[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , HƯNG TRUNG: Những khó khăn và giải pháp trong công tác Dấn số - KHHGĐ ở vùng giáo

HƯNG TRUNG: Những khó khăn và giải pháp trong công tác Dấn số - KHHGĐ ở vùng giáo

Trong những năm qua, công tác Dân số - KHHGĐ của Hưng Trung đã đạt những kết quả quan trọng. Tuy nhiên, công tác Dân số - KHHGĐ chỉ mới thành công ở những đơn vị có nhiều điều kiện thuận lợi, có mức sinh thấp. Trong khi đó, ở các xóm có đồng bào theo đạo Thiên chúa giáo lại đang gặp phải những khó khăn, thách thức cần quan tâm giải quyết.
Hưng Trung hiện có 10/15 xóm có đồng bào giáo dân. Trong đó có 4 xóm giáo toàn tòng, 11 xóm trên 50% số lượng đồng bào giáo dân toàn xã chiếm 66% dân số.
Đ/c Nguyễn Bá Hiếu, Chuyên trách Dân số-KHHGĐ xã Hưng Trung
Xác định được những khó khăn, thách thức trong công tác dân số ở xã có đồng bào theo đạo, các cấp ủy Đảng, chính quyền ở các cơ sở vùng giáo đã tổ chức tốt việc quán triệt, phổ biến, tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị quan trọng của đảng đối với công tác dân số trong cán bộ, đảng viên. Từ đó, đa số cán bộ, đảng viên đã gương mẫu thực hiện KHHGĐ và tích cực vận động người thân, nhân dân cùng thực hiện. Bên cạnh đó, chính sách Dân số- KHHGĐ đã được các chức sắc tôn giáo quan tâm là điều kiện để người dân công giáo tích cực thực hiện một cách tự giác, nghiêm túc. Có linh mục đã lồng vào trong các bài giảng và các bài giáo lý hôn nhân để khuyên răn giáo dân “sinh con có trách nhiệm” và “điều hòa sinh sản”. Nhờ vậy, phần lớn giáo dân đã nắm bắt được những nội dung cơ bản chính sách, pháp luật Dân số - KHHGĐ và tự nguyện đăng ký cam kết thực hiện. Có nhiều tấm gương gia đình thực hiện tốt chính sách Dân số - KHHGĐ. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ chuyên trách và cộng tác viên dân số có nhiều nỗ lực, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền triển khai chương trình mục tiêu dân số tại vùng giáo có hiệu quả. Kết quả, tỷ lệ chấp nhận các biện pháp tránh thai tại vùng giáo đã tăng lên, tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm đáng kể.
Mặc dù đã có những khởi sắc, song công tác dân số vùng giáo vẫn còn gặp không ít tồn tại, thách thức. Trong đó, nổi lên vấn đề nhận thức của một số người dân về thực hiện quy mô gia đình ít con còn chuyển biến chậm. Một số cán bộ, đảng viên và người dân vẫn còn ảnh hưởng của tư tưởng trọng nam, khinh nữ, những ràng buộc bởi quan niệm lạc hậu trong cộng đồng. Các tập quán, tín ngưỡng tôn giáo về sinh nhiều con, sinh con trai vẫn còn tồn tại phổ biến trong giáo dân; Các quy định của giáo hội chỉ cho giáo dân thực hiện biện pháp KHHGĐ bằng phương pháp tự nhiên, vì vậy hiệu quả tránh thai đạt thấp. Một số giáo dân vẫn không hiểu hoặc không quan tâm tới công tác Dân số-KHHGĐ. Do đó, việc tuyên truyền vận động các đối tượng này thực hiện KHHGĐ gặp rất nhiều khó khăn.
Giải pháp thời gian tới nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác dân số vùng giáo, cần phải tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở, tăng cường lãnh đạo gắn xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế, tạo cho nhân dân có cuộc sống no đủ, dân trí được nâng cao, được tiếp cận với nhiều thông tin. Bên cạnh đó, phải đặc biệt coi trọng công tác vận động làm chuyển biến nhận thức của các chức sắc tôn giáo. Giải pháp quan trọng nữa, đó là để hoạt động truyền thông ở vùng giáo có hiệu quả thì người cộng tác viên Dân số-KHHGĐ cần phải kiên trì bền bĩ và áp dụng cách tuyên truyền “mưa dầm thẩm lâu” người công giáo có đức tin rất lớn. Vì vậy, công tác truyền thông, giáo dục các chủ trương, chính sách Dân số - KHHGĐ và phải kết hợp chặt chẽ với các chức sắc tôn giáo và các bậc cao niên, những người có uy tín trong cộng đồng giáo họ. Tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt là Quyết định số 76/2012/QĐ-UBND, ngày 19/10/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An về việc Ban hành Quy định một số chính sách Dân số- KHHGĐ trên địa bàn tỉnh Nghệ An và Quyết định số 01/2013/QĐ-UBND, ngày 28/1/2013 của UBND Huyện Hưng Nguyên về việc quy định một số chế độ chính sách về Dân số - KHHGĐ trên địa bàn huyện Hưng Nguyên. Nghị Quyết số 26/2013/NQ- HĐND, ngày 25/7/2013 của HĐND xã Hưng Trung về việc quy định một số chế độ chính sách Dân số - KHGĐ trên địa bàn xã Hưng Trung. Nâng cao hiệu quả sinh hoạt câu lạc bộ “gia đình hạnh phúc” vùng đồng bào có giáo.
Hy vọng, với việc triển khai thực hiện các giải pháp nói trên, Hưng Trung sẽ tạo được bước chuyển mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị, của các cơ sở ở vùng giáo. Góp phần đưa chất lượng dân số, đời sống vật chất và tinh thần của người dân công giáo được nâng lên ngang với các vùng nông thôn trong toàn xã. Có như thế chúng ta mới có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội ngày càng nâng lên, mới có cơ hội để theo kịp các đơn vị bạn trong thời kỳ đổi mới./.
Nguyễn Bá Hiếu
 Chuyên trách dân số xã Hưng Trung