[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Xã Hưng Lam tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao - Nguyên nhân và giải pháp

Xã Hưng Lam tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao - Nguyên nhân và giải pháp


Với mục tiêu chung là " Nâng cao chất lượng Dân số, cải thiện tình trạng sức khoẻ  sinh sản, duy trì mức sinh thấp hợp lý, giải quyết những vấn đề về cơ cấu Dân số và phân bổ Dân số, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Năm 2013 công tác Dân số- KHHGĐ của xã Hưng Lam đạt được nhiều thành tựu góp phần đạt được nhng kết quả quan trọng trên tất các lĩnh vực như kinh tế, văn hóa - xã hội, chính trị, an ninh quốc phòng.

Xác định được tầm quan trọng của việc giảm tỷ lệ sinh con thứ 3+ là điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế, giảm hộ nghèo và nâng cao chất lượng dân số, hàng năm Ban Dân số - KHHGĐ xã đều giao chỉ tiêu giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cho các xóm. Mỗi năm Ban Dân số - KHHGĐ còn phối hợp Trạm y tế tổ chức 2 đợt chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản – KHHGĐ. Đồng thời, phối hợp tốt các ban, ngành, đoàn thể xã tổ chức tư vấn cộng đồng, nói chuyện chuyên đề, tư vấn nhóm nhỏ, tư vấn trực tiếp tại hộ, đẩy mạnh sinh hoạt các câu lạc bộ như CLB gia đình 4 chuẩn mực, CLB gia đình hạnh phúc, CLB Dân số và phát triển,…Ngoài ra, Ban Dân số - KHHGĐ xã còn đẩy mạnh công tác truyền thông qua hệ thống trực quan: Panô, áp phích, khẩu hiệu, băng rôn, tờ rơi, tờ gấp và phát thanh trên hệ thống truyền thanh vào sáng và chiều thứ 5 hàng tuần.
Cùng với việc làm tốt công tác truyền thông, vận động, Ban Dân số - KHHGĐ xã đã phối hợp với các ban ngành, Mặt trận và các đoàn thể các xóm đưa việc không sinh con thứ 3 vào quy ước thôn xóm; Kịp thời khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Dân số - KHHGĐ; Xử lý các trường hợp sinh con thứ 3 trở lên. Nhờ đó, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn xã giảm đáng kể tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên năm 2012 lµ 23,08 % giảm xuống 19,04 % năm 2013. Tổng tỷ suất sinh năm 2012 là 18,1 %o xuống còn 11,6 %o  năm 2013
Tuy nhiên tỷ lệ giảm sinh con thứ 3 trở lên có giảm nhưng vẫn còn chậm, chưa đồng đều và thiếu bền vững .
Hưng Lam là một trong những xã có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao của huyện Hưng Nguyên. Tỷ suất sinh đang ở mức cao 18,1%o; trong 10 tháng đầu năm 2013 sinh 39 cháu, dự kiến 31/12/2013 là 42 cháu trong đó số trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên là 8 cháu chiếm tỷ lệ 19,04% có 4/10 xóm vi phạm chính sách Dân số-KHHGĐ, có người sinh con thứ 3 trở lên.
Trong đó phải kể tới nguyên nhân là cán bộ, đảng viên vi phạm sinh con thứ 3 trở lên đang ngày một gia tăng, gây ảnh hưởng xấu đến ý thức chấp hành chính sách Dân số - KHHGĐ của nhân dân, làm cho công tác vận động tuyên truyền gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, hiện nay tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn đang còn tồn tại trong đời sống xã hội, len lõi trong các gia đình vì thế mà tình trạng sinh con thứ 3 trở lên có xu hướng gia tăng, không ít người vẫn muốn sinh cho được con trai bằng mọi giá.
Cán bộ chuyên trách còn trẻ, năng lực tham mưu và tổ chức thực hiện còn hạn chế. Chỉ mới tham mưu được Nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy về công tác Dân số-KHHGĐ.Và công tác tuyên truyền, vận động đôi lúc còn chưa đáp ứng kịp thời, hình thức, nội dung chưa đa dạng.
Nhiệm vụ trong năm tới và những năm tiếp theo là rất khó khăn, việc tuyên truyền, giáo dục, vận động để người dân nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi là một giải pháp quan trọng giúp “bình ổn” công tác Dân số-KHHGĐ xã nhà. Cần Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, đưa công tác Dân số  - KHHGĐ thành một nội dung quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội.
Triển khai có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết, quyết định của cấp trên, đặc biệt là Chỉ thị 09 – CT/TU ngày 19/9/2012 của Ban Thường vụ tỉnh ủy về việc tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp sinh con thứ 3 trở lên, đặc biệt là cán bộ, đảng viên.
Phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể trong tổ chức các hoạt động về Dân số - KHHGĐ.
Tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục chuyển biến mạch mẽ về nhận thức và hành động trong cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, nhân dân về ý thức, trách nhiệm trong công tác Dân số - KHHGĐ, đặc biệt là trách nhiệm của những người đứng đầu.
Tăng cường truyền thông nhóm, tư vấn trực tiếp và đảm bảo cung cấp đầy đủ sản phẩm và tài liệu truyền thông phù hợp cho từng đối tượng cụ thể. Đặc biệt, nêu cao vai trò gương mẫu của đảng viên, cán bộ, thúc đẩy việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện. Có như vậy, công tác Dân số-KHHGĐ ở xã Hưng Lam mới đạt kết quả tốt, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống cho người dân, từng bước nâng cao chất lượng dân số./.
       
Nguyễn Thị Vân

Viên chức Dân số- KHHGĐ xã Hưng Lam