[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , GƯƠNG SÁNG CỘNG TÁC VIÊN DÂN SỐ - KHHGĐ

GƯƠNG SÁNG CỘNG TÁC VIÊN DÂN SỐ - KHHGĐ

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo thuộc xóm 3, xã Hưng Xá, với bản tính hiền lành, cần cù chịu khó trong lao động sản xuất, tâm huyết, hăng say với các hoạt động xã hội, chị Lê Thị Phương được UBND xã giao nhiệm vụ làm cộng tác viên dân số - KHHGĐ xóm 3 từ năm 2008. Ngay từ những ngày đầu, chị đã bộc lộ được khả năng của mình trong công việc truyền thông, vận động thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Pháp luật Nhà nước về công tác Dân số -KHHGĐ, góp phần không nhỏ vào việc thay đổi nhận thức, thái độ hành vi của người dân về công tác Dân số - KHHGĐ.
Chị Lê Thị Phương được UBND xã giao nhiệm vụ làm cộng tác viên dân số -KHHGĐ xóm 3, xã Hưng Xá đang tư vấn, vân động các đối tượng

Theo kinh nhiệm của chị, làm người cộng tác viên dân số phải thân thiện với đối tượng để thực hiện tốt công tác Dân số - KHHGĐ, phải nhiệt tình giúp đỡ họ trong những lúc khó khăn nhất, không nề hà vất vả, kiên trì nhẫn nại trong những lần đến thăm hộ gia đình và gặp gỡ đối tượng. Bởi cái nếp nghĩ có nhiều con để phụ việc đồng áng, có con trai để nối dõi tông đường...là những rào cản không nhỏ trong công tác tuyên truyền, vận động. Không nản lòng trước những thách thức, chị thuộc lòng từng người, từng nhà, từng hoàn cảnh và vận dụng nhiều cách với phương châm: mưa dầm thấm lâu, dần dần các cặp vợ chồng đã hiểu được những lợi ích do kế hoạch hóa gia đình mang lại. Ngoài các cuộc họp của xóm tổ chức, chị còn tranh thủ buổi trưa, buổi tối đến từng hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn do sinh đông con, các cặp vợ chồng sinh con một bề 2 trai, hoặc 2 gái để vừa trò chuyện, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, kết hợp với tư vấn, động viên họ, mỗi gia đình chỉ có 1 hoặc 2 con. Chị còn phát tờ rơi các kiến thức về làm mẹ an toàn, các biện pháp tránh thai hiện đại, cách phòng tránh các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, không sinh con thứ 3 để mọi người hiểu và thực hiện đúng.
Từ những việc làm, lời nói của chị nhiều cặp vợ chồng có hoàn cảnh khó khăn đã chủ động tìm đến chị nhờ tư vấn, chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng. Nắm bắt cơ hội và tâm lý đó, chị vận động các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Chị còn vận động các chị em tham gia sinh hoạt chi hội phụ nữ ở cơ sở, tham gia sinh hoạt câu lạc bộ tổ ấm gia đình, tham gia sinh hoạt câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật. Chính nhờ sự nhiệt tình, tâm huyết, kiên trì trong công việc nên năm nào công tác Dân số - KHHGĐ của xóm cũng đạt kế hoạch, chỉ tiêu đề ra. Năm 2013 chị đã vận động được 12 ca đặt vòng và hàng trăm lượt người sử dụng các biện pháp tránh thai. Số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện các biện pháp tránh thai ngày càng nhiều. Không chỉ là cộng tác viên năng động, nhiệt tình trong công việc, chị còn là một người vợ, người mẹ đảm đang. Các con của chị đều chăm ngoan, hiếu thảo, gia đình hòa thuận.  
Cộng tác viên dân số KHHGĐ là lực lượng quan trọng, tuyên truyền những chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác Dân số - KHHGĐ đến tận người dân, mặc dù chế độ thù lao cho công việc còn rất khiêm tốn, nhưng không vì thế mà các cộng tác viên lại thiếu đi lòng nhiệt tình và trách nhiệm với công việc. Ông Lê Xuân Quế Chủ tịch UBND- Trưởng BCĐ thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ xã cho biết: “các chị là tấm gương sáng tiêu biểu, tận tụy với công việc, không chỉ tích cực tuyên truyền vận động đối tượng thực hiện kế hoạch hóa gia đình mà các chị còn tham gia đầy đủ các phong trào của xóm cũng như của xã”. Tuy nhiên, xóm chi phụ trách vẫn vi phạm chính sách Dân số-KHHGĐ năm 2013.
 Qua việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác Dân số -KHHGĐ tích cực, hiệu quả, số hộ nghèo trong xã ngày càng giảm, đời sống của người dân càng được nâng cao, nhiều gia đình đã xây được nhà cửa khang trang, sạch đẹp, mua sắm đầy đủ tiện nghi, phụ nữ mang thai được khám sàng lọc trước và trẻ sinh ra được sàng lọc sau sinh, được tiêm chủng và uống vitamin đầy đủ, 100% trẻ trong độ tuổi đến trường học. Những kết quả nêu trên là minh chứng để khẳng định rằng, cộng tác viên dân số xã Hưng Xá nói chung, và chị Lê Thị Phương nói riêng, đã góp phần công sức của mình trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.
Nguyễn Thị Thanh
Chuyên trách Dân số-KHHGĐ xã Hưng Xá