[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , NẠO PHÁ THAI Ở CÁC CẶP VỢ CHỒNG - VẤN ĐỀ CẦN QUAN TÂM

NẠO PHÁ THAI Ở CÁC CẶP VỢ CHỒNG - VẤN ĐỀ CẦN QUAN TÂM

Hiện nay có rất nhiều cặp vợ chồng ngày đêm mong mỏi cho mình có được một đứa con dù là trai hay gái. Nhưng bên cạnh đó cũng có không ít các cặp vợ chồng phá bỏ đứa con của mình chỉ vì thiếu kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản.
Trong những cuộc điều tra tại các Bệnh viện lớn hằng năm tại Việt Nam có từ 120.000 đến 130.000 ca nạo phá thai của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Ngoài những trường hợp phá thai do mang thai ngoài ý muốn thì cũng không ít các cặp vợ chồng phá thai do lựa chọn giới tính thai nhi điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đối với tinh thần cũng như sức khỏe và các biến chứng nặng nề khác đặc biệt là đối với người vợ như: Người vợ cảm thấy bị tổn thương, sợ hãi, đau khổ, ám ảnh việc mình đã làm. Trong quá trình phá thai có thể mang đến các biến chứng như đau, choáng , viêm tử cung, vòi trứng dẫn đến chửa ngoài tử cungv.v….
Ảnh Minh họa
Các  biến chứng viêm nhiễm, không những ảnh hưởng nặng nề lên sức khoẻ, thậm chí tử vong. Ngoài ra,  thủ thuật này dễ dẫn đến thủng tử cung, băng huyết, tổn thương cổ tử cung hoặc âm đạo, tai biến do dùng thuốc gây mê, gây tê. Các tai biến xuất hiện muộn hơn là sót thai, sót nhau, nhiễm khuẩn, chấn thương tâm lý, nhiễm khuẩn gây viêm dính buồng tử cung dẫn đến vô sinhv.v... Hậu quả là rất nặng nề cho nên căc cặp vợ chồng cần chủ động phòng tránh mang thai ngoài ý muốn.
* Đối với người chồng
Cần thảo luận với vợ lựa chọn biện pháp tránh thai hiện đại phù hợp. Khuyên vợ không phá thai vì lựa chọn giới tính thai nhi.
Chủ động sử dụng các biện pháp tránh thai của nam giới
Khi có thai ngoài ý muốn cần chủ động bàn bạc với vợ, đưa vợ đến cơ sở y tế để phá thai sớm và an toàn.
Chăm sóc vợ chu đáo sau phá thai. Kiêng giao hợp sau 10 đến 15 ngày sau phá thai.
Đưa vợ đến cơ sở y tế ngay khi có một trong các dấu hiệu sau: ra máu nhiều, ra máu kéo dài trên 10 ngày, đau bụng tăng lên, sốt, ớn lạnh, khó chịu, choáng váng, ngất.
* Đối với người vợ
Cần nhận biết các dấu hiệu mang thai để phá thai sớm.
Chủ động sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, phù hợp tránh mang thai ngoài ý muốn. Cùng chồng bỏ tư tưởng phá thai vì lựa chọn giới tính
Bàn bạc với chồng quyết định thực hiện phá thai ở cơ sở y tế để được an toàn, giảm tai biến do phá thai.
* Đối với hai vợ chồng
Cần tìm hiểu các kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản để chủ động phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn cũng như những tai biến, hậu quả của việc nạo phá thai để bảo vệ sức khỏe, hạnh phúc cho vợ chồng mình.
Khi lỡ mang thai ngoài ý muốn các cặp vợ chồng nên đến các cơ sở y tế để được tư vấn và thực hiện nạo phá  thai an toàn vì khi đến cơ sở y tế các cặp vợ chồng sẽ được thầy thuốc chuyên khoa có đào tạo tiến hành khám, thực hiện thủ thuật, cung cấp đầy đủ dịch vụ nạo hút thai, đảm bảo nạo hút thai an toàn. Tùy theo độ tuổi của thai mà bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp phá thai phù hợp
Trước khi tiến hành phá thai, cán bộ y tế sẽ thực hiện tư vấn trước nạo phá thai về nhu cầu của người phụ nữ, tình trạng thai nghén của người phụ nữ, giải thích về thủ thuật, tư vấn về sự cần thiết áp dụng các biện pháp tránh thai để phòng tránh thai ngoài ý muốn, khả năng xảy ra tai biến và tạo tâm lý an tâm, cộng tác với cán bộ y tế.
Sau khi làm thủ thuật các cặp vợ chồng sẽ được cán bộ y tế thực hiện tư vấn về những biểu hiện sau phá thai, những điều cần thực hiện sau phá thai. Do vậy để được an toàn và giảm các biến chứng do nạo phá thai thì các cặp vợ chồng cần đến các cơ sở y tế để thực hiện. Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ có quan hệ tình dục hãy chủ động chọn cho mình một biện pháp tránh thai phù hợp là cách tốt nhất để vợ chồng bạn phòng mang thai ngoài ý muốn tránh được tình trạng nạo phá thai./.
Ngô Thị Tuyên
Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện