[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Nhìn lại một năm thực hiện chính sách Dân số KHHGĐ trên địa bàn Hưng Tây

Nhìn lại một năm thực hiện chính sách Dân số KHHGĐ trên địa bàn Hưng Tây

Năm 2013 đã  gần đi qua, đất nước quê hương lại náo nức chuẩn bị bước vào một năm mới. Năm 2013 là năm cả nước đã và đang tiếp tục cuộc hành trình trên con đường đổi mới hội nhập và phát triển, là năm mà toàn Đảng, toàn dân thực hiện nghị quyết đại Hội đảng các cấp. Là năm thứ 7 toàn thể cán bộ công nhân viên chức và nhân dân tiếp tục thực hiện cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, là năm thứ 3 Đảng bộ và nhân dân Hưng Tây thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng “Nông thôn mới”. Mừng đất nước, quê hương chuẩn bị bước vào một năm mới, nhìn lại những kết quả mà Đảng bộ và nhân dân Hưng Tây đã đạt được, có phần đóng góp rất lớn của công tác Dân số - KHHGĐ.
Đ/c Võ Thị Ngà, chuyên trách Dân số-KHHGĐ xã Hưng Tây
Công tác Dân số KHHGĐ luôn được Đảng bộ và nhân dân xã nhà xem là nhiệm vụ chiến lược, là nền tảng vững bền cho sự phát triển kinh tế- xã hội. Giải quyết tốt và thực hiện thành công công tác Dân số KHHGĐ là yếu tố cơ bản góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi người dân, mỗi gia đình và toàn xã hội. Với phương châm “ Đầu tư cho công tác Dân số là đầu tư cho sự phát triển bền vững”. Trong một năm qua, dưới sự lãnh đạo của BCH Đảng bộ, sự chỉ đạo điều hành của UBND xã, sự phối hợp đồng bộ thường xuyên của các ban ngành, đoàn thể trong hệ thống chính trị- xã hội, công tác Dân số - KHHGĐ trên địa bàn xã đã đạt được những kết quả tích cực và nổi bật. Đó là, đã làm tốt công tác truyền thông vận động chuyển đổi hành vi, được đại bộ phận nhân dân và các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ tự giác thực hiện, có 11/26 xóm không có người sinh con thứ 3 trở lên gồm xóm Phúc điền 1, Thượng Khê 4, Lam Đồng, Đại Đồng, Đại Huệ 1, Đình, Vạc, B Phúc Hòa, Khoa Đà 3, B Kẻ Gai 1, Hưng Thịnh 2, trong đó có 4 xóm 3 năm liên tục trở lên không có người sinh con thứ 3 trở lên là xóm Đình, B Phúc Hòa, Phúc điền 1 và xóm Bắc kẻ gai 1. Chất lượng dân số ngày càng được cải thiện, tỷ suất sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên đều giảm so với năm 2012. Năm 2013, Hưng Tây là một trong những đơn vị trên địa bàn huyện hoàn thành và vượt mức tất cả các chỉ tiêu biện pháp tránh thai lâm sàng và phi làm sàng. Bên cạnh đó, sự khởi sắc được đánh dấu bằng những kết quả của hoạt động truyền thông. Là năm mà công tác truyền thông ở Hưng Tây được đẩy mạnh và có nhiều sáng tạo, nhiều hình thức được đưa vào áp dụng mang lại hiệu quả cao trong chuyển đổi nhận thức và hành vi được đa số bà con nhân dân xã nhà đồng tình hưởng ứng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Hưng Tây cũng nghiêm túc nhận ra những tồn tại và hạn chế trong năm qua để từ đó có biện pháp và hướng khắc phục trong thời gian tới; đó là: Tỷ lệ sinh và sinh con thứ 3 trở lên vẫn còn cao, với rất nhiều nguyên nhân khác nhau trong đó vẫn có cán bộ vi phạm chính sách Dân số - KHHGĐ, tỷ lệ giới tính khi sinh ngày càng tăng cao quá mức bình thường và đang ở mức báo động. Cơ chế khuyến khích khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác Dân số - KHHGĐ chưa kịp thời, công tác xử lý vi phạm chính sách Dân số - KHHGĐ chưa triệt để.
Công sở xã Hưng Tây
Quang cảnh khu dân cư Xứ Kẻ Gai ở Hưng Tây
 Giải pháp khắc phục và phấn đấu dành nhiều thành tích tốt hơn nữa trong công tác Dân số - KHHGĐ trong các năm tiếp theo. Ngay từ bây giờ các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân Hưng Tây cần thực hiện các nội dung sau:
1, Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc nâng cao chất lượng dân số, đưa công tác Dân số - KHHGĐ vào nghị quyết hàng năm của Đảng ủy, HĐND và cụ thể hóa trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện của UBND cũng như tất cả các ban ngành đoàn thể chính trị-xã hội.
2, Tiếp tục vận động dân dân thực hiện quy mô gia đình ít con có từ 1 hoặc 2 con, tổ chức ký cam kết thi đua giữa các xóm cam kết thực hiện các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ theo Quyết Định 76 của UBND Tỉnh. Muốn vậy cần phát huy và làm tốt hơn nữa công tác truyền thông, giáo dục chuyển đổi hành vi về nâng cao chất lượng Dân số của cá nhân, gia đình và cộng đồng.
3, Phối hợp với các ban ngành đoàn thể, vận động những người có uy tín trong cộng đồng cùng tuyên truyền vận động thực hiện tốt công tác Dân số - KHHGĐ.
4, Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm chính sách Dân số - KHHGĐ theo Quyết định số 76/2012/QĐ-UBND, ngày 19/10/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An về việc Ban hành Quy định một số chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn tỉnh Nghệ  An.
Để thực hiện tốt công tác Dân số- KHHGĐ góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã đã đề ra, đòi hỏi sự chung tay góp sức của toàn bộ hệ thống chính trị vì mục tiêu “Dân số ổn định, xã hội phồn vinh, gia đình hạnh phúc”
Võ Thị Ngà

Cán bộ chuyên trách Dân số-KHHGĐ xã Hưng Tây