[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Đẩy mạnh bình đẳng giới trong chăm sóc sức khỏe sinh sản

Đẩy mạnh bình đẳng giới trong chăm sóc sức khỏe sinh sản

Sức khỏe sinh sản là trạng thái khỏe mạnh, hoàn hảo về thể chất, tinh thần và xã hội trong tất cả mọi khía cạnh liên quan đến hệ thống sinh sản, chức năng sinh sản và quá trình sinh sản chứ không phải chỉ là không có bệnh tật hay tổn thưởng ở bộ máy sinh sản. Vì vậy, mà cần phải chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nam giới chứ không phải chỉ giành cho nữ giới. Tuy nhiên, chúng ta thường nghiêng về phía nữ giới hơn và phần nào đang coi nhẹ những vấn đề sinh sản đối với nam giới. Do quan niệm từ xưa, tư tưởng trọng nam khinh nữ chưa được xóa bỏ, thiếu hiểu biết về vai trò, lợi ích của bình đẳng giới đối với gia đình và xã hội cũng chưa được quan tâm. Nam giới thường ít hiểu biết về sinh lý và sức khỏe của bản thân bao gồm cả những vấn đề sức khỏe sinh sản  sức khỏe tình dục. Chính những quan niệm này là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây nhiều khó khăn trong công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nam giới. Hiện nay, hầu hết trong các đợt chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản, phụ nữ là đối tượng chủ yếu tham gia, còn nam giới hầu như không có. Điều này làm cho các biện pháp tránh thai dành cho nam giới cũng chưa phát huy được tác dụng. Trong những năm qua, hầu như chưa có những dự án riêng biệt dành cho nam giới về chăm sóc sức khỏe sinh sản, đồng thời cũng chưa có phòng khám dành riêng cho nam giới về tư vấn sức khỏe sinh sản - KHHGĐ. Vì vậy, các biện pháp tránh thai dành cho nam giới vẫn còn hạn chế. Việc sử dụng bao cao su là một vấn đề đơn giản, tiện lợi và rẻ tiền để tránh thai cũng như phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục, HIV/AIDS nhưng tỷ lệ sử dụng vẫn chưa cao, thậm chí một số đối tượng như vùng sông nước, nhiều người còn chưa biết sử dụng đúng cách và sử dụng như thế nào.
Chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nam giới - ảnh minh họa

     Như chúng ta đã biết thì ngay trong các buổi truyền thông về sức khỏe sinh sản, phần lớn là nữ giới tham gia mà ít khi thấy nam giới, vì họ quan niệm rằng đó là việc của phái nữ. Thực tế cho thấy sự tham gia của nam giới vào vấn đề sức khỏe sinh sản rất quan trọng. Điều đó sẽ làm tăng nhận thức, chấp nhận và ủng hộ đối với những nhu cầu, sự lựa chọn sử dụng các biện pháp tránh thai thích hợp cho cả nam giới và nữ giới. Giúp họ sẽ tham gia vào chăm sóc sức khỏe sinh sản để ủng hộ và nâng cao vị thế của nữ giới. Thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở cũng như xây dựng các mô hình câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe sinh sản, bình đẳng giới nhằm khuyến khích nam giới tham gia cùng thảo luận và chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản KHHGĐ.
Nói chung, những vấn đề cơ bản về chăm sóc sức khỏe sinh sản ở nam giới như: các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản bao gồm các bệnh lây qua đường tình dục, HIV/AIDS... Điều đó có nghĩa nam giới có vai trò, trách nhiệm trong gia đình, bất bình đẳng giới và bạo lực; sự tham gia của nam giới vào chăm sóc sức khỏe sinh sản là rất quan trọng. Triển khai tốt các chương trình sức khỏe sinh sản dành cho nam giới là việc làm thiết thực góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, hạnh phúc gia đình và sức khỏe cộng đồng./.
Nguyễn Thị Giang
                                                         Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện