[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Xã Hưng Lĩnh tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên rất cao nguyên nhân và giải pháp trong thời gian tới.

Xã Hưng Lĩnh tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên rất cao nguyên nhân và giải pháp trong thời gian tới.

Mặc dù từ đầu năm 2013 đến nay, Ban Dân số - KHHGĐ xã đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động. Truyền thông cộng đồng và tư vấn nhóm trên 30 buổi, ở khắp các địa bàn trong toàn xã với hàng trăm  lượt người tham dự, đồng thời ban Văn hóa đã phát thanh thường xuyên trên hê thống truyền thanh của xã vào sáng và chiều thứ năm hàng tuần về các bài viết có nội dung tuyên truyền về Dân số - KHHGĐ, đặc biệt là các chủ trương, chính sách của đảng và pháp luật, phát tin nêu gương các cặp vợ chồng tiêu biểu thực hiện tốt chính sách Dân số, đi kèm với việc lên án những cặp vợ chồng vi phạm nhưng tình hình vẫn không  được cải thiện mà còn có chiều hướng gia tăng.
Đ/c Hoàng Thị Hòa, viên chức Dân số-KHHGĐ
xã Hưng Lĩnh
Đến tháng 11/2013, tổng số trẻ sinh ra của xã Hưng Lĩnh là 110 cháu, tăng 20 cháu so với cùng kỳ năm 2012 (90 cháu), trong đó số trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên 22 cháu chếm 20% so với tổng số sinh, tổng số xóm có người sinh con thứ 3 trở lên là 12/13 xóm tăng 8 xóm so với năm 2012( năm 2012 là 4 xóm).
Nguyên nhân chủ yếu là một bộ phận người dân vẫn còn tư tưởng có con trai để “nối dõi tông đường”, một số hộ có tư tưởng sinh nhiều con để phụ giúp gia đình, hộ có kinh tế khá giả thì muốn sinh thêm con để vui nhà, vui cửa. Vấn đề về tai nạn giao thông chết người vẫn thường xuyên xảy ra cũng ảnh hưởng đến tâm lý người dân muốn sinh con nhiều để dự phòng rủi ro.
Một số cán bộ, đảng viên, đặc biệt là giáo viên vẫn vi phạm chính sách Dân số - KHHGĐ, trong lúc đóquy định xử lý theo Chỉ thị 09-CT/TU ngày 19 tháng 9 năm 2012 của tỉnh ủy Nghệ An đối với cá nhân, cán bộ Đảng viên vi phạm với hình thức quá nhẹ, không đủ tính răn đe nên dẫn đến việc tuyên truyền vận động người dân thực hiện lại càng khó khăn  hơn.
Bên cạnh đó, việc quản lý và xử lý các dịch vụ siêu âm, xét nghiệm về công bố giới tính thai nhi lại chưa nghiêm, chưa hiệu quả. 
      Nếu không có giải pháp khắc phục kịp thời tình hình này thì không những không đạt chỉ tiêu đề ra mà còn có nguy cơ ngày càng gia tăng, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển kinh tế - xã hội.
Bên cạnh đó phải nói đến khả năng và trách nhiệm của đội ngũ làm công tác Dân số-KHHGĐ từ xã đến xóm chưa thấy được hiệu quả, nhất là trong việc vận động thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ. Việc quan tâm của cấp ủy, chính quyền nhưng lại thiếu giải pháp cụ thể trong tổ chức thực hiện.
Trong thời gian tới, cần có những giải pháp cụ thể để hạn chế sinh con thứ 3 trở lên có hiệu quả như:
- Cần tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, kiểm tra, rà soát để bổ sung, điều chỉnh kế hoạch, hương ước, quy ước liên quan đến công tác Dân số - KHHGĐ.
- Tăng cường hơn nữa sự phối hợp với các Ban ngành, đoàn thể trong tuyên truyền, vận động thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ.
- Kiên quyết xử lý nghiêm các đồng chí là cán bộ, Đảng viên vi phạm chính sách Dân số - KHHGĐ.
- Bên cạnh những giải pháp trên thì cần phải đầu tư thời gian vào việc tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức trong cấp ủy đảng, chính quyền, các ban nghành, đoàn thể và tầng lớp nhân dân về ý thức, tránh nhiệm trong công tác Dân số- KHHGĐ, đặc biệt là những người đứng đầu.
- Xác định nghiêm túc thái độ và trách nhiệm của Viên chức Dân số-KHHGĐ xã và Cộng tác viên Dân số -KHHGĐ xóm đối với công tác Dân số-KHHGĐ để có hiệu quả cụ thể. Tham mưu và lựa chon những giải pháp sát đúng với tình hình của địa phương.
Hy vọng rằng với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác Dân số -KHHGĐ từ xã đến xóm, với sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp nhiệt tình của các ban, ngành, các tổ chức đoàn thể, vấn đề sinh con thứ 3 trở lên ở xã Hưng lĩnh sẽ sớm ổn định và gặt hái được những kết quả tốt đẹp hơn./.
                             Hoàng Thị Hòa
                          Viên chức Dân số - KHHGĐ xã Hưng Lĩnh