[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , VẤN ĐỀ CẦN QUAN TÂM ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC DÂN SỐ - KHHGĐ TRÊN ĐỊA BÀN XÃ HƯNG LAM

VẤN ĐỀ CẦN QUAN TÂM ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC DÂN SỐ - KHHGĐ TRÊN ĐỊA BÀN XÃ HƯNG LAM

Trong những năm qua đơn vị Hưng Lam đã đạt được nhưng kết quả trên tất các lĩnh vực. Trong đó công tác Dân số- KHHGĐ cũng đóng góp một phần rất lớn trong phong trào chung của xã. Tổng tỷ suất sinh năm 2012 là 18,1 %o xuống còn 11,6 %o  năm 2013; tỷ lệ sinh con thứ 3+ năm 2012 lµ 23,08 % giảm xuống 19,04 % năm 2013. Các bà mẹ mang thai đã được chăm sóc tốt hơn, tỷ lệ tử vong  mẹ và trẻ sơ sinh không còn. Năm 2013 xã Hưng Lam có 6/10 xóm không có người sinh con thứ 3 trở lên đó là: xóm 1, 4, 6, 7, 8, 10. §Æc biÖt cã xãm 10, 18 n¨m liÒn kh«ng cã nguåi sinmh con thø 3 trë lªn.
Đ/c Nguyễn Thị Vân
Viên chức Dân số-KHHGĐ xã Hưng Lam
Đạt được những thành tựu đó là nhờ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự đoàn kết, phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành đoàn thể, sự đồng thuận tự giác của nhân dân xã Hưng Lam, trong đó không thể không kể tới tầm quan trọng của công tác Dân số-KHHGĐ trên địa bàn xã. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng đang còn những khó khăn nhất định làm kìm hãm sự phát triển chung của toàn xã, đó là:
Hưng Lam là một trong những xã có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao của huyện Hưng Nguyên. Tỷ suất sinh đang ở mức cao 18,1%o; trong 10 tháng đầu năm 2013 sinh 39 cháu, dự kiến 31/12/203 là 42 cháu trong đó số trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên là 8 cháu chiếm tỷ lệ 19,04% có 4/10 xóm vi phạm chính sách Dân số-KHHGĐ, có người sinh con thứ 3 trở lên. Hưng Lam có đặc thù là vùng sông nước, tỷ lệ chị em phụ nữ bị viêm nhiễm cao.
Vấn đề cán bộ, đảng viên vi phạm sinh con thứ 3 đang ngày một gia tăng, gây ảnh hưởng xấu đến ý thức chấp hành chính sách Dân số - KHHGĐ của nhân dân, làm cho công tác vận động tuyên truyền gặp nhiều khó khăn. Năm 2012, 2013 trên địa bàn xã Hưng Lam đều có Đảng viên vi phạm chính sách Dân số.
Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, năm 2012 tỷ số giới tính khi sinh Hưng Lam là 170 bé trai/100 bé gái, 10 tháng đầu năm 2013 là 200 bé trai/100 bé gái.
Nguyên nhân làm cho công tác Dân số - KHHGĐ ở Hưng Lam còn có những khó khăn như vậy không thể không kể tới đó là hiện nay tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn đang còn tồn tại trong đời sống xã hội, len lõi trong các gia đình vì thế mà tình trạng sinh con thứ 3 trở lên có xu hướng gia tăng, không ít người vẫn muốn sinh cho được con trai bằng mọi giá. Hậu quả là đông con nợ nần, túng thiếu, hạnh phúc gia đình giảm sút, làm cho tình trạng mất cân bằng giới tinh khi sinh ở mức đáng báo động.
Tuy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đã có ban hành nhiều văn bản nhưng chưa kịp thời kể cả trong tổ chức thực hiện.
Tình trạng cán bộ, đảng viên chưa thực sự gương mẫu trong việc thực hiện, điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến vận động quần chúng nhân dân thực hiện chính sách Dân số -KHHGĐ.
Chưa xử lý triệt để các trường hợp vi phạm, mới xử lý được 7/8 trường hợp vi phạm chính sách Dân số-KHHGĐ.
Cộng thêm viên chức Dân số-KHHGĐ xã còn trẻ, năng lực tham mưu và tổ chức thực hiện còn hạn chế. Chỉ mới tham mưu được Nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy về công tác Dân số-KHHGĐ.
Công tác tuyên truyền, vận động đôi lúc còn chưa đáp ứng kịp thời còn hình thức, nội dung chưa đa dạng.
Để công tác Dân số - KHHGĐ xã Hưng Lam trong thời gian tới có những chuyển biến tích cực cần tập trung vào những nội dung:
Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, đưa công tác Dân số  - KHHGĐ thành một nội dung quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội.
Triển khai có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết, quyết định của cấp trên, đặc biệt là Chỉ thị 09 – CT/TU ngày 19/9/2012 của Ban Thường vụ tỉnh ủy về việc tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp sinh con thứ 3 trở lên, nhất là đối với cán bộ, đảng viên.
Phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể trong tổ chức các hoạt động về Dân số - KHHGĐ.
Tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục chuyển biến mạch mẽ về nhận thức và hành động trong cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, nhân dân về ý thức, trách nhiệm trong công tác Dân số - KHHGĐ, đặc biệt là trách nhiệm của những người đứng đầu.
Thực hiện tốt công tác Dân số - KHHGĐ là biện pháp để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Vì vậy cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trong toàn xã Hưng Lam quyết tâm thực hiện.
Cùng với sự phát triển của địa phương, và sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng chính quyền, sự đồng tình của nhân dân, nhất định công tác Dân Số trong thời gian tới sẽ có nhiều bước phát triển mới góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ tại các nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ đã đề ra cho toàn Đảng, toàn dân, đưa Hưng Lam vượt qua những khó khăn thử thách, quyết tâm xây quê hương ngày một đi lên./.
                                                                           Nguyễn Thị Vân
                                                             Viên chức Dân số xã Hưng Lam