[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Dân số - KHHGĐ xã Hưng Lợi, phát huy những thành tựu và khó khăn thách thức cần quan tâm khắc phục

Dân số - KHHGĐ xã Hưng Lợi, phát huy những thành tựu và khó khăn thách thức cần quan tâm khắc phục


1, Vị trí địa lý và địa giới
Hưng Lợi là một xã nằm ven sông Lam, phía đông giáp Hà Tĩnh, phía nam giáp xã Hưng Nhân và Hưng Châu, phía tây giáp xã Hưng Phúc và Hưng Thịnh,  phía bắc giáp Thành phố Vinh. Toàn xã có 985 hộ gia đình với tổng số dân là 3.907 nhân khẩu được phân bổ đều trên địa bàn 9 xóm (trong đó có 4 xóm nằm trong Sông Lam). Là xã giáp Thành phố Vinh lại có đường sinh thái ven sông Lam chạy qua đã tạo cho Hưng Lợi có điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội đặc biệt là phát triển về thủy sản.
Bản đồ vệ tinh xã Hưng lợi
Đời sống của người dân nơi đây chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp nên thu nhập thấp, gặp nhiều khó khăn. Toàn xã còn khoảng 70% người dân sản xuất nông nghiệp, 15% người dân sống bằng nghề chài lưới và 15% sống bằng nghề dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp.
Bên cạnh đó, Hưng Lợi còn gặp nhiều khó khăn là xã có dân cư sống rải rác thưa thớt xen kẽ một số hộ gia đình là giáo dân. Một nửa số dân thuộc các xóm1,  xóm 2, xóm 3, xóm 6 và  xóm 7 sống ở ngoài đê Tả Lam hàng năm phải hứng chịu nhiều đợt lũ lụt ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhân dân. Bên cạnh đó, xóm Hồng Lam 100% dân cư sống trên sông nước chủ yếu hành nghề chài lưới và khai thác cát, vì vậy tuyên truyền phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Pháp luật của Nhà nước nói chung, Dân số - KHHGĐ nói riêng gặp nhiều khó khăn. 
2, Tình hình chính trị, kinh tế xã hội 
   Về lĩnh vực chính trị:
  Phát huy truyền thống cách mạng, trong những năm qua, Đảng bộ, HĐND xã Hưng Lợi quyết tâm thực hiện chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa. Bên cạnh đó chú trọng phát triển sản xuất nông nghiệp đúng với tình hình thực tế của địa phương. Toàn thể cán bộ và nhân dân xã Hưng Lợi đang tích cực khơi dậy tiềm năng, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, xây dựng quê hương ngày càng phát triển đi lên.
Đảng bộ xã Hưng Lợi hiện có 11 chi bộ cơ sở trong đó có 9 chi bộ nông thôn và 2 chi bộ khối trường học, toàn Đảng bộ có 198 đảng viên. Chính quyền, Mặt trận và các tổ chức, đoàn thể được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
    Về lĩnh vực kinh tế:
Với vị trí địa lý tương đối thuận lợi cộng với sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng bộ, chính quyền địa phương và sự nỗ lực của bà con nhân dân xã nhà nên kinh tế - xã hội của Hưng Lợi những năm gần đây đã đạt được tốc độ tăng trưởng khá. Đời sống vật chất cũng như tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao.
Hưng Lợi đã có bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế mang tính chất đột phá trên một số lĩnh vực nên hàng năm tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 14%. Thu nhập bình quân 8,2 triệu đồng/ người.
Ngoài những thuận lợi thì còn có nhiều khó khăn như địa phương đất hẹp người đông, thuần nông ven sông Lam, dân cư lại sống không tập trung, hàng năm bị thiên tai bão lụt, hạn hán đe dọa, ảnh hưởng không nhỏ đến cây trồng vật nuôi.
Trong sản xuất nông nghiệp, cùng với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, bố trí mùa vụ hợp lý nhằm nâng cao năng suất, sản lượng … chính quyền xã cũng đã chú trọng đầu tư phát triển chăn nuôi nhất là hướng mạnh vào chăn nuôi hàng hóa. Về nuôi trồng thủy sản, với 74 ha ao hồ, bà con đã tập trung theo hướng chuyên canh nuôi cá thịt có giá trị kinh tế cao. Trong số 65 ha cá chuyên canh, có 12 ha cá rô phi đơn tính. Năng suất đạt 5 tấn/ ha/ năm, sản lượng đạt 370 tấn/ năm. Trong xã đã có nhiều hộ gia đình mạnh dạn đầu tư các mô hình trang trại nuôi trồng kết hợp như lợn, cá, gà, bò… đạt kết quả kinh tế cao.
Dân số ngày càng tăng, trong khi diện tích đất nông nghiệp bị thu hẹp để xây dựng cơ sở hạ tầng. Nhằm tăng giá trị kinh tế, cùng với việc đào tạo, tập huấn kiến thức nuôi trồng, xã phối hợp mở lớp, vận động nhân dân học các nghề phi nông nghiệp. Toàn xã đã có 5 xe ô tô vận tải, 10 phà lan, 20 thuyền vận tải. Các ngành nghề mới cũng có chiều hướng phát triển mạnh như: nghề mộc, thợ xây, làm gạch, cửa sắt … Tổng thu nhập từ các ngành này đã đạt 8,5 tỷ đồng/ năm.  Với những định hướng đúng và giải pháp khả thi, trong tương lai Hưng Lợi sẽ tiếp tục phát triển đa dạng về kinh tế.
Về lĩnh vực văn hóa, giáo dục và y tế:
 Bên cạnh đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã rất quan tâm các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục – thể thao. Tham gia tích cực các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục – thể thao của huyện, của tỉnh tổ chức. Luôn quan tâm giáo dục truyền thống tốt đẹp của quê hương và hướng người dân vào những hoạt động lành mạnh, bổ ích. Các xóm trong xã đều có đội văn nghệ, đội bóng đá… và  câu lạc bộ thể dục thể thao của người cao tuổi. Toàn xã hiện có 6 làng đạt danh hiệu Làng văn hoá và Trường Tiểu học đạt đơn vị văn hoá; Tỷ lệ gia đình văn hoá đạt trên 75%.
Sự nghiệp giáo dục, đào tạo được đầu tư và xã hội hóa, đội ngũ giáo viên của Trường Tiểu học và Trường Mầm non xã Hưng Lợi được chuẩn hóa và nâng cao trình độ chuyên môn. Cả 2 trường thường xuyên đạt danh hiệu tiên tiến cấp huyện, trường Tiểu học được công nhận trường chuẩn quốc gia giai đoạn 1. Công tác y tế đảm bảo khám, chữa bệnh ban đầu cho nhân dân.
Về lĩnh vực An ninh-Quốc phòng:
Công tác An ninh - Quốc phòng được giữ vững, kiên quyết đấu tranh phòng chống các tệ nạn xã hội và tích cực tuyên truyền vận động nhân dân tố giác tội phạm. Nhiệm vụ huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị -tư tưởng cho lực lượng vũ trang được thực hiện đầy đủ và nghiêm túc. Công tác quản lý quân dự bị động viên và gọi quân nhân lên đường nhập ngũ hàng năm đều  hoàn thành chỉ tiêu trên giao.
 Với truyền thống cần cù, chịu thương, chịu khó, toàn Đảng, toàn dân đang nỗ lực hết mình để phấn đấu, phát huy hết tiềm năng, thế mạnh trên mảnh đất thân yêu của mình để xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp hơn.
3, Quá trình hình thành, phát triển của công tác Dân số-KHHGĐ và tổ chức bộ máy thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ  
   - Từ năm 1993 đến năm 1995 Ban Dân số-KHHGĐ xã ra đời, do ông Trần Minh Tuấn làm Chủ tịch UBND xã kiêm Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ, Ông Nguyễn Đình Lan làm cán bộ chuyên trách Dân số- KHHGĐ.
Quá trình hoạt động gặp nhiều khó khăn và thách thức. Cơ cấu phát triển dân số còn bất hợp lý, đội ngũ làm công tác Dân số chưa có kinh nghiệm, bên cạnh đó công tác lãnh đạo, chỉ đạo còn xem nhẹ, chưa có các chỉ thị, nghị quyết về công tác Dân số - KHHGĐ. Công tác tuyên truyền tư vấn cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ còn hạn chế, chưa phù hợp với từng nhóm đối tượng, truyền thông chưa gắn liền với vận động. Một phần nhân dân chưa nhận thức được trong việc thực hiện quy mô gia đình ít con. Tỷ lệ phát triển dân số  năm 1995 là 15,2%o, tỷ lệ sinh còn thứ 3 là 16,4%.
- Từ năm 1995 đến năm 2002 ông Trịnh Đăng Hảo làm Chủ tịch UBND xã kiêm Trưởng Ban chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ, ông Nguyễn Đình Nhân làm chuyên trách Dân số - KHHGĐ xã.
Công tác Dân số - KHHGĐ ở thời kỳ này cũng  gặp khó khăn như: Nguồn lực đầu tư cho công tác dân số quá hạn hẹp chưa tương xứng với yêu cầu, nhiệm vụ và mục tiêu đặt ra trong công tác dân số. Tỷ lệ sinh và mức sinh chưa đạt mục tiêu đề ra, giảm sinh chưa vững chắc, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên còn cao, chất lượng dân số còn thấp. Công tác chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền chưa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo có lúc có nơi buông lỏng, xem nhẹ  thiếu kiểm tra và xử lý nghiêm. Công tác tuyên truyền ,vận động giáo dục thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ chưa nhạy bén kịp thời, đội ngũ làm công tác dân số thiếu ổn định, chế độ chính sách còn thấp. Tỷ lệ sinh năm 2002 là 15,02%o và tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên chiếm đến 18%.
- Từ năm 2002 đến năm 2005 ông Phan Sáng Tạo làm Chủ tịch UBND xã kiêm Trưởng Ban chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ, ông Nguyễn Đình Nhân làm cán bộ chuyên trách Dân số, Gia đình và Trẻ em.
Năm 2002 Ban Dân số xã đổi tên thành Ban Dân số, Gia đình và Trẻ em. Thực hiện nhiệm vụ trên 3 lĩnh vực Dân số, Gia đình và Trẻ em. Sau khi có pháp lệnh dân số ra đời ( năm 2003) công tác dân số của xã nhà đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối kết hợp của các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội. Công tác tuyên truyền giáo dục được mở rộng góp phần nâng cao nhận thức và hành động tích cực của toàn xã hội về công tác Dân số. Ngày càng nhiều cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ hưởng ứng và thực hiện mô hình gia đình ít con. Giai đoạn này tỷ lệ phát triển dân số là 15,2%, tỷ lệ sinh con thứ 3+ là 14%.
- Từ năm 2005 - 2009: Ông Trịnh Quốc Kế làm Chủ tịch UBND xã kiêm Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ xã, ông Nguyễn Đình Nhân làm chuyên trách Dân số - KHHGĐ. Ở thời điểm này tỷ lệ phát triển dân số là 12,8%, tỷ lệ sinh con thứ 3 chiếm 13,2%
- Từ năm 2009 đến nay ông Trịnh Quốc Kế làm Chủ tịch UBND xã kiêm  Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ, bà Ngô Thị Thoàn làm cán bộ chuyên trách Dân số - KHHGĐ.
Giai đoạn này UBND xã kiện toàn lại bộ máy làm công tác Dân số theo Thông tư 05/2008-BYT ngày 14/07/2008 của Bộ y tế và Quyết định số 38/2008/QĐ-UBND ngày 29/7/2008 của UBND tỉnh Nghệ An nên có sự thay đổi về cán bộ chuyên trách Dân số - KHHGĐ. Ban Dân số xã lại quay về với tên gọi ban đầu là Ban Dân số - KHHGĐ xã. Cùng với các kết quả chung của toàn xã, công tác Dân số-KHHGĐ luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân hết sức quan tâm. Bên cạnh đó là sự đoàn kết, phối hợp chặt chẽ của tất cả các Ban ngành đoàn thể, sự quyết tâm phấn đấu vì thành tích chung của tập thể. Ban Dân số - KHHGĐ, đã xác định được mục tiêu then chốt của việc phát triển kinh tế - xã hội của xã nhà chính là ổn định mức sinh từ đó mới hoạch định được các mục tiêu chiến lược khác.
-  Đến thời điểm 30 tháng 9 năm 2013: Tỷ suất sinh đạt 12‰; Tỷ số giới tính 118 bé trai/100 bé gái; Tỷ lệ sinh con thứ 3+ chiếm 17%.
Trong năm 2013 trên toàn xã có 5 xóm không có người sinh con thứ 3+ gồm xóm 1, xóm 3, xóm 6, xóm 7 và xóm Hồng Lam, đặc biệt trong đó xóm 1 và xóm Hồng Lam đạt 10 năm liên tục không có người sinh con thứ 3+.
- Hưng Lợi có 9 cộng tác viên/9 xóm, các cộng tác viên năng nổ, nhiệt tình,  đầy trách nhiệm đã được tập huấn nghiệp vụ và tập huấn bảng kiểm viên uống tránh thai do cấp trên tổ chức. Các cộng tác viên theo thời gian cũng có sự thay đổi, người làm Cộng tác viên Dân số-KHHGĐ lâu năm nhất là 20 năm, người làm ít năm nhất là 10 tháng.
- Từ tháng 9 năm 2013 đồng chí Ngô Thị Thoàn cán bộ  chuyên trách Dân số-KHHGĐ xã Hưng Lợi được tuyển dụng thành viên chức Dân số xã theo Nghị quyết 53 ngày 13/7/2013 của HĐND Tỉnh Nghệ An và Quyết định 77 ngày 19/10/2012 về việc bố trí cán bộ chuyên trách Dân số-KHHGĐ xã, phường, thị trấn trên địa bàn Tỉnh Nghệ An.
- Thành phần Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ xã Hưng Lợi hiện nay:       
TT
Họ Và Tên
Chức vụ
Cơ cấu
1
Trịnh Quốc Kế
Chủ tịch UBND
Trưởng ban
2
Ngô Thị Thoàn
Chuyên trách DS
Phó ban
3
Phan Hữu Hòa
Trưởng trạm y tế
Phó ban
4
Nguyễn Đình Ngọc
CB Văn Phòng UB
Thành viên
5
Trịnh Xuân Diên
CB Văn hóa
Thành viên
6
Phan Hữu Thuật
CB Tài chính - Kế toán
Thành viên
7
Nguyễn Gia Trang
CB Tư pháp
Thành viên
8
Nguyễn Đình Lan
Chủ tịch Mặt trận
Thành viên
9
Phan Thị Huyền
Chủ tịch Nông dân
Thành viên
10
Trần Đình Khôi
Chủ tịch CCB
Thành viên
11
Lê Thị Kim Oanh
Chủ tịch Phụ nữ
Thành viên
12
Phan Văn Sỹ
Bí thư Đoàn TN
Thành viên
13
Phạm Văn Kiên
Trưởng Công an
Thành viên
14
Lê Xuân Quyền
Chủ tịch Hội NCT
Thành viên
Cùng với sự phát triển nhanh chóng của kinh tế - xã hội  và việc ổn định bộ máy làm công tác Dân số - KHHGĐ từ xã đến xóm, trong thời gian tới công tác Dân số - KHHGĐ sẽ  gặt hái được nhiều thành công mới.
4, Những thành tích khen thưởng đạt được:
*Đối với xóm:
- Năm 2007 Cán bộ và nhân dân xóm 3 được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen 2 năm liên tục xóm không có người sinh con thứ 3  trở lên.
- Năm 2009 Cán bộ và nhân dân xóm Hồng Lam được Chủ tịch UBND huyện  tặng giấy khen 5 năm liên tục xóm không có người sinh con thứ 3  trở lên.
- Năm 2009 Cán bộ và nhân dân xóm 1 được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen 5 năm liên tục xóm không có người sinh con thứ 3  trở lên.
- Năm 2010 Cán bộ và nhân dân xóm 4 được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen 2 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên.
- Năm 2010 Cán bộ và nhân dân xóm 6  được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen 5 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên.
* Đối với xã:
- Năm 2012 Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen cho nhân dân và cán bộ xã Hưng Lợi về giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên.
Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp đồng bộ thường xuyên của các ban ngành, đoàn thể trong hệ thống chính trị xã hội, sự nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ cán bộ chuyên trách Dân số-KHHGĐ từ xã đến xóm, cùng với ý thức tự giác của đại bộ phận nhân dân, công tác Dân số-KHHGĐ trên địa bàn xã đã góp phần không nhỏ vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của xã nhà.
Nguồn: Ủy ban nhân dân xã Hưng Lợi