[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , , Bài Phát biểu Tháng hành động quốc gia về Dân số năm 2013 và Kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam 26/12 của Thường trực BCĐ công tác DS-KHHGĐ tỉnh

Bài Phát biểu Tháng hành động quốc gia về Dân số năm 2013 và Kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam 26/12 của Thường trực BCĐ công tác DS-KHHGĐ tỉnh

(Dansohungnguyen.com).Ngày 02/12/2013, tại huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ Phát động Tháng hành động quốc gia về Dân số năm 2013 và Kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam 26/12; Tham dự và chỉ đạo có đồng chí Dương Quốc Trọng, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số-KHHGĐ, các đồng chí trong Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ tỉnh, Bí Thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND, UBND huyện Anh Sơn, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ, Giám đốc Trung Tâm Dân số-KHHGĐ, Trung Tâm y tế, trưởng phòng Y tế, Chủ tịch Hội Người Cao tuổi các huyện, thành phố, thị xã cùng đông đảo nhân dân và cán bộ huyện Anh Sơn. Tại buổi lễ, thay mặt Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ tỉnh, đồng chí Bùi Đình Long, Phó Trưởng ban thường trực, Giám đốc sở Y tế phát biểu tại buổi lễ phát động. Xin giới thiệu toàn văn như sau:
 
Bùi Đình Long, Phó Trưởng ban thường trực BCĐTH công tác Dân số-KHHGĐ, Giám đốc sở Y tế tỉnh Nghê An  phát biểu tại buổi lễ phát động - Ảnh Kim Bảng
Kính thưa: Tiến sỹ Dương Quốc Trọng - Tổng cục Trưởng - Tổng cục Dân số (Bộ Y tế)
Kính thưa các Cụ!
Kính thưa quý vị đại biểu!
Hôm nay, Ban chỉ đạo công tác DS/KHHGĐ tỉnh, Sở Y tế phối hợp với UBND huyện Anh Sơn tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số và Kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam (26/12) năm 2013. Thay mặt Ban chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng sự có mặt của quý vị đại biểu, các đồng chí đã về dự buổi Lễ hôm nay. Kính chúc các Cụ, quý vị đại biểu, các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc; chúc Lễ phát động thành công tốt đẹp.
Thưa các đồng chí!
Tại Quyết định số 326/QĐ - TTg, ngày 19/5/1997, Thủ tướng Chính phủ đã lấy ngày 26/12 hàng năm làm Ngày Dân số Việt Nam và đến ngày 26/11/2010, Thủ tướng Chính  phủ ra Quyết định số 2161/QĐ - TTg lấy tháng 12 hằng năm làm “Tháng hành động quốc gia về Dân số” nhằm nâng cao nhận thức và đề cao trách nhiệm của các cấp chính quyền, đoàn thể, tổ chức xã hội, từng gia đình và toàn xã hội về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình đối với sức khỏe, hạnh phúc của mỗi người dân, mỗi gia đình, đối với sự phát triển bền vững của đất nước, dân tộc Việt Nam; tăng cường sự tham gia, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cấp ngành, các tầng lớp nhân dân và sự hợp tác, giúp đỡ của các quốc gia, các tổ chức quốc tế đối với công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình của Việt Nam.
TS Dương Quốc Trọng, Tổng cục Trưởng
Tổng cục Dân số-KHHGĐ Việt Nam Phát biểu tại buổi lễ Phát động
Ảnh: Kim Bảng
 Chính vì vậy, xác định công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình là một bộ phận quan trọng của chiến lược phát triển đất nước. Trong những năm qua, được sự quan tâm của Bộ Y tế, lãnh đạo Tổng cục Dân số; sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền; sự phối hợp của các ban, ngành đoàn thể và đặc biệt là sự cố gắng nỗ lực của đội ngũ cán bộ dân số các cấp, công tác Dân số - kế hoạch hóa gia đình của tỉnh ta đạt được những kết quả quan trọng. Đặc biệt, năm 2013, là năm được đánh dấu bằng sự tập trung cao độ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, sự tham gia rất tích cực của các ban, ngành, đoàn thể đối với công tác DS-KHHGĐ, vì vậy, năm 2013 đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đó là: nhận thức của cả hệ thống chính trị tỉnh nhà, đông đảo cán bộ, đảng viên, người dân về công tác DS/KHHGĐ có nhiều chuyển biến tích cực; các chỉ tiêu kế hoạch giao cơ bản đạt và vượt; tỷ suất sinh giảm 0,77%o (tương đương gần 2.000 trẻ) so với năm 2012 và vượt chỉ tiêu kế hoạch tỉnh giao 0,27%o; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm 0,36% so với năm 2012; tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch giao; các mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số, sàng lọc 3 cấp đã được triển khai và bắt đầu có hiệu quả khá rõ; vấn đề chăm sóc sức khoẻ sinh sản, sức khoẻ bà mẹ và trẻ em ngày càng được cải thiện. Những kết quả đó đã góp phần nâng cao chất lượng dân số và vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tăng thu nhập bình quân đầu người, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao mức sống của nhân dân.
 Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay, công tác DS - KHHGĐ của tỉnh ta vẫn tiếp tục đối mặt với các nguy cơ, thách thức đó là:
- Mặc dù số trẻ sinh ra và tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên có giảm, nhưng Nghệ An vẫn còn là tỉnh có mức sinh cao, quy mô dân số lớn thứ 4 cả nước và đang tiếp tục tăng, nhất là tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên. Trong khi đó tình trạng cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách dân số trong thời gian qua vẫn còn nhiều. Đây là thách thức không nhỏ trong vấn đề thực hiện chỉ tiêu giảm sinh cũng như thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, phát triển bền vững.
- Chất lượng dân số, sức khoẻ sinh sản vẫn còn nhiều hạn chế; tỷ lệ trẻ em sinh ra bị dị tật bẩm sinh và trẻ bị suy dinh dưỡng còn khá cao; số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ bị các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản chưa giảm, nhất là vùng miền núi, nông thôn và miền biển; tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đang đặt ra nhiều vấn đề cần quan tâm giải quyết.
- Hiện nay, tuổi thọ bình quân của người Việt Nam là 73 tuổi. Tuổi thọ người dân tăng cao phản ánh những thành tựu của phát triển KT-XH, trong đó có sự đóng góp quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tuy nhiên, hiện nay tỉnh ta cũng được xếp vào nhóm có tốc độ già hóa dân số nhanh so với cả nước. Tốc độ này sẽ tác động đến mọi mặt KT-XH tỉnh nhà. Theo thống kê, ở tỉnh ta, người cao tuổi chiếm tỷ lệ gần 11.8% so với tổng dân số toàn tỉnh. Phần lớn người cao tuổi sống ở vùng nông thôn, miền núi, điều kiện chăm sóc sức khỏe còn gặp nhiều khó khăn, nhất là những người cao tuổi cô đơn, tàn tật, không nơi nương tựa. Trong khi đó vấn đề phúc lợi xã hội, an sinh xã hội để chăm sóc người cao tuổi chưa đáp ứng được yêu cầu. Làm thế nào để vừa tăng tuổi thọ, vừa kìm hãm tốc độ gia tăng già hóa dân số, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi được tốt là một bài toán đang đặt ra cần có phép giải không chỉ ở bình diện chung của tỉnh, mà còn là trách nhiệm mỗi địa phương, đơn vị.
Kính thưa quý vị đại biểu!
Thưa các đồng chí!
Với tính cấp thiết đó, năm nay, Trung ương đã chọn chủ đề “Già hóa dân số - Những thách thức trong chăm sóc người cao tuổi” làm chủ đề cho Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam 26/12. Để Tháng hành động triển khai đạt kết quả, thay mặt BCĐ công tác DS/KHHGĐ tỉnh, tôi xin đề nghị tập trung một số nội dung sau: 
Thứ nhất: Đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và đầu tư nguồn lực cho công tác DS/KHHGĐ và chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi. Trong đó lấy Tháng 12 là Tháng cao điểm để triển khai tốt công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, nhất là người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo các chế độ an sinh xã hội cho người cao tuổi. Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, thể dục, thể thao cho người cao tuổi; phát huy vai trò, kinh nghiệm, tạo điều kiện để người cao tuổi tham gia có hiệu quả vào các hoạt động văn hóa, xã hội, giáo dục, kinh tế, chính trị, phù hợp với nguyện vọng, nhu cầu, khả năng của các Cụ, để các Cụ “sống vui, sống khỏe, sống có ích”...
Thứ hai: Đối với ngành dân số, cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác DS/KHHGĐ với mục tiêu giảm mức sinh, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên; kìm chế tốc độ gia tăng chênh lệch giới tính khi sinh và nâng cao chất lượng dân số. Tiếp tục triển khai có hiệu quả các văn bản chính sách mới của tỉnh như: Chỉ thị 09 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Nghị quyết 52 của HĐND tỉnh và Quyết định 76 của UBND tỉnh một cách hiệu quả, phù hợp với đặc thù địa phương, đơn vị.
Thứ ba: Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động và giáo dục về DS-KHHGĐ với nhiều hình thức phong phú, đa dạng phù hợp với nhu cầu, trình độ, nhận thức và điều kiện thực tế của các tầng lớp dân cư, các đối tượng, vùng miền khác nhau nhằm làm chuyển biến sâu sắc về nhận thức, tâm lý, tập quán sinh đẻ trong toàn xã hội; vận động, thuyết phục để người dân chấp nhận và tự nguyện thực hiện mỗi cặp vợ chồng chỉ có từ 1 đến 2 con để chăm sóc, nuôi dạy cho tốt. Đồng thời cung cấp đầy đủ, kịp thời, đa dạng các dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ có chất lượng cho người dân.
Thứ tư: Nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức bộ máy và chất lượng của đội ngũ cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ từ tỉnh đến cơ sở để có đủ năng lực tham mưu, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.  
Thứ năm: Đối với người cao tuổi, kính mong các cụ tiếp tục phát huy tinh thần "tuổi cao, trí càng cao", với kinh nghiệm, trí tuệ của bản thân, các cụ tiếp tục tham gia nuôi dạy con cháu, giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đạo lý và truyền thống tốt đẹp của dân tộc cho thế hệ trẻ, tích cực vận động các thành viên trong gia đình, cộng đồng thực hiện tốt chính sách DS/KHHGĐ, chấp nhận và thực hiện mỗi cặp vợ chồng chỉ có một hoặc hai con để nuôi dạy con tốt; tiếp tục cống hiến công sức của mình trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.
Kính thưa các quý vị đại biểu!
Từ những kết quả đạt được trong việc triển khai Tháng hành động quốc gia về Dân số những năm qua và sự quan tâm, ủng hộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số các cấp, cùng với sự tham gia hưởng ứng mạnh mẽ của người dân, chúng tôi tin tưởng rằng, Tháng hành động năm nay sẽ đạt được nhiều kết quả tốt đẹp.
Thay mặt BCĐ công tác Dân số tỉnh, tôi kêu gọi các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị và toàn thể nhân dân hãy vì mục tiêu xây dựng quê hương Nghệ An thoát nghèo, ngày càng phát triển bền vững; cùng nhau tích cực hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số với những hành động thiết thực và hiệu quả. Nhân dịp này, xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Tổng cục DS/KHHGĐ trong thời gian qua và kính đề nghị Tổng cục DS/KHHGĐ (Bộ Y tế) tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện về mọi mặt để Nghệ An thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra, góp phần sớm ổn định mức sinh, đạt mức sinh thay thế, nâng cao chất lượng dân số, góp phần xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng đáp ứng sự nghiệp CNH - HĐH quê hương của Bác Hồ kính yêu.  
Với ý nghĩa đó, tôi xin tuyên bố phát động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số và Kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam 26/12 năm 2013. Một lần nữa xin kính chúc các Cụ sống vui, sống khỏe; chúc quý vị đại biểu mạnh khoẻ, hạnh phúc và xin gửi tới đội ngũ cán bộ, cộng tác viên làm công tác dân số các cấp lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc Tháng hành động được tổ chức thành công. Xin trân trọng cảm ơn./.
Kim Bảng
Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện Hưng Nguyên thực hiện