[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , VỆ SINH Ở NỮ GIỚI

VỆ SINH Ở NỮ GIỚI

Chị em phụ nữ nên biết giữ vệ sinh vùng kín của mình sạch sẽ, cẩn thận đúng cách là việc làm giúp giảm thiểu bệnh viêm nhiễm phụ khoa để bảo vệ bộ phận sinh dục cũng như chức năng của nó. Tuy nhiên, có rất nhiều chị em phụ nữ  vệ sinh vùng kín quá chu đáo như thụt rửa âm đạo liên tục điều này có thể gây nhiều hậu quả đáng tiếc. Vệ sinh quá sạch cũng là nguyên nhân khá phổ biến gây bệnh viêm nhiễm phụ khoa ở chị em. Bên cạnh đó do suy nghĩ sai lầm  mà không ít chị em đã lạm dụng những dung dịch vệ sinh hoặc thụt rửa sâu bên trong dẫn tới mất cân bằng môi trường âm đạo, giảm lợi khuẩn, tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập gây bệnh dễ dàng hơn. Thậm chí, chính việc thụt rửa âm đạo như vậy vô tình đưa vi khuẩn lạ vào âm đạo, tấn công âm đạo. Nếu không xử lý kịp thời vi khuẩn nhiễm ngược dòng vào tử cung và vòi trứng gây khó khăn cho việc thụ thai, thậm chí có thể vô sinh.

Ảnh: Minh họa

Những phụ nữ thường xuyên bơm rửa âm đạo hay bị ngứa âm đạo, viêm âm đạo và tăng tỷ lệ gây nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục. Vệ sinh vùng kín là công việc hàng ngày mà người phụ nữ nào cũng có kiến thức tối thiểu. Tuy nhiên có nhiều chị em lại chủ quan nên mắc phải một số lỗi khi vệ sinh cho mình. Chính sự chủ quan, vô tình đó đã mang đến không ít rắc rối ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống vợ chồng và thiên chức làm mẹ cũng phải bi đe dọa. Vì vậy, việc vệ sinh vùng kín đúng cách, khoa học là rất quan trọng cho phụ nữ chúng ta. Thực tế, một vùng kín khỏe mạnh thì lượng vi sinh có trong đó luôn ổn định mà không cần phải thụt rửa nhiều. Khi thực hiện công tác chăm sóc quá kỹ từ bên trong có thể phá vỡ môi trường tự nhiên. Điều đó có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, thậm chí thụt rửa âm đạo còn có thể gây tác hại tới tử cung, ống dẫn trứng và buồng trứng.

Để cải thiện tình trạng này, trước tiên người phụ nữ không nên dùng xà phòng, dung dịch vệ sinh và nước thụt rửa nhiều lần trong ngày. Cách duy nhất để làm sạch âm đạo là vệ sinh từ 2 đến 3 lần/ngày bằng nước sạch. Đặc biệt, không nên lạm dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ quá nhiều để thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo sẽ làm mất cân bằng sinh thái môi trường của âm đạo. Thụt rửa trong tình trạng viêm nhiễm âm hộ, âm đạo có thể gây nhiễm trùng, khiến tình trạng viêm nhiễm đang ở tại chỗ sẽ lan rộng, bệnh tình trầm trọng và khó chữa hơn. Tốt nhất chị em phụ nữ nên vệ sinh và giữ vùng kín khô ráo, tránh mặc quần lót chật, ẩm ướt, không thụt rửa âm đạo khi chưa có hướng dẫn của Bác sỹ. Không nên dùng xà phòng hay các chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh vùng kín, không dùng nước bẩn có nhiều vi khuẩn như nước ao hồ, kênh rạch để tắm rửa vệ sinh. Khi đã mắc bệnh thì phải đi khám phụ khoa ngay để xác định nguyên nhân gây bệnh và có biện pháp điều trị kịp thời.

Việc vệ sinh vùng kín ở nữ giới là việc làm thường xuyên hàng ngày nhằm bảo vệ sức khỏe sinh sản cho chị em phụ nữ chúng ta./.
                                                                     Nguyễn Thị Giang
                                                            Trung tâm Dân số - KHHGĐ