[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , CÔNG TÁC DÂN SỐ-KHHGĐ Ở HƯNG LONG VỚI KẾT QUẢ MỘT NĂM THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH 76/2012/QĐ-UBND, NGÀY 19/10/2012 CỦA UBND TỈNH NGHỆ AN

CÔNG TÁC DÂN SỐ-KHHGĐ Ở HƯNG LONG VỚI KẾT QUẢ MỘT NĂM THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH 76/2012/QĐ-UBND, NGÀY 19/10/2012 CỦA UBND TỈNH NGHỆ AN

Nhận thức đầy đủ vai trò và tầm quan trọng của công tác Dân số-KHHGĐ trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của nhà. Nhằm nâng cao hiệu quả công tác và việc thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ.  Đặc biệt là  thực hiện Quyết định số 76/QĐ-UBND, ngày 19/10/2012 của UBND Tỉnh Nghệ An về việc ban hành quy định một số chính sách Dân số-KHHGĐ trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Sau một năm triển khai thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ xã Hưng Long đã có nhiều bước chuyển mới.
 Để thực hiện đạt kết quả cao, ngay sau khi có Quyết định số 76/QĐ-UBND, ngày 19/10/2012 của UBND tỉnh Nghệ An về việc ban hành quy định một số chế độ, chính sách Dân số -KHHGĐ trên địa bàn tỉnh Nghệ An, BCĐ thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ xã đã xây dựng kế hoạch, đồng thời phổ biến sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng từ xã đến tận xóm. Mặt khác, đưa nội dung Quyết định 76/QĐ-UBND của UBND tỉnh lồng ghép vào các cuộc sinh hoạt dân cư ở xóm, các buổi sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể như Hội phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn thanh niên... Lồng ghép vào các buổi tư vấn nhóm, tư vấn cộng đồng về dân số/SKSS/KHHGĐ. Ủy ban nhân xã đã thành lập BCĐ và các tiểu BCĐ ở các xóm thực hiện cuộc vận động ký cam kết thực hiện tốt chính sách Dân số-KHHGĐ. Tham mưu với HĐND xã thông qua Nghị quyết số 29/2013/NQ-HĐND ngày 25 tháng 7 năm 2013 về quy định một số chế độ chính sách Dân số-KHHGĐ trên địa bàn xã, và Quyết định số 39/2013/QĐ-UBND ngày 26 tháng 7 năm 2013 của UBND xã để phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.
Hưng Long tổ chức Lễ phát động tháng hành động Quốc gia về Dân số năm 2013
Sau 1 năm triển khai thực hiện công tác Dân số-KHHGĐxã nhà đã có nhiều chuyển biến tích cực về nhận thức của cấp ủy, chính quyền từ xã đến xóm. Các chỉ tiêu về dân số như: Số trẻ sinh ra năm 2013 là 55 cháu giảm 20 cháu so với năm 2012, số trẻ là con thứ 3 trở lên 11 cháu giảm 5 cháu so với so với năm 2012. Đặc biệt năm 2013, Đảng bộ xã không có cán bộ đảng viên vi phạm chính sách Dân số-KHHGĐ. Việc xử lý vi phạm được thực hiện quyết liệt và kịp thời đạt 100 %. Công tác Dân số-KHHGĐ là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua. Tạo ra  một hành lang pháp lý trên địa bàn về ý thức của nhân dân trong việc chấp hành chủ trương,đường lối chính sách của Đảng và và pháp luật Nhà nước, nó thể hiện rõ trách nhiệm của cá nhân, gia đình về Dân số-KHHGĐ. Xác định được quyền và nghĩa vụ của công dân đối với việc thực hiện chính sách Dân số -KHHGĐ. Do đó, được đại bộ phận nhân dân đồng tình, thực hiện. Đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức gương mẫu đi đầu trong phong trào, quy mô gia đình nhỏ đã được nhiều cặp vợ chồng lựa chọn.         
Bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn những khó khăn thách thức không nhỏ trong quá trình thực hiện quyết định 76 của UBND tỉnh đó là: Ý thức chấp hành như đã cam kết còn đạt tỷ lệ thấp, thấy rõ nhất là ký cam kết cứ ký nhưng sinh con thứ  3 trở lên vẫn còn. Mức khen thưởng  thấp chưa khuyến khích được phong trào thực hiện công tác Dân số- KHHGĐ ở các xóm, khối, xã, thị trấn.
Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định 76 của UBND tỉnh kết hợp với quy định cụ thể Quyết định số 01 của UBND huyện Hưng Nguyên, và Quyết định số 39 của UBND xã Hưng Long. Trong thời gian tới cần tập trung tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo chỉ đạo điều hành của cấp ủy Đảng ,chính quyền, sự vào cuộc của các ban ngành đoàn thể, tổ chức lồng ghép triển khai thực hiện các hoạt động một cách khoa học đồng bộ có hiệu quả thiết thực. Tăng cường đầu tư nguồn lực cho công tác Dân số-KHHGĐ, xây dựng nhiều mô hình truyền thông đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, phù hợp với từng nhóm đối tượng. Tiếp tục xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm chính sách Dân số-KHHGĐ để tạo niềm tin và  tính kỷ cương  chấp hành trong cán bộ, nhân dân./.

Phan Thị Bé
Viên chức Dân số -KHHGĐ xã HưngLong