĐ.
4.3.Thành phần Ban chỉ đạo.
Thành phần Ban chỉ đạo cấp xã gồm:
TT
Họ và tên
Chức vụ
Nhiệm vụ
1
Đ/c: Phan Đình Hạnh
Chủ tịch UBND
Trưởng ban
2
Đ/c: Phan Văn Tân.
Phó Bí thư Đảng Ủy
Ban viên
3
Đ/c: Lưu Xuân Kiều.
Trưởng trạm Y tế
Phó ban
4
Đ/c: Trần Thị Hồng Nhung.
C.B Dân số - KHHGĐ
Phó ban
5
Đ/c: Nguyễn Thị Tú Lệ.
CB Văn phòng - TK
Ban viên
6
Đ/c: Cao Xuân Thái.
CB Kế toán
Ban viên
7
Đ/c: Cao Viết Hùng.
CB Tư pháp
Ban viên
8
Đ/c: Nguyễn Minh Đông.
Trưởng công an
Ban viên
9
Đ/c: Thái Bá Cừ.
Chủ tịch UBMTTQ
Ban viên
10
Đ/c: Lưu Thị Dung.
Chủ tịch Hội LHPN
Ban viên
11
Đ/c: Nguyễn Đức Hữu.
Chủ tịch Hội Nông dân
Ban viên
12
Đ/c: Hồ Xuân Hòa.
Chủ tịch Hội CCB
Ban viên
Ban chỉ đạo hoạt động dựa trên chức năng, nhiệm vụ và quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ xã.
BCĐ thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ xã Hưng Đạo
Cơ sở xóm có 15/15 CTV Dân số-KHHGĐ hoạt động thường xuyên, liên tục và có hiệu quả.
Từ đó đến  nay qua gần 20 năm thành lập, công tác Dân số-KHHGĐ đã đạt được những thành tích nổi bật;
V. Thành tích khen thưởng.
Tỷ lệ tăng dân số giảm, việc giảm số con bình quân của một phụ nữ từ 2,3 con đến nay chỉ còn 1.9. Kết quả giảm sinh và giảm sinh con thứ 3 năm sau luôn cao hơn năm trước. Chính vì vậy, xã Hưng Đạo đã được nhận nhiều giấy khen từ cấp Trung ương đến địa phương.
* Về tập thể:
+ Ở Xã:
- Năm 2008 được Chủ tịch UBND Tỉnh tặng giấy khen cho nhân dân và cán bộ xã Hưng Đạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ về công tác Dân số - KHHGĐ
- Năm 2010 được Tổng cục Dân số tặng giấy khen cho nhân dân và cán bộ xã Hưng Đạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ về công tác Dân số - KHHGĐ
+ Ở Khối, Xóm:
Năm 2007: Chủ tịch UBND Huyện Hưng Nguyên tặng giấy khen cho nhân dân và cán bộ xóm 5A đạt thành tích 2 năm liên tục không sinh con thứ 3 trở lên.
Năm 2009: Chủ tịch UBND Huyện Hưng Nguyên tặng giấy khen cho nhân dân và cán bộ xóm 5B đạt thành tích 10 năm liên tục không sinh con thứ 3 trở lên.
Năm 2009: Chủ tịch UBND Huyện Hưng Nguyên tặng giấy khen cho nhân dân và cán bộ xóm 2A đạt thành tích 5 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên.
Năm 2010: Chủ tịch UBND Huyện Hưng Nguyên tặng giấy khen cho nhân dân và cán bộ xóm 6B đạt thành tích 2 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên.
Năm 2010: Chủ tịch UBND Huyện Hưng Nguyên tặng giấy khen cho nhân dân và cán bộ Khối 2 có 2 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên.
Năm 2010:  Chủ tịch UBND Huyện Hưng Nguyên tặng giấy khen cho nhân dân và cán bộ Khối 1 đạt thành tích 2 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên.
Năm 2011: Chủ tịch UBND Huyện Hưng Nguyên tặng giấy khen cho nhân dân và cán bộ xóm Nền Dầu đạt thành tích 2 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên.
Năm 2012: Chủ tịch UBND Huyện Hưng Nguyên tặng giấy khen cho nhân dân và cán bộ xóm Xí ngiệp đạt thành tích 16 năm liên tục không sinh con thứ 3 trở lên.
Năm 2012: Chủ tịch UBND Huyện Hưng Nguyên tặng giấy khen cho nhân dân và cán bộ xóm 2A đạt thành tích 2 năm liên tục không sinh con thứ 3 trở lên.
Với sự quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, Chính quyền, sự phối kết hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia về Dân số - KHHGĐ. Cùng với ý thức tự giác của đại bộ phận nhân dân trong việc thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ và bằng sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác Dân số - KHHGĐ từ xã đến cơ sở, công tác Dân số-KHHGĐ xã đã góp phần không nhỏ vào thành công của công cuộc phát triển kinh tế- xã hội, xóa đói giảm nghèo tại địa phương.                                                                     

Nguồn: Ban chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ xã Hưng Đạo