[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , , MỘT GƯƠNG SÁNG ĐIỂN HÌNH THỰC HIỆN TỐT CHÍNH SÁCH DÂN SỐ - KHHGĐ Ở XÃ HƯNG LĨNH

MỘT GƯƠNG SÁNG ĐIỂN HÌNH THỰC HIỆN TỐT CHÍNH SÁCH DÂN SỐ - KHHGĐ Ở XÃ HƯNG LĨNH

Xã Hưng Lĩnh có 1.473 hộ trong đó 44 hộ là giáo dân, có 6.861 nhân khẩu được phân bổ trên 13 xóm. Có 912/960 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ ký cam kết thực hiện tốt chính sách Dân sô - KHHGĐ. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ngày càng cao, trong đó có  39 cặp sinh con một bề là gái, nhưng họ đã ý thức tự giác thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ “dù gái hay trai chỉ hai là đủ”. Điển hình cho hàng trăm cặp vợ chồng thực hiện tốt chính sách Dân số- KHHGĐ trên địa bàn xã là gia đình anh Nguyễn Văn phượng  và chị Đặng Thị Hằng ở đơn vị xóm 9A.
Gia đình anh Nguyễn Văn phượng  và chị Đặng Thị Hằng ở đơn vị xóm 9A, xã Hưng Lĩnh
      Anh chị đến với nhau xuất thân từ những hộ gia ®×nh s¶n xuÊt n«ng nghiÖp nhưng họ đã xác định được ngay từ đầu là chỉ “Dừng lại ở 2 con để nuôi dạy cho tốt”. Không suy nghĩ đÕn lời góp ý của cha mẹ, bạn bè, làng xóm. Anh là con trai trưởng trong gia đình và lại sinh con một bề là gái nhưng anh, chị bàn với nhau dù sinh con trai hay con gái thì cũng chỉ dừng lại ở 2 con để  tập trung làm ăn  phát triển kinh tế gia đình và nuôi con ăn học.
Ngoài phát triển kinh tế bằng nghề nông nghiệp thì thời gian nông nhàn anh làm thêm bằng nghề thợ nề, thợ xây. Chị chăm lo sản xuất, phát triển chăn nuôi. Với tính năng sáng tạo, nhanh nhạy trong kinh tế thị trường đa dạng hóa dịch vụ anh  chị đã đầu tư mua máy potocopy, máy vi tính phục vụ bà con nhân dân, ngoài ra anh chị còn làm thêm nghề chụp ảnh, … Từ những việc làm như vậy đã giúp gia đình hiện nay đã có nhà cửa khang trang, tiện nghi sinh hoạt đầy đủ, kinh tế gia đình thuộc diện khá trong xóm. Đời sống vật chất và tinh thần được nâng lên rõ nét.
 Nhờ thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình chủ trương của Đảng và Nhà nước. Kiên định với lập trường “dừng lại ở 2 con để nuôi dạy cho tốt” nên con gái đầu của anh, chị  là Nguyễn Thị Trà đang là sinh viên Trường đại học Phân viện báo chí và tuyên truyền, con gái thứ hai Nguyễn Thị Ly sinh viên Trường đại học Luật Hà Nội. Hai con đều học giỏi, chăm ngoan biết yêu thương, kính trọng ông bà, cha mẹ.  Gia đình anh chị có 3 thế hệ sống với nhau nhưng luôn vui vẻ, hòa thuận và hạnh phúc. Hàng năm đều được bình bầu cha mẹ mẫu mực, gia đình văn hóa tiêu biểu của xã và được mọi người  và xóm làng tôn trọng, xem đó là một điển hình tiêu biểu  trong toàn xã.
Không chỉ sản xuất giỏi, thực hiện đúng quy định mỗi cặp vợ chồng chỉ dừng lại ở 2 con để nuôi dạy con tốt  mà vợ chồng anh chị còn là tấm gương sáng trong hội viên câu lạc bộ Dân số - KHHGĐ không sinh con thứ 3 trở lên của xóm 9 A nói riêng và xã Hưng Lĩnh nói chung.
Hiện nay, tư tưởng trọng nam khinh nữ tuy đã bị đẩy lùi. Tuy nhiên vẫn còn tồn tại trong một số hộ gia đình, dòng họ, cá nhân và c¸c nh©n tè trong đời sống xã hội. Vấn đề sinh con thứ 3 trở lên đang còn khá nhạy cảm không chỉ đối với những gia đình sinh con một bề là gái, không ít các cặp vợ chồng vẫn cố tình sinh bằng  được con trai  mà vấn đề này đang có xu hướng tăng đối với những gia đình tuy đã có con trai, con gái. Quan niÖm muèn sinh thªm con ®Ó n­¬ng cËy tuæi giµ.  Tất cả moị chúng ta chưa nhận thức  được rằng hậu quả đông con nó để lại hậu quả như thế nào. Dẫn đến nhiều gia đình  kinh tế  khó khăn ngày càng lại khó khăn thêm, con cái nheo nhóc không được đến trường.
  Để tránh được những hậu quả gây ra không mong muốn với những tình trạng  đông con dẫn đến đói nghèo. Mỗi cặp vợ chồng hãy tự nguyện và tích cực lựa chọn, áp dụng các biện pháp tránh thai thích hợp để thực hiện tốt chính sách Dân số - KHHGĐ. Bên cạnh gia đình anh Phượng, chị Hằng thì còn có nhiều gia đình tự giác chấp hành tốt chính sách Dân số-KHHGĐ như gia đình anh Nguyễn Văn Thành và chị Lê Thị Loan đơn vị xóm 6, Hưng Lĩnh......
Bên cạnh đó là sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền trong thực hiện chính sách Dân số - KHHG nhằm góp phần đưa công tác Dân số xã Hưng Lĩnh ngày ngày tiến bộ hơn./.
                                                                       Nguyễn  Giang
                                                    Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện