[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , , Nâng cao vai trò hoạt động của đội ngũ cộng tác viên Dân số –KHHGĐ trong thu thập biến động dân cư ở xóm, khối

Nâng cao vai trò hoạt động của đội ngũ cộng tác viên Dân số –KHHGĐ trong thu thập biến động dân cư ở xóm, khối

Trong những năm qua, huyện Hưng Nguyên đạt được thành tựu đáng khích lệ trong công tác Dân số - kế hoạch hoá gia đình; tỷ suất sinh liên tục giảm qua các năm; quy mô dân số ở mức hợp lý; chất lượng dân số ngày càng được nâng lên. Để có được kết quả trên, cùng với công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể, những chính sách về Dân số của Đảng, Nhà nước, của tỉnh đã được đông đảo tầng lớp nhân dân trong huyện tích cực hưởng ứng, thực hiện. Công tác truyền thông - giáo dục giữ một vai trò hết sức quan trọng góp phần hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu về Dân số – KHHGĐ, trong đó phải kể đến vai trò quan trọng, lực lượng nòng cốt là đội ngũ Cộng tác viên Dân số -KHHGĐ xóm, khối.
Thanh Phúc-Trung tâm dân số-KHHGĐ huyện
Huyện Hưng Nguyên có 274 cộng tác viên Dân số - KHHGĐ. Mặc dù trong điều kiện nguồn kinh phí hỗ trợ cho đội ngũ (tuy đã có cao hơn so với những năm trước đây) nhưng vẫn còn hạn chế so với giá cả thị trường hiện nay. Song với tinh thần nhiệt tình say mê với công việc, đội ngũ cộng tác viên Dân số - KHHGĐ ở huyện Hưng Nguyên luôn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động theo phương châm "đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng".
Cộng tác viên Dân số - KHHGĐ xóm, khối là những người gần đối tượng nhất, hiểu được những nguyên nhân, tư tưởng của các cặp vợ chồng, từ đó có biện pháp tuyên truyền phù hợp, dễ hiểu. Trên cơ sở đó rà soát, thống kê những đối tượng cần truyền thông, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của đối tượng để có phương pháp truyền thông hợp lý, giúp họ, hiểu được chính sách dân số của Đảng, Nhà nước, lợi ích của việc thực hiện tốt chính sách dân số với phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cái, thu thập biến động dân cư và các biện pháp kế hoạch hóa gia đình.
Xác định vai trò, tầm quan trọng của đội ngũ Cộng tác viên Dân số -KHHGĐ xóm, khối. Ngay từ đầu năm 2013, Trung tâm Dân số - KHHGĐ  huyện Hưng Nguyên đã tập huấn cho đội  ngũ cộng tác viên Dân số - KHHGĐ ở 100% xóm, khối, đồng thời chỉ đạo Ban Dân số- KHHGĐ các xã,  thị trấn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể ở địa phương rà soát, đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu về Dân số - KHHGĐ các năm trước, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp thực hiện tốt công tác Dân số- KHHGĐ cho năm tiếp theo.  
Để phát huy tốt vai trò của đội ngũ cộng tác viên Cộng tác viên Dân số -KHHGĐ xóm, khối. Ngoài  kỹ năng truyền thông, vận động cần quan tâm đến thu thập thông tin biến động dân cư trên địa bàn. Để làm tốt nhiệm vụ trong việc thu thập thông tin biến động dân cư và các biện pháp tránh thai được chính xác, cộng tác viên Dân số - KHHGĐ ở  các xóm khối cần quan tâm:
Thứ nhất: hàng tháng cần đến tất cả các hộ gia đình trong xóm, khối mình phụ trách nắm nhân khẩu thực tế thường trú, nhân khẩu thực tế tạm vắng, chuyển đi, chuyển đến, sinh, tử, các chị em trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các BPTT, các đối tượng đang mang thai và có ý định sinh thêm con thứ 3….
Thứ hai: sau khi đã đã tìm hiểu thu thập thông tin cần bổ sung ngay vào sổ hộ gia đình những thông tin mình thu thập được, tránh tình trạng có những cộng tác viên bỏ quên không cập nhật kịp thời làm sai sót số liệu.
Thứ ba: Lập chính xác các thông tin vào phiếu thu tin Dân số - KHHGĐ, nộp về cho cán bộ dân số - kế hoạch hóa gia đình cấp xã, thị trấn.
Ngoài ra cần phải ghi tất cả các thông tin thu thập được vào cuốn sổ cá nhân để lưu trữ.
 Ổn định quy mô dân số, giảm tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên, nâng cao chất lượng dân số góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội huyện Hưng Nguyên phát triển trong đó có sự đóng góp của tất cả  cộng tác viên Dân số - KHHGĐ huyện nhà.

Thanh Phúc – Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện.